Chùa Chân Tiên

Cách chùa Chân Tiên 5km về phía Đông, trên một tảng đá hoa cương có hình dấu chân người, tương truyền, đây là dấu chân Tiên để lại sau khi xuống trần gian ngoạn cảnh.

Chùa Chân Tiên nằm trên núi Tiên An, thuộc địa phận xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài rừng thông tự nhiên trùng trùng điệp điệp xanh tươi bốn mùa, núi Tiên An còn có nhiều động đẹp, như: Động Trúc, Động Mai, Động Thạch Thất, Động Đá Người... và nhiều hang đá cổ, như: hang đá Bàn Cờ, đá Giả Gạo, đá Cối Xay, đá Mười Hai Cửa... đặc biệt có đá Vợ đá Chồng cao lớn sừng sững sánh đôi ngàn đời dưới chân núi, hướng mặt ra biển Đông. Dưới chân núi trước mặt chùa có Bàu Tiên và Bàn Cờ Tiên.

Chùa Chân Tiên được xây dựng vào đời nhà Trần (thế kỷ XIII), và đã qua 3 lầntu sửa. Chùa gồm 2 ngôi, thờ Phật tổ và thờ Thánh Mẫu.

Chùa thờ Phật có diện tích 50,2m2, kiến trúc theo kiểu tứ trụ gồm 3 gian lợp ngói âm dương, 4 cột xây, tường bao 3 phía.

Chùa thờ Thánh Mẫu còn gọi là "Điện Thánh Mẫu" gồm Thượng điện, kiệu Long Đình, bái đường có tổng diện tích 56m2. Trước cửa thượng điện có đề 4 chữ Hán: "Thiên hạ mẫu nghi" (Người mẹ hiền trong thiên hạ) và hình con phượng đang giang cánh bay lên. Giữa đỉnh nóc có hình mặt nguyệt. Bốn góc mái có hình rồng và hoa lá viền quanh. Trong điện trên mái sau có 3 chữ Hán: "Thượng Thánh cung" (cung của Thánh Thượng). Kiệu Long đình là nơi đặt đồ tế lễ và nơi hoá hương của khách đến viếng. Bốn đầu đao trên mái kiệu có 8 hình rồng. Trong kiệu có 8 con hạc chầu. Hai bên hành lang thờ bộ hạ của Thánh Mẫu có 2 con hổ phù. Nhà bái đường trước có ba chữ Hán “Tạ Phúc đường” (nhà cầu phúc), bốn cột nhà đều có treo câu đối ca ngợi công đức Thánh Mẫu. Trong chùa Chân Tiên hiện có 14 tượng phật làm bằng gỗ mít, một bàn thờ, một lư hương, một hương án, trống mõ...

Chùa Chân Tiên không chỉ là một danh thắng có nhiều yếu tố cảnh quan như núi non, mặt nước, cây xanh, công trình kiến trúc, cảnh sinh hoạt hội hè hài hoà ngoạn mục, mà còn là một di tích lịch sử cách mạng, là nơi liên lạc của các tổ chức Đảng trong thời kỳ 1930-1931.

Năm 2005, chùa Chân Tiên được trùng tu tôn tạo lại khang trang, trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách và đạo hữu gần xa.

Hà Tĩnh Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast