Chuyện VFF, chuyện ông Goetz

Đến hẹn lại lên, cứ sau mỗi dịp thất bại thảm hại của ĐT ở sân chơi khu vực thì người ta lại thấy vắng bóng những nhân vật có trách nhiệm ở các cuộc họp được dự báo là sẽ rất nóng, chẳng hạn như buổi họp báo sau cuộc họp mổ xẻ thất bại tại SEA Games 26 của ĐT U23 VN do Thường trực VFF vừa tổ chức.

Không có Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, người có tiếng nói quan trọng nhất trong hành trình đưa HLV Falko Goetz đến VN. Cũng không có TTK VFF Trần Quốc Tuấn, người đã giữ cương vị trưởng đoàn ĐT U23 VN trong 2 kỳ SEA Games thảm họa năm 2007 và năm 2011. Và cũng vắng bóng Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, người đã trực tiếp thương thảo hợp đồng với HLV Goetz, và cả ông Phạm Ngọc Viễn, Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF.

Nỗi buồn của cầu thủ U-23 VN tại SEA Games 26
Nỗi buồn của cầu thủ U-23 VN tại SEA Games 26

Với chừng ấy sự vắng mặt như thế thì báo giới dù có muốn trút “bão lửa” dành tặng VFF thì cũng không thể làm nổi, vì người chủ trì buổi họp báo hôm 28/11 ấy lại là Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung, nghe nói là một trong số ít những lãnh đạo VFF đã ủng hộ mạnh mẽ cho HLV Hristo Stoichkov khi huyền thoại bóng đá Bulgaria sang VN để xin việc.

6 tháng chưa phải là quãng thời gian đủ dài để đưa ra đánh giá toàn diện về năng lực của một HLV, nhưng 6 tháng cũng không phải là thời gian quá ngắn để nhìn nhận về bài miếng cũng như chiêu trò của một ông thầy. Sau khi trở về từ Indonesia, HLV Goetz có hứa với lãnh đạo VFF sẽ xây dựng lối chơi khác cho ĐTVN sau thất bại ở SEA Games 26, nhưng từ lời hứa tới thực tế là một khoảng cách không nhỏ.

Đã theo nghề HLV hay cầu thủ thì bất cứ ai cũng phải có cá tính và phong cách của riêng mình, và đến thời điểm này, có thể khẳng định HLV Goetz đã định hình phong cách huấn luyện cho mình từ lâu, và lối chơi của ĐTVN và ĐT U23 VN trong gần nửa năm vừa qua cũng thể hiện khá rõ triết lý bóng đá của ông, đấy là lối chơi lấy công bù thủ và phụ thuộc khá nhiều vào sự thăng hoa của các cá nhân.

Với hành trang như thế, HLV Goetz đã trắng tay hoàn toàn ở SEA Games 26 sau khi tạo được ít nhiều dấu ấn ở một số trận đấu trước đó, và giờ là lúc dư luận hồi hộp chờ xem liệu ông thầy người Đức còn bài vở nào mới giấu trong tay áo để phục vụ cho canh bạc cuối cùng của mình tại AFF Cup 2012 hay không, bởi ai cũng biết nếu thêm một lần nữa ĐTVN trắng tay ở sân chơi khu vực thì chiếc ghế của HLV Goetz không có cách nào để cứu vãn.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast