Chung kết toàn quốc Sao Mai dòng nhạc dân gian: Bất ngờ miền Trung

Nếu như ở tuần trước, đêm chung kết dòng nhạc thính phòng ghi nhận sự áp đảo của các ca sĩ đến từ phía Bắc thì ở đêm chung kết thứ hai, mọi suy đoán cũng dồn hết cho các thí sinh dến từ miền Bắc, nơi mà dòng nhạc dân gian vẫn phát triển rất mạnh. Và cuối cùng mọi suy đoán chỉ đúng... một nửa.

> Chung kết Sao mai Dân gian: Âm thịnh, dương suy

Đêm thi thứ 2 giải Sao Mai 2013 vòng chung kết toàn quốc phong cách dân gian vừa kết thúc tối qua tại nhà hát Việt - Tiệp (Hải Phòng). Khác với năm thi 2011, năm nay dòng dân gian có tất cả 11 thí sinh đến từ 4 khu vực: miền Bắc, Trung, Nam và châu Âu. Năm nay khu vực phía Bắc chiếm thế thượng phong trong đêm chung kết 2 với 4 đại diện trên tổng số 11 thí sinh dự thi. Miền Trung chỉ có 3 đại diện còn miền Nam và khu vực châu Âu chia đều 4 đại diện còn lại. Cũng cần nhớ lại rằng tại Sao Mai 2011, cả 3 thí sinh có số điểm cao nhất trong đêm chung kết dân gian đều đến từ phía Bắc và năm nay điều ấy hoàn toàn có thể lặp lại bởi số lượng và chất lượng của các thí sinh.

Tại cuộc thi Sao Mai 2011, nhiều người đã đánh giá đêm chung kết dân gian hơi tẻ nhạt vì không có thí sinh thật sự nổi trội, các bài hát được chọn cũng không thật làm bật lên được vẻ đẹp của các giọng ca. Điều này khá khác với năm nay khi các giọng ca đến từ 4 khu vực đều có chất giọng khá chuyên biệt và quan trọng là cách chọn bài hát cũng đa dạng hơn.

Tuy nhiên có thể nhận thấy các thí sinh đến từ miền Bắc và miền Trung vẫn áp đảo về chất lượng. Nếu như hai đại diện đến từ châu Âu vẫn còn khá cứng, thí sinh đến từ TP.HCM cho dù khá hay và điêu luyện nhưng cũng chưa thật sự mượt mà bằng các thí sinh đến từ Quảng Ninh, Bắc Ninh hay Hà Tĩnh, Nghệ An. NSND Thanh Hoa từng tiên đoán các thí sinh miền Trung sẽ là một ẩn số thì trong đêm thi qua họ đã chứng tỏ tài năng thật sự của mình. Nếu như Trần Thị Huyền Trang (Nghệ An) khá lả lời ngọt ngào trong ca khúc Buông áo em ra (sáng tác Hoàng Thành), Sóng đàn Thăng Long (sáng tác: Đức Liên, thơ: Trần Chính) thì Trần Thụy Miên (Hà Tĩnh) cũng rất trữ tình và duyên dáng trong Con sông tuổi thơ tôi (Tuấn Phương) và Gái Nghệ (Phạm Phương Thảo).

Chung kết toàn quốc Sao Mai dòng nhạc dân gian: Bất ngờ miền Trung ảnh 1

Phạm Thị Thùy Dung, thí sinh sinh triển vọng của dòng dân gian tại cuộc thi Sao Mai 2013

Khá đáng tiếc cho Trần Linh Hoa (đến từ Hà Nam) khi những ca khúc cô thể hiện, Mưa rơi (sáng tác: Trần Hoàn, thơ: Tố Hữu), Đàn tranh mạ (Tuấn Phương, thơ: Nguyễn Bá Thắng) cũng rất hay nhưng nhưng đã không được Ban giám khảo lựa chọn. Ca khúc cô chọn cũng khá mới, Đàn tranh mạ, đây là ca khúc năm ngoái đã Tân Nhàn thể hiện lần đầu tiên tại chương trình Bài hát yêu thích 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp Linh Hoa đến với Sao Mai nhưng cô vẫn chưa thật sự vượt qua được mình.

Ban giám khảo của dòng dân gian năm nay gồm nhạc sĩ Trọng Đài, NSƯT Quang Vinh, NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ.

Nhiều ca khúc dân gian mới cũng được các thí sinh chọn thi như Gái Nghệ (sáng tác: Phạm Phương Thảo, trình bày: Trần Thị Thụy Miên ); thí sinh đến từ Liên bang Nga, Hồ Thanh Tùng cũng chọn sáng tác mới của Nguyễn Tiến, Cánh võng mẹ ru, để trình bày. Đặc biệt có thí sinh như Ngô Thị Phương Thúy chọn cả hai bài dự thi đều rất ít biết với nhiều người, Đàn cò (Ngô Hồng Quang) và Tiếng Việt (Lê Tâm) và cũng chính nhờ sự mới mẻ trong phần trình bày của này mà Ngô Thị Phương Thúy ngoài việc được vào chung kết xếp hạng, còn trở thành Ca sĩ dược khán giả bình chọn nhiều nhất (12.157 bầu chọn)...

Chính những sự mới mẻ trong việc chọn bài đã làm đêm chung kết năm nay có nhiều trọng lượng và hấp dẫn thu hút hơn so với Sao Mai 2011 bởi các thí sinh được khoe giọng nhiều hơn và không bị ngầm so sánh với những giọng ca trước đây nếu chọn những bài cũ. Năm nay có thể nói là năm mà nhạc của Tuấn Phương được chọn nhiều nhất. Ít nhất có 4 bài của nhạc sĩ Tuấn Phương đã được các thí sinh lựa chọn biểu diễn. Đây có thể là một “chiêu” khá “tinh” của các thí sinh để lấy lòng ông Trưởng BTC giải và đồng thời hiện đang là Phó Trưởng Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam.

Kết quả cuối cùng, ngoài Phạm Thị Thùy Dung là thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất thì 4 thí sinh được vào vòng chung kết xếp hạng là: Ngô Thị Phương Thúy (Bắc Ninh), Trần Thị Huyền Trang (Nghệ An), Trần Thụy Miên (Hà Tĩnh) và Phạm Thị Thùy Dung (Quảng Ninh). Trong số này nhiều người đang đánh giá Phạm Thị Thùy Dung sẽ là gương mặt triển vọng nhất của dòng dân gian năm nay. Nhưng cũng cần nói thêm Thùy Dung đang là sinh viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và không phải là người Quảng Ninh. Cô đến từ Hà Tĩnh và và đoạt giải Giọng hát hay trên sóng Phát thanh truyền hình Quảng Ninh lần thứ XIII năm 2013 (hay còn gọi là cuộc thi Sao Mai Quảng Ninh) và sau đó cô được đại diện Quảng Ninh tham dự giải Sao Mai vòng loại phía Bắc và tiếp tục chiến thắng để có mặt tại Sao Mai toàn quốc.

Theo N. Minh/ Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast