Chung kết Wimbledon: Nước Anh nổ tung vì chiến thắng

Andy Murray đã biến khát vọng chiến thắng của người Anh thành sự thật sau khi trình diễn một phong độ ấn tượng để hạ gục Novak Djokovic 3-0 trong trận chung kết.

Nước Anh bước vào trận đấu lớn chứa đầy kỳ vọng của cả một nền quần vợt. Trước trận đấu này, một cặp vé chợ đen xem Murray tranh chức vô địch đã lên tới 70.000 bảng (tương đương hơn 2,2 tỷ đồng). Ngay sát giờ thi đấu, trên khán đài xuất hiện rất nhiều VIP: Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ hiến Scotland Alex Salmond, Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic, cựu Chủ tịch IOC Jacques Rogge. Ngoài ra còn có các tên tuổi lớn của làng quần vợt Rod Laver, Roy Emerson, Greg Rusedski, cầu thủ Wayne Rooney, nhà thiết kế Victoria Beckham, các diễn viên Gerard Butler, Bradley Cooper...

So với thời điểm này một năm trước, sân Trung tâm vẫn đông nghịt và nóng bỏng như thế. Giấc mơ vô địch của người Anh từng bị Federer vùi dập, giờ có cơ hội trở thành sự thật.

Ở trận chiến này, Djokovic là ngưởi chịu sức nặng ngàn cân bởi sự cổ vũ quá cuồng nhiệt của khán giả nhà giành cho Murray. Ngược lại tay vợt Anh dường như biết cách tận dụng sự cổ vũ này thành động lực để anh vượt qua những thời khắc khó khăn.

Điều này thể hiện ngay ở game đấu đầu set 1, khi Djokovic cầm giao bóng và liên tiếp mắc lỗi bóng hỏng để Murray dẫn trước 40-0. Ở ranh giới mong manh của việc mất break, số 1 thế giới đã kịp tiết chế bản thân. Anh ghìm bóng chính xác và thắng liền một mạch 5 điểm để vượt lên dẫn 1-0.

Trong khi đó, Murray thể hiện rõ ưu thế nhập cuộc tốt ở game tiếp theo khi anh lại dẫn 40-0 trước khi nhanh chóng ghi điểm quyết định để gỡ hòa 1-1. Tiếp đó anh dồn lên trả bóng nặng và lại dẫn 40-30 ở game thứ 3 với cơ hội bẻ break mới.

Khó khăn đè nặng lên vai tay vợt Serbia. Anh cứu được điểm break-point thứ 4 sau một pha đôi công căng thẳng nhờ quyết định bỏ nhỏ hợp lý sau một pha bóng non của Murray. Sau đó, anh bỏ lỡ game-point và lại phải gò lưng cứu break khi Murray lần lượt có thêm 2 break-point nữa.

Set đấu bất ngờ mở ra cho Murray khi anh tái lập pha bóng bền vớii Djokovic, nơi tay vợt Serbia lại quyết định bỏ nhỏ chéo sân xoáy bóng. Pha bóng rất hiểm, nhưng Murray đã đoán biết trước nên lập tức chạy hết tốc lực và kịp đẩy bóng sang phần sân trống của Djokovic. Break-point thứ 6 đã đem lại may mắn cho Murray. Anh thắng pha bóng tiếp theo để có điểm break đầu tiên. 2-1 cho Murray.

Người Anh chưa kịp mừng thì Djokovic đã thi đấu rất ấn tượng ở game tiếp theo và chỉ để Murray thắng đúng một pha bóng. Anh nhanh chóng đòi break để gỡ hòa 2-2.

Djokovic giữ được thế hòa thêm một nhịp giao bóng nữa rồi lại có một game đấu thất thường, mở màn bằng pha tấn công tốt và anh đã có cơ hội ghi điểm nhưng lại kết thúc quá hiền giúp Murray ăn điểm ngược. Kể từ đó, anh có tiếp hai pha bóng tấn công ra ngoài, rồi thua trắng Murray. Tay vợt Anh có thêm break để vượt lên dẫn 4-3.

Tới lượt mình, Murray cũng khởi đầu game giao bóng tiếp theo không tốt, để Djokovic dẫn 40-15, nhưng cứu được cả hai break-point, trong đó pha cứu break-point thứ 2 của Murray rất may mắn khi có thời điểm bóng đã ra ngoài nhưng Djokovic khiếu kiện quá muộn.

Phần còn lại của game đấu diễn ra rất căng thẳng. Djokovic phá hỏng 2 game-point của Murray và để lỡ thêm một break-point nữa, nhưng không thể cản được Murray giành chiến thắng và nới rộng khoảng cách điểm số lên 5-3.

Djokovic không thể tiếp tục phản kháng, thêm hai set trôi qua và anh thua 4-6 trong set 1 sau 59 phút.

Sang set 2, Djokovic có dấu hiệu tăng tốc. Anh bắt đầu rượt đuổi Murray từ rất sớm và có break-point nhưng Murray đào thoát thành công để gỡ hòa 1-1.

Màn truy break của Djokovic tiếp tục ở game thứ 4 khi anh duy trì tốt sự chính xác trong các pha đôi công. Murray cố gắng liên tục đảo hướng và thay đổi pha đánh nhưng anh lại là ngước mắc lỗi và cuối cùng để mất break sau khi bị Djokovic dẫn trước 40-15. 3-1 cho Djokovic và lần đầu tiên trong trận đấu này anh tạo được lợi thế điểm trước Murray.

Sau khi thất bại ở set 1 vì khả năng giao bóng kém hơn hẳn so với Murray, anh đã cải thiện đáng kể được điểm yếu này, nhờ đó bình tĩnh cầm giao bóng và vượt lên dẫn 4-1.

Tuy nhiên, Murray vẫn rất kiên trì thi đấu. Anh bộc lộ phẩm chất rất giống Nadal khi sử dụng tốc độ và sự nhiệt huyết cao độ cứu từng trái bóng, nhờ đó anh có tới 2 break-point ở game thứ 7 và dẫn 40-15 khi Djokovic cầm giao bóng. Sau nỗ lực này, anh lại để tay vợt số 1 thế giới đào thoát thành công.

Ngay khi Djokovic cứu hai break-point và vượt lên dẫn điểm, Murray có một cú trả giao bóng quyết đoán và thắng luôn pha bóng tiếp theo để có break-point thứ ba, tạo sức ép lớn về phía đối thủ. Trước tinh thần lên cao của Murray như vậy, Djokovic đã không thể cứu được thế trận nữa và tuột điểm ở pha giao bóng cuối, giúp Murray đòi break thành công. 3-4 cho Murray.

Trận đấu tiếp tục kịch tính. Murray khởi đầu tốt ở game thứ 8, nhưng lại để Djokovic vượt lên dẫn 40-30. Tay vợt Anh sau đó tung ra hai cú giao bóng ăn điểm để có game-point. Nhưng Djokovic tiếp tục gây sức ép bằng những màn tấn công rất hay đẩy ngược Murray xuống dưới và có break-point thứ hai của game đấu. Tiếc cho anh là Murray sau đó tấn công và dùng tiểu xảo ghi điểm thành công, để rồi vượt lên hòa 4-4. Một game chiến đấu rất hay giữa hai tay vợt mà Murray là người chiến thắng cuối cùng.

Diễn biến set đấu sau đó diễn ra cân bằng cho tới game thứ 11, khi Murray lại vượt lên dẫn 40-15 khi Djokovic cầm giao bóng. Tay vợt Anh rõ ràng là người điều khiển được trái bóng tốt hơn. Anh di chuyển hợp lý và tìm ra những điểm sơ hở trong phòng ngự của Djokovic rất nhanh. Trước tình thế ấy, tay vợt Serbia chỉ cứu được một break-point rồi bất lực nhìn Muray vượt lên dẫn 6-5.

Tay vợt Anh sau đó nhanh chóng hoàn tất game giao bóng để kết thúc set 2 với tỷ số 7-5.

Kể từ chiến thắng năm 1936 của Fred Perry (trái), người Anh mới có Andy Murray đăng quang ở giải Grand Slam ngay trên quê hương mình. Ảnh: PA.

Kể từ chiến thắng năm 1936 của Fred Perry (trái), người Anh mới có Andy Murray đăng quang ở giải Grand Slam ngay trên quê hương mình. Ảnh: PA.

Set 3 khởi đầu vẫn rất tốt cho Murray khi anh tiếp tục tàn phá chiến thuật lên lưới bỏ nhỏ của Djokovic không thương tiếc. Tay vợt Serbia hỗ trợ thêm đối thủ bằng những lỗi bóng hỏng - vốn là một trong những nguyên nhân gây thất bại của anh kể từ đầu trận, giúp Murray có điểm break ngay game đầu tiên.

Tình thế đang xoay ngược 180 độ so với trận chung kết Australian Open hồi tháng 1. Nolé không còn giữ được thế trấn áp nữa mà trở nên chới với trước Murray.

Bị dồn vào thế chân tường, Djokovic lấy hết bình tĩnh và sự tập trung để thi đấu. Nhờ đó anh thắng liền hai game, đòi được break sau pha cận chiến trên lưới mà Murray trả bóng ra ngoài trong thế có thể dứt điểm dễ dàng vì Djokovic đã đứng lệch trái. Tỷ số set 3 được cân bằng 2-2.

Hy vọng mở ra cho Djokovic khi anh thắng tiếp hai game sau đó, kéo dài chuỗi 4 game thắng liền với hai điểm break để vượt lên dẫn 4-2.

Sau game đấu bất cẩn, Murray vùng lên dữ dội. Anh áp chế hoàn toàn Djokovic để đòi ngay lại điểm break vừa mất. Sau đó, anh lại khiến Djokovic ôm hận khi gỡ hòa với một pha lên lưới thần tốc để phá cú bỏ nhỏ của đối thủ, vốn là hình ảnh quen thuộc suốt từ đầu trận.

Sân Wimbledon như muốn nổ tung ở game đấu tiếp theo khi Murray như một đấu sĩ với thể lực vô địch, chạy khắp sân, phá hết đường bóng này đến đường bóng khác của Djokovic và nhanh chóng nâng tỷ số lên 5-4 với một điểm break vô cùng quan trọng.

Một Djokovic chậm chạp, yếu đuối và thiếu dũng khí để bùng nổ không còn đường tiến nữa. Trên thế thắng, Murray tiếp tục thi đấu như lên đồng để dẫn 40-0 trong game thứ 10.

Nolé cố gắng cản trở thời khắc lịch sử của Murray khi bung sức cứu cả 3 match-point, rồi liên tiếp ép bóng để có hai break-point. Nhưng đó là tất cả những gì anh có thể làm. Với phong độ vượt trội, Murray đã vượt qua được khó khăn và hoàn tất game đấu thành công ở điểm match-point thứ 4.

Thắng chung cuộc 3-0 (6-4, 7-5, 6-4), Andy Murray đã khép lại quãng thời gian 77 năm chờ đợi của người Anh để được chứng kiến một tay vợt chủ nhà lên ngôi ở Wimbledon.

Thống kê trận Djokovic - Murray:

Djokovic Murray
4 Ace 9
4 Lỗi kép 2
68/105 (65%) Giao bóng 1 67/105 (64%)
40/68 (69%) Tỉ lệ ăn điểm bóng 1 48/67 (72%)
15/37 (41%) Tỉ lệ ăn điểm bóng 2 16/38 (42%)
127km/h Giao bóng nhanh nhất 131 m/h
118km/h Tốc độ trung bình giao bóng 1 117 m/h
97km/h Tốc độ trung bình giao bóng 2 80 m/h
30/52 (58%) Điểm lên lưới 26/37 (70%)
4/13 (31%) Điểm break 7/17 (41%)
41/105 (39%) Điểm trả bóng 50/105 (48%)
31 Điểm winner 36
40 Lỗi bóng hỏng 21
96 Tổng điểm 114
Nguồn: VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast