Chuyện vui ngày Tết: Những cú lừa lịch sử

Stephen Ireland từng bịa chuyện bà ngoại qua đời chỉ để rời khỏi khu tập trung của đội tuyển CH Ireland mà về vui vẻ với bạn gái. Một CLB ở Serie C2 thấy khán đài quá vắng nên đã căng một tấm hình cỡ lớn để cầu thủ ngỡ là NHM đang đứng kín sân mà đá sung hơn.

Những cú lừa lịch sử
Những cú lừa lịch sử

Những câu chuyện thật như đùa ấy luôn mang lại những nụ cười thoải mái. Nhân ngày Xuân nhàn rỗi, xin kể hầu quý độc giả những câu chuyện thuộc hàng khó tin nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Màn “hy sinh” lời nhất lịch sử

Những năm 1970, các đội bóng tham gia Copa Libertadores có thể làm mọi thứ để khiến cho đối thủ phân tâm và thất bại trong trận đấu. Khi Boca Juniors bay đến Colombia để đá trận chung kết lượt về năm 1978 với đội chủ nhà Deportivo Cali, HLV Juan Carlos Lorenzo đã được gián điệp thông báo về âm mưu của đối phương. Họ sẽ cử một số gái gọi phục sẵn tại khách sạn của Boca, sẽ rủ rê cầu thủ “đá sân nhỏ” cho đến khi rã rời thì thôi.

Sau khi suy tính, Lorenzo nghĩ ra một diệu kế: ông cho cầu thủ Jorge Ribolzi chủ động tiếp cận các chị em. Do đã chấn thương, không thể dự trận đấu, Ribolzi cứ thế mà... giao hữu thoải mái. Em nào sớ rớ thì cứ thế mà... về phòng. Các em này cứ ngỡ Ribolzi sẽ đá chính nên phục vụ hết sức tận tình mà lại còn miễn phí. Chàng cầu thủ chấn thương đành phải cám ơn HLV rối rít vì có số hưởng.

Maradona và “của quý giả”

“Diego có thể làm bất kỳ điều gì” - cựu chủ tịch Corrado Ferlaino đã tuyên bố như vậy trong thời gian Maradona khoác áo Napoli. Ông chỉ nhấn mạnh một điều: “Nhưng anh ta phải hoàn toàn sạch sẽ vào thứ Năm”. Thứ Năm chính là ngày kiểm tra doping định kỳ của LĐBĐ Italia.

Cuối thập niên 1980, Maradona vẫn xài ma túy đều đều nên ông không cách gì vượt qua nổi những cuộc kiểm tra doping như thế. Thế là Napoli, chẳng những làm ngơ trước thói hư của Maradona mà còn tiếp tay để qua mặt nhân viên kiểm tra doping. Trước khi vào phòng thử doping, Maradona được đưa một “của quý cao su” để ông nhét vào trong quần. Đến khi kiểm tra thì Maradona cứ vô tư móc ra và... xịt vào trong lọ như quy định. Lọ nước tiểu đó được đem về kiểm tra chán chê, nhưng đó là nước tiểu của người khác.

Sách lược này đã giúp cho Maradona thoát nạn nhiều lần, nhưng rốt cục mọi thứ cũng bị vỡ lở vào năm 1991, Maradona bị xét nghiệm dương tính với chất cấm loại A và bị cấm thi đấu trong 15 tháng.

Tôi nghĩ anh đã... chết

Đầu thế kỷ 20, báo chí Anh đăng tải một câu chuyện hết sức sống động như sau: cựu tiền đạo của Tottenham và Everton Alex “Sandy” Young đã bị... treo cổ ở Australia vì đi ăn trộm cừu. Một tuần sau, một câu chuyện khác xuất hiện: lần này báo chí bảo Young kỳ thực bị tâm thần và đã chết trong nhà thương điên Edinburgh.

Sự thật là gì? Là chả có câu chuyện nào là thật cả. Young treo giày năm 1914 và sau đó chuyển đến sống tại Oz, nơi ông bị tòa án kết tội cố ý mưu sát em trai để chiếm đoạt tài sản.

Ông tâm sự sau này: “Khi ấy gia đình muốn bôi nhọ tôi theo cách tồi tệ nhất nên bịa ra đủ mọi kịch bản để kể lại cho báo chí. Điểm chung của mọi câu chuyện là tôi đều chết cả”. Cuối thập niên 1950, Young trở lại Scotland quê hương, mọi người nhìn ông đều thốt lên: “Ơ, tôi cứ ngỡ anh chết rồi”.

Kịch bản tuyệt vời

Aurelio de Laurentiis là đạo diễn điện ảnh. Khi ông đến tiếp quản Napoli hồi năm 2004, CLB vừa tuyên bố phá sản do nợ 70 triệu euro và bị rớt xuống Serie C1 (hạng 3). Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã giúp CLB xóa nợ và thậm chí còn cạnh tranh chức vô địch. Tháng 8/2012, De Laurentiis đã nghĩ ra một kịch bản như trong phim để làm cánh phóng viên và NHM bất ngờ. Ông tổ chức một cuộc họp báo, thông báo ngôi sao số 1 Edinson Cavani sẽ rời CLB để sang Anh. “Anh ấy muốn tận hưởng cái lạnh ở Manchester và sẽ rời đi ngay đêm nay” - ông nói với giọng buồn bã.

Bất thình lình Cavani xuất hiện từ cánh gà bên trái và hô lên: “Nhưng em muốn ở lại sếp ơi. Ký ngay cho em đi”. Tiền đạo người Uruguay vừa khóc vừa ký hợp đồng tới 2017. Nói chung kịch bản tốt, nhưng diễn viên phụ Cavani lại diễn quá... tệ.

Và bây giờ, chỉ 1 năm sau khi ký hợp đồng đến 2017, Cavani đã là cầu thủ của PSG với giá chuyển nhượng 64 triệu euro. Hóa ra ông ký tiếp cho Cavani, kỳ công nghĩ ra kịch bản bất ngờ chỉ để bán anh đi với mức giá cao nhất có thể mà thôi.

Thật, nhưng y như giả

Năm 2004, Alex Ferguson đến văn phòng của chủ tịch Everton Bill Kenwright để gút lại vụ chuyển nhượng Wayne Rooney. Ferguson chỉ đồng ý trả 25 triệu bảng Anh cho ngôi sao trẻ người Anh và chính Rooney trước đó cũng gây áp lực buộc CLB Merseyside phải bán mình đi.

Trong phòng của chủ tịch Kenwright lúc ấy còn có HLV Everton David Moyes. Khi chuẩn bị gút lại mọi thứ thì ông Kenwright bật khóc nức nở như một đứa trẻ và xin gọi một cuộc điện thoại cho... mẹ ông. Ông nói: "Họ lấy đứa trẻ của chúng ta rồi mẹ ơi, họ đang ở đây để mang nó đi".

Rồi Kenwright đưa điện thoại cho Sir Alex. Mẹ ông đe dọa HLV của M.U: "Ông đừng hòng có nó với giá rẻ. 50 triệu bảng, không thì chả buôn bán gì cả". Ferguson cười thầm. Nghề chính của Kenwright là làm phim nên chuyện bịa ra một kịch bản để nâng giá bán Rooney cũng là bình thường. Nhưng Ferguson không ngờ là Kenwright... khóc thật và chỉ muốn than thở với mẹ mình mà thôi. Sau đó Rooney đã sang Old Trafford với giá 25 triệu bảng như Sir Alex mong muốn.

Hò hẹn với Neymar

Khi còn ở Brazil, Neymar nổi tiếng với những cuộc phiêu lưu tình ái. Một cô gái nai tơ 23 tuổi cứ ngỡ mình là một trong những nàng thơ của Neymar nổi tiếng. Cô mơ màng hò hẹn với Neymar trên mạng thông qua MSN và Skype. Khi được yêu cầu gặp gỡ thì gã Neymar kia bảo mình sợ báo chí biết nên phải chờ thêm thời gian.

Quá tin tưởng vào câu chuyện này, nàng bắt đầu tuồn cho chàng những tấm hình nóng bỏng. Quá tiện, gã Neymar kia vừa một phen được “rửa mắt”, vừa sẵn tiện tống tiền luôn cô gái tội nghiệp. Lúc bấy giờ nàng mới phát hiện ra “chàng hoàng tử Neymar” là một gã trình dược viên, 28 tuổi. Y đòi đến 15.000 bảng để không tung hình của nàng lên mạng.

Ngôi sao giả mạo

Rodrigo Souza, 26 tuổi, có một hồ sơ đáng mơ ước: vô địch giải U17 Thế giới hồi 2003 cùng đội tuyển Brazil, vô địch giải Brazil cùng Vasco da Gama hồi 2011. Các CLB mà Souza từng khoác áo bao gồm Palmeiras, Gremio, Atletico Paranaense, Flamengo cũng như Feyenoord tại Hà Lan. Một nhà đại diện hàng đầu quyết định ký hợp đồng để phát triển sự nghiệp cho anh ta tốt hơn. Trước khi giới thiệu Souza đến cho các CLB lớn, người này quay về Brazil để tìm hiểu và phát hiện ra LĐBĐ Brazil chưa từng lưu hồ sơ nào của tay Rodrigo Souza này cả. Thì ra Souza có gương mặt rất giống với tiền đạo Deivid đang chơi cho Flamengo và anh ta đã bịa ra bộ hồ sơ y như thật.

Đội hình 4 - 4 - 3

Bạn đã nghe đội hình 4-4-2 và 4-3-3? Vậy thì... thường. Đội Dynamo Moscow từng chơi trên sân White Hart Lane vào tháng 11/1945 với đội hình 4-4-3 hẳn hoi. Lợi dụng sương mù rơi dày đặc tại London hôm ấy, HLV của đội Dynamo đã lén tung thêm một cầu thủ nữa vào sân để có lợi thế về quân số so với đội chủ nhà Arsenal. Phải đến khi đội khách của Nga vươn lên dẫn 4-3, người ta mới phát hiện ra trò ma giáo này và cho dừng trận đấu này lại. Tờ Daily Mail sau đó đã gọi đây là "trận cầu lố bịch nhất trong lịch sử".

Clough và cuộc gọi tưởng tượng

Tháng 6/1967, HLV Brian Clough của Derby đang bàn chuyện chuyển nhượng trong văn phòng với HLV Dave Russell của Tranmere Rovers. Chủ đề là trung vệ trẻ Roy McFarland. Russell đòi 50.000 bảng nhưng Clough chỉ muốn trả có vỏn vẹn 5.000 bảng. Khi Russell thừa nhận là chủ tịch của CLB Tranmere kiên quyết sẽ không bán cầu thủ này với giá dưới 30.000 bảng, Clough đã xin phép gọi một cuộc điện thoại cho chủ tịch Sam Longsson.

Đối thoại líu lo một hồi, Clough cúp máy và nói với đối tác: “Sếp tôi chỉ chịu giá 25.000 bảng mà thôi, không nhiều hơn dù chỉ 1 xu”. Rốt cục vụ chuyển nhượng này cũng được gút lại đúng con số 25.000 bảng ấy. Mãi đến một thời gian sau, Clough mới tiết lộ là mình chả hề thực hiện cuộc gọi nào cả. Ông cố tình bấm vào một số máy hỏng và tự bịa ra cuộc hội thoại khiến cho đối phương tin là ông thảo luận thật.

Cho 2 bà lên... bàn thờ

Có nhiều cầu thủ bịa chuyện để trốn tránh việc triệu tập đội tuyển, nhưng tất cả đều phải tôn Stephen Ireland của Man City làm sư phụ. Anh từng lấy lý do bà ngoại mất để không phải dự trận đấu quan trọng giữa đội tuyển CH Ireland và CH Czech tại vòng loại EURO 2008. Sau đó anh còn gọi điện về cho CLB Man City để xin nghỉ phép thêm một tuần vì "chưa nguôi sầu muộn và thu xếp việc tang lễ". Sau đó người ta phát hiện ra Ireland bịa chuyện để về thăm cô bồ đang cô đơn. Còn bà ngoại Patricia thì sống khỏe re.

Khi bị chất vấn, Ireland bảo anh nhầm, vì bối rối quá nên lộn từ bà nội sang bà ngoại. Sau đó báo chí CH Ireland tìm đến tận nhà bà nội Brenda của anh, chụp hình lẫn phỏng vấn. Bà Brenda nói: "Lúc đọc báo, tôi mới biết thằng cháu vừa mới cho mình qua đời".

Lê Minh

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast