Có nên hoãn trận Arsenal-Man United?

Trận Arsenal-Man United ở Premier League cuối tuần này lẽ ra nên được hoãn lại sau khi cả hai đội đều trở thành những nạn nhân của vòng loại EURO 2016 và các trận đấu căng thẳng của những ĐTQG trong gần 2 tuần qua.

1. Nếu Daley Blind, Michael Carrick và David de Gea không thể thi đấu vì chấn thương trong chuyến làm khách thứ Bảy này của Man United tới Emirates, đội bóng áo đỏ lẽ ra phải có quyền yêu cầu tạm hoãn. Dính “virus FIFA”: hàng loạt cầu thủ bị chấn thương khi về phục vụ ĐTQG, là vận rủi mà các CLB không thể kiểm soát, Liverpool có thể xác nhận điều đó. Nhưng mất tới 3 người trong đội hình xuất phát vì trở về phục vụ đội tuyển trong vài ngày không chỉ là vấn đề số phận nữa, mà cần sự can thiệp của nhà chức trách bóng đá.

Những người phản đối nên đặt họ trong vị trí của HLV Louis van Gaal và sẽ thấy cảm thông hơn. Thật ra, điều đó đúng không chỉ cho Man United, mà gần như cho mọi CLB lớn khác trên thế giới. Blind (chấn thương dây chằng đầu gối), Carrick (cơ) và thủ thành De Gea (ngón tay) đều dính chấn thương khi không chơi bóng cho Man United, nhưng người phải giải quyết hậu quả chính là Van Gaal.

Đã tới lúc các CLB phải chịu những thiệt thòi như thế được đền bù thỏa đáng, hay ít ra, theo cách mà họ chấp nhận được, thay vì chỉ một khoản tiền nhỏ nhoi mang tính tượng trưng. Tất nhiên, vấn đề lớn sẽ là phải thiết lập luật lệ sao cho chặt chẽ: làm sao xác định có bao nhiêu cầu thủ chấn thương khi trở về phục ĐTQG sau một lượt trận nghỉ đá của các CLB thì CLB có quyền xin hoãn trận đấu tiếp theo của họ.

2. Ba người có vẻ là con số hợp lý, miễn là họ có số trận đá chính nhất định trong một mùa giải cho CLB chịu thiệt thòi (hơn 60% chẳng hạn). Các đội mạnh như Man United luôn có thể vượt qua 1-2 chấn thương, nhưng ngay cả với chiều sâu đội hình của họ, mất 3 người đá chính sẽ làm đảo lộn toàn bộ mọi kế hoạch chiến thuật và nhân sự.

Điều đó cũng sẽ có ích cho cả giải đấu. Premier League nổi tiếng bởi tính cạnh tranh gay gắt và mọi bất ngờ đều có thể xảy ra. Stoke đánh bại nhà ĐKVĐ trên sân đối phương, Southampton và West Ham leo cao trên Top 4 trong khi đội mới thăng hạng Leicester ghi 5 bàn vào lưới gã khổng lồ Man United. Nhưng một đội hình 2 của Man United ở Arsenal sẽ là một trận đấu không công bằng.

Một câu hỏi khác là một đội có thể xin hoãn bao nhiêu trận. Câu trả lời hợp lý có lẽ là chỉ 1 trận, ngay sau khi các ĐTQG tập trung và thi đấu. Khoảng thời gian đó là đủ để các CLB chuẩn bị cho những kế hoạch mới với phần còn lại của đội hình, hoặc hy vọng những cầu thủ chấn thương của họ sẽ bình phục kịp, bởi riêng việc chẩn đoán và xác định khi nào một cầu thủ chấn thương có thể trở lại cũng sẽ mất 2-3 ngày.

3. Không chỉ các CLB, mà chính những ĐTQG cũng sẽ được hưởng lợi nếu cầu thủ có thêm thời gian hồi phục. HLV ĐT Ireland Martin O’Neill hẳn phải thấy rất phiền lòng khi bộ đôi đang chơi cho Everton của ông Seamus Coleman và James McCarthy mới đây bỏ lỡ trận đấu quan trọng gặp Đức, nhưng vài ngày sau lại chạy như điên trong màu áo CLB. Nếu có thể đảm bảo cho những trụ cột của mình được nghỉ ngơi đầy đủ sau các loạt trận với ĐTQG, HLV Roberto Martinez ở Everton sẽ dễ dàng chấp nhận để họ trở về phục vụ màu cờ sắc áo hơn.

Hãy tưởng tượng một kịch bản khó xảy ra, nhưng không phải là không thể ở Glasgow khuya qua (khi tờ báo này đã lên khuôn): Wayne Rooney, Chris Smalling và Luke Shaw đều dính chấn thương trong trận giao hữu Scotland-Anh. Như thế, Man United sẽ mất 6 người đá chính, một tổn thất khó chấp nhận.

Các CLB và ĐTQG có thể hợp tác để giúp cầu thủ giảm tải, và lẽ ra họ phải làm thế từ lâu rồi.

Theo Trần Trọng/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast