Cố che đậy hay “xóa đi làm lại”?

Hôm nay (19/8), VPF sẽ cùng đại diện các đội bóng nhìn lại một mùa giải đầy sự cố, tai tiếng. Tất cả đang chờ đợi người trong cuộc dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để có những giải pháp vực dậy giải đấu đang mất niềm tin trầm trọng trong mắt người hâm mộ.

Những điểm đen của mùa giải 2014 liệu có được phơi bày ở lễ tổng kết ?

Những điểm đen của mùa giải 2014 liệu có được phơi bày ở lễ tổng kết ?

Mùa giải tai tiếng

Có lẽ hiếm mùa giải nào, V-League được thế giới chú ý nhiều như mùa này. Hai vụ dàn xếp tỷ số ở Ninh Bình và Đồng Nai khiến 9 cầu thủ bị bắt tạm giam mau chóng được báo chí khu vực, châu lục đăng tải, cập nhật. Bên cạnh đó, nạn bạo lực cũng nhức nhối khiến một loạt cầu thủ phải nhập viện khẩn cấp như Danny (ĐTLA, bị rạn xương sườn), Bruno (Than Quảng Ninh, gãy xương mác), Anh Hùng (An Giang, gãy ống đồng)… Tai tiếng hơn cả là sau cú đạp gãy ống đồng của đồng nghiệp, cầu thủ Đình Đồng (SLNA) đã bị VFF ra án phạt treo giò 1 năm. Ngay lập tức, pha vào bóng rợn người cùng mức án kỷ lục của Đình Đồng ngập tràn trên các tờ báo quốc tế lớn như Reuters, ESPN, Dailymail, World Soccer, Spox… Chưa bao giờ, hình ảnh V-League trong mắt bạn bè quốc tế lại xấu xí như thế.

Còn với người hâm mộ trong nước? Những sân từng được ví là “chảo lửa” như Lạch Tray, Gò Đậu, Thanh Hóa, Vinh… đã nguội đi rất nhiều, hay cảnh khán giả Hà Nội bỏ mặc sân Hàng Đẫy để kéo ra ngoại thành xem bóng đá “phủi”, đã nói lên tất cả. Họ ngao ngán với V-League sau một loạt vụ bán độ bị phanh phui và mất niềm tin vào tính trung thực của các trận đấu. Trong khi đó, dưới góc nhìn quản lý, việc CLB V.Ninh Bình bỏ cuộc giữa chừng đã khiến V-League chao đảo, hay như một vài lãnh đạo đội bóng thay nhau dọa bỏ cuộc, khiến giải đấu càng thêm mong manh, dễ vỡ. Tất nhiên, mùa giải năm nay vẫn còn một số điểm sáng nhưng quá hiếm hoi giữa một “rừng” sự cố, hình ảnh xấu xí.

Chờ nói thẳng, nói thật

Một kịch bản cũ được Ban tổ chức lặp đi lặp lại ở những buổi tổng kết đã qua là việc Trưởng giải đứng lên đọc một thôi một hồi bản báo cáo đã phát tới tận tay các đại biểu, trong đó đa phần là những con số thống kê nhàm chán, rồi cố gắng nhấn sâu vào số ít điểm sáng hiếm hoi của mùa giải trong khi một loạt hạn chế, sự cố nổi cộm được vắn tắt với vài dòng ngắn ngủi và kết thúc bằng một kết luận: “Dù còn một vài hạn chế nhưng mùa giải cơ bản thành công tốt đẹp”.

Ở buổi họp trù bị cho lễ tổng kết, lãnh đạo VPF đã cho biết sơ qua nội dung cuộc họp, song chủ yếu chỉ đề cập tới công tác chuẩn bị, điều hành, tổ chức của BTC giải và số liệu chuyên môn của giải đấu, trong khi những vấn đề lẽ ra cần phải được nhắc tới là những hạn chế còn tồn đọng và hướng giải quyết ra sao lại không được dự kiến đưa ra và bàn thảo tại hội nghị hiếm hoi có mặt đại diện các CLB.

Thật may, vẫn còn có một vài tín hiệu đáng để chờ đợi. Tổng giám đốc SLNA Nguyễn Hồng Thanh thẳng thắn bày tỏ quan điểm, VFF, VPF cần phải nói thẳng những gì đã và chưa làm được, đồng thời nhận trách nhiệm về những khiếm khuyết còn tồn tại ở giải đấu do mình tổ chức, quản lý. Trong khi đó, Chủ tịch CLB Thanh Hóa – Nguyễn Văn Đệ, cho rằng các đội bóng cần mạnh dạn lên tiếng trong lễ tổng kết, qua đó đóng góp ý kiến để tìm cách tháo gỡ, vực dậy một V-League đang xuống dốc: “Cá nhân tôi sẽ chuẩn bị một bài phát biểu tại lễ tổng kết để nói hết những gì cần nói và phải nói. Hy vọng VFF, VPF sẽ lắng nghe”.

V-League đã chạm đáy khủng hoảng và thay vì che đậy, người trong cuộc cần dũng cảm đối diện để “xóa đi làm lại”.

Theo Băng Tâm/ANTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast