Chùa Hương mùa Trẩy hội

(Baohatinh.vn) - Đến hẹn lại lên, khi bắt đầu vào tiết tháng giêng cũng là lúc chùa Hương bước vào mùa lễ hội. Giữa yên tĩnh núi rừng, trong khí thiêng của miền đất phật, trên chốn “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, du khách như được thả hồn đến chốn bồng lai...

>> Hà Tĩnh khai hội chùa Hương năm 2014

Có mặt ở chùa Hương lúc sáng sớm, mặc dù chưa thấy cảnh dòng người, tấp nập, ồn ào như những ngày khai hội, nhưng chúng tôi cũng đã gặp nhiều đoàn khách đến với chùa Hương. Tất bật chuẩn bị đồ lễ, bà Nguyễn Thị Lan (xã Thiên Lộc, Can Lộc) chia sẻ: “Quý Tỵ là năm hạn của chồng tôi, cũng nhờ đầu năm tôi dâng sao giải hạn ở chùa này mà ông nhà bình an, vô sự. Hôm nay, tôi đến tạ lễ và cầu an cho năm sau”.

Bên cạnh những người đi trả lễ, có những du khách đến chùa Hương vào dịp trời đất giao mùa để vãn cảnh “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Đắm mình trong thiên nhiên đất trời hòa quyện, với cõi phật linh thiêng, với truyền thuyết về nàng Chúa ba Diệu Thiện hóa phật cứu độ chúng sinh và thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của non nước Hồng Lam, anh Mạnh đến từ Hà Nội cho hay: “Được biết, chùa Hương Tích ở Hà Nội chỉ là một “phiên bản” đầy ý nghĩa của chùa Hương Tích nơi đây nên tôi và bạn bè đã nhiều lần muốn đến. Năm nay, thu xếp được thời gian nên chúng tôi đến đây vừa để vãn cảnh chùa dịp cuối năm, vừa để cầu phúc cho năm mới”.

Trên đỉnh Hương Tích, mây bay, khói tỏa, tương truyền, chùa do công chúa Diệu Thiện, con gái út của Sở Trang Vương tạo dựng trước Công nguyên khi đến tu hành ở đây. Vào thời Lê - Trịnh, các vua Lê - chúa Trịnh phần lớn có quê ở xứ Thanh nên các phi tần, mỹ nữ đa số được chọn tuyển ở miền Hoan Châu. Hằng năm, các cung phi, cung nữ Thanh - Nghệ thường trẩy hội chùa Hương trên núi Hồng Lĩnh. Mỗi lần những “người đẹp” đi xa như vậy khiến chúa Trịnh rất phân vân, do đó mới gọi một vị hòa thượng xác định địa điểm ở miền rừng núi Hà Sơn Bình (nay là Hà Nội) để xây chùa Hương Tích thứ 2 mà thờ vọng, để các “người đẹp” đi trẩy hội gần hơn.

Ở độ cao 550m so với mặt nước biển, tọa lạc lưng chừng trên dãy núi Hồng Lĩnh kỳ vĩ, từ xưa, chùa Hương được mệnh danh là chốn “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Chùa nằm yên tĩnh giữa những bóng cây cổ thụ sừng sững, tĩnh lặng, lưng dựa vào những tảng đá lớn. Giống như những ngôi chùa cổ của nước ta, chùa có điện tam bảo, nhà bái đường, giếng trời, nhà thờ Tổ và đặc biệt hơn, chùa còn có am Diệu Thiện, am Bát Cảnh, thần Bạch Hổ, thác Giải Oan, khe Quỷ Khốc… gắn liền với những câu chuyện huyền bí được truyền lại trong dân gian.

Hệ thống cáp treo chùa Hương giúp du khách rút ngắn thời gian đi lại
Hệ thống cáp treo chùa Hương giúp du khách rút ngắn thời gian đi lại

Từ chân núi đến chùa dài khoảng 4.000m, du khách có thể đi bằng thuyền để lênh đênh trên hồ Nhà Đường khoảng 2 cây số, sau đó đi bộ khoảng cây số nữa là đến ga cáp treo lên chùa. Những du khách muốn nhanh hơn lại đi xe ôm chạy thẳng lên đến nhà ga cáp treo. Còn có những người chọn cách đi bộ, vừa được chiêm ngưỡng phong cảnh hoang sơ của núi rừng với rừng thông xanh mướt, hoa rừng đủ loại, vừa thả mình vào cõi phật thanh tịnh.

Vừa chọn cho mình một cây gậy để vượt qua đường suối, nữ du khách đến từ TP Hà Tĩnh hồ hởi: “Đường đi khó như vậy nên lòng thành đến với cõi phật càng lớn hơn, cầu xin đức phật cũng thành tâm hơn. Đây chính là thử thách tâm phật trên đường đi đến đất phật!”. Lên đến chùa, du khách tiếp tục cuộc chinh phục lên đến đỉnh khoảng 500 bậc cấp. Nơi đây di tích còn lại được gọi là nền Trang Vương mà theo truyền thuyết, là nền ngôi chùa do vua Trang Vương lập nên lần đầu tiên thờ công chúa Diệu Thiện, con gái út của vua. Từ trên nhìn xuống, rừng núi mênh mông, bát ngát, xa xa là hồ Nhà Đường và hồ Cu Lây. Phong cảnh đẹp và gió mát khiến bao mệt nhọc tan biến.

Đã nhiều năm liền là Trưởng BQL Khu du lịch chùa Hương, ông Nguyễn Duy Đức chia sẻ: “2013 là một năm không mấy sôi động đối với Khu du lịch chùa Hương do Hà Tĩnh phải chịu nhiều cơn bão, lũ xảy ra. Tuy nhiên, lượng khách đến với chùa Hương tương đối đều và ổn định. Để phục vụ tốt công tác lễ hội, năm 2013, BQL chùa Hương đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất của chùa. Năm qua, chùa đón hơn 15 vạn lượt khách về vãn cảnh, thu phí và lệ phí hơn 1,4 tỷ đồng, thu công đức hơn 3 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Đức, để tổ chức tốt mùa lễ hội năm Giáp Ngọ, BQL Khu du lịch chùa Hương đang đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu du lịch Chùa Hương, tổ chức cắm mốc giao quyền quản lý đất và rừng cho BQL chùa khai thác phục vụ hoạt động du lịch theo quyết định của UBND tỉnh. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho du khách, BQL đang tiến hành tu bổ, nâng cấp đường đi bộ, đầu tư xây dựng bãi thu gom xử lý rác, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống ki-ốt, quán hàng dịch vụ…

Trong tiếng chuông chùa ngân vang cùng với tiếng tụng kinh chúc mừng năm mới, mọi người đều cảm nhận được hơi ấm của tết cổ truyền đang đến gần. Xuống núi, khác với lúc đi lên trĩu nặng bụi trần ai, tâm hồn tôi trở nên thanh tịnh, nhẹ như sương. Và trong tâm trí tôi bỗng ngân nga lời bài hát “Mưa tháng giêng” của nhạc sỹ Việt Hùng:

Tháng giêng mưa ngoài phố

Mưa như là sương thôi

Như bóng cây giăng khói

Như mộng ru bên trời…

Tháng giêng mưa trên tóc

Những người đi lễ chùa

Theo giọt mưa cầu phúc

Tiếng chuông từ bi mơ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast