Chung kết Copa America: Cuộc hẹn hò của lịch sử

Trận chung kết Copa America 2015 đong đầy nỗi ám ảnh danh hiệu. Chile khát khao lần đầu vô địch Nam Mỹ còn Argentina đã bị “bỏ đói” suốt 22 năm. Họ sẽ gặp nhau trong trận cầu lịch sử, tái hiện trận “chung kết” 60 năm về trước.

Cặp đấu Chile - Argentina sẽ rất hấp dẫn và kịch tính bởi những duyên nợ trong quá khứ
Cặp đấu Chile - Argentina sẽ rất hấp dẫn và kịch tính bởi những duyên nợ trong quá khứ

SAU 22 NĂM, NAM MỸ SẼ CÓ VUA MỚI

Dù đội nào lên ngôi trong trận chung kết vào rạng sáng 5/7, Nam Mỹ cũng đón chào vị vua mới sau 22 năm. Bởi nếu Chile chưa từng vô địch Copa America thì Argentina cũng đã chờ đợi hơn hai thập kỷ kể từ chức vô địch gần nhất vào năm 1993. Từ thời điểm đó, Argentina dù chưa bao giờ thiếu ngôi sao nhưng luôn gục ngã trước cổng thiên đường. Họ đã thất bại tại các trận chung kết Copa America 2004 và 2007, Confederations Cup 2005 và mới nhất là World Cup 2014. Messi và đồng đội quá hiểu giá trị của trận chung kết sắp tới.

Với người Chile còn là khát khao của cả dân tộc trong ngày hội bóng đá được tổ chức trên sân nhà. Đội bóng của xứ sở hình trái ớt một thời là quyền lực hàng đầu với 4 lần về nhì tại Copa America. Trong đó Chile hai lần thất bại tại trận chung kết 1979 và 1987 (2 lần còn lại vào 1955 và 1956, Chile về nhì khi Copa America đá thể thức vòng tròn tính điểm). Quá khứ oai hùng đó đã ở rất xa. Chile hiện vẫn phải đứng sau hai gã khổng lồ Argentina và Brazil tại Nam Mỹ. Nhưng với ưu thế sân nhà tại Copa năm nay, đội quân của HLV Jorge Sampaoli đứng trước thời cơ lịch sử để chấm dứt một thế kỷ chờ đợi.

TRẬN CHUNG KẾT TRONG MƠ

Không có kịch bản nào đẹp hơn khi đội chủ nhà gặp ứng cử viên số một trong trận đấu cuối. Một trận chung kết trong mơ, tái hiện “chung kết” nhuốm đầy đau thương 60 năm về trước. Tại Copa America 1955 khi đó còn thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm để chọn ra nhà vô địch, Argentina dẫn đầu BXH với 2 điểm nhiều hơn Chile. Vì thế, cuộc chạm trán Chile - Argentina ở lượt cuối mang ý nghĩa của một trận chung kết thực sự. Tiếc rằng dù có ưu thế chủ nhà nhưng Chile lại thất bại 0-1 trước Argentina, qua đó ngậm ngùi nhìn đối thủ nâng cúp.

Nhưng ký ức lớn hơn về trận “chung kết” Copa America 1955 lại là thảm họa vô cùng đau thương. Sự kỳ vọng quá lớn của người dân Chile tạo ra cơn sốt vé chưa từng có trong lịch sử tại quốc gia này. Một giờ trước khi bóng lăn, hàng trăm người giẫm đạp lên nhau tranh mua vé. 6 người thiệt mạng tại chỗ, 1 không qua khỏi tại bệnh viện, 1 cảnh sát sau này đi tù vì rút súng bắn CĐV, đó là những hậu quả bi thương trong thảm kịch đen tối của bóng đá Chile.

Và sau 60 năm, giờ đây Chile lại gặp Argentina trong trận cầu quyết định chức vô địch Nam Mỹ. Một cuộc hẹn hò của lịch sử nhưng cũng là một trận chung kết xứng đáng nhất tại Copa America 2015. Argentina đã chứng tỏ vị thế ứng viên số 1, còn Chile càng chơi càng hay. Một cuộc so tài giữa hai hàng công mạnh nhất giải.

Với người Argentina, họ đang mong chờ vào sự lặp lại của lịch sử. Tại World Cup 1990, Argentina thua Đức 0-1 trong trận chung kết và sau đó lên ngôi vô địch Copa America 1991 diễn ra ở Chile. Tại World Cup 2014 vừa rồi, Argentina cũng thất bại 0-1 trước Đức trong trận chung kết và giờ đây trên đất Chile, Albiceleste sẽ tái hiện lịch sử?

LỊCH THI ĐẤU

Tranh hạng Ba

06h30 ngày 4/7: Peru - Paraguay

Chung kết

03h00 ngày 5/7: Chile - Argentina

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast