Có nên kỳ vọng Chile tạo địa chấn trước Brazil?

Không lâu sau lễ bốc thăm World Cup hồi tháng 12/2013, HLV ĐT Brazil Luiz Felipe Scolari đã nêu tên đối thủ mà ông muốn tránh ở vòng 16 đội là Chile.

“Tôi hy vọng Chile sẽ không vượt qua vòng bảng”, Scolari nói. “Tôi muốn gặp các đội khác hơn. Đá với Chile là một trải nghiệm đau đớn, họ tổ chức tốt và thông minh. Tốt hơn là gặp một đội châu Âu”. Ghét của nào trời trao của đó, giờ Brazil sẽ phải chuẩn bị cho trận đấu có lẽ là được chú ý nhất ở vòng 2 gặp Chile trên sân Belo Horizonte tối nay.

Có nên kỳ vọng Chile tạo địa chấn trước Brazil? ảnh 1

Arturo Vidal tự tin đánh bại chủ nhà Brazil

Trong khi Brazil sẽ làm tất cả để không thua trận, Chile đang sẵn sàng làm hỏng cuộc vui của nước chủ nhà. Đội bóng của HLV Jorge Sampaoli đã thể hiện một lối chơi đầy bản sắc ở vòng loại và đá văng nhà ĐKVĐ TBN. Giờ họ thậm chí còn hướng tới một chiến quả lớn hơn.

“Để là nhà vô địch chúng tôi phải đối mặt với tất cả”, tiền vệ Arturo Vidal, một trụ cột của đội vô địch Serie A mùa vừa rồi - Juventus, chia sẻ. “Đây là thế hệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Chile. Đánh bại Brazil là giấc mơ của chúng tôi. Chile có thể tạo nên bất ngờ. Chúng tôi đã đánh bại nhà ĐKVĐ, nên chúng tôi cũng có thể đánh bại Brazil. Chúng tôi còn đủ mạnh để vô địch World Cup”.

Nói dễ hơn làm

Chile sẽ hy vọng thành tích quá khứ không nói lên điều gì, bởi 3 lần gặp Brazil trước đó của họ ở World Cup đều kết thúc với những thất bại tan nát. Các năm 1998 và 2010, họ thua với khoảng cách 3 bàn cũng ở giai đoạn này sau khi về nhì ở bảng đấu của mình. Một trận nữa là bán kết năm 1962, Chile thua 2-4.

Chile sẽ quyết tâm phục thù, nhưng tính tổng thành tích, họ mới có 2 trận hòa trong 12 lần gặp mặt kể từ lần gần nhất vượt qua Brazil năm 2000. La Roja cũng chưa bao giờ thắng trên đất Brazil. Thật ra, đội bóng của Scolari đã bất bại 40 trận liên tiếp trên sân nhà suốt từ tháng 8/2002 và đã giành chiến thắng ở vòng 2 trong 5 kỳ World Cup gần nhất, ghi 13 bàn và giữ sạch lưới 4 trận.

“Brazil là kình địch của Chile, nhưng bóng đá thay đổi, những thế hệ mới và những cầu thủ mới xuất hiện”, Vidal nói.

Lý do để lạc quan

Đã chứng tỏ được tài năng của họ dưới thời HLV Marcelo Bielsa ở Nam Phi 4 năm về trước, Chile không chỉ là "ngựa ô", dẫu ít người nghĩ họ có thể đánh bại TBN dễ dàng như thế.

Hiện trong đội hình của Sampaoli còn lại 11 người so với năm 2010, với những Vidal, Alexis Sanchez, Gary Medel, Gonzalo Jara, Jean Beausejour, Mauricio Isla, Jorge Valdivia và đội trưởng Claudio Bravo đều đã trưởng thành hơn sau 4 năm. Vidal, Sanchez và Medel còn là 3 trong số 6 người thuộc thế hệ Chile hiện giờ ở World Cup từng giành HCĐ ở World Cup dành cho lứa U20 ở Canada 2007, được coi là giải đấu trình làng thế hệ vàng của Chile.

Dù có tuổi trung bình 27,60, và 27 nếu chỉ tính 16 cầu thủ đã ra sân ở vòng bảng, đội hình Chile có tổng cộng 863 lần khoác áo, với Sanchez, Medel, Beausejour, Jara và Bravo đều đã hơn 60 lần lên tuyển. Hơn thế, HLV Sampaoli lựa chọn rất đa dạng với các cầu thủ của ông đang chơi bóng ở 8 quốc gia khác nhau: Chile (6), Italia (5), TBN (4), Brazil (2), Anh (2), Hà Lan (1), Thụy Sĩ (1), Thụy Điển (1) và chỉ duy nhất 1 người đang là cầu thủ tự do. Sự kết hợp mang tính toàn cầu đó rất có ích cho những tiến bộ của Chile.

Sanchez tin rằng khoảng thời gian của anh ở Barcelona khiến anh cảm thấy mình “quan trọng hơn, như một chiếc Ferrari đẹp đẽ”, trong khi Vidal giải thích việc chuyển sang Juventus giúp anh “học được nhiều điều từ tất cả mọi người, nhất là những người như Andrea Pirlo và Gianluigi Buffon, các ngôi sao đã có mọi danh hiệu trong sự nghiệp của họ”.

Sampaoli để thua trận đầu của ông hồi tháng 12/2012, nhưng sau đó có 16/18 điểm tối đa khi đội bóng của ông chơi với thứ bóng đá cơ động, tốc độ cao trên đường tới với World Cup. Những tín hiệu tích cực khác tới từ các trận giao hữu: hòa Brazil, thắng Anh ở Wembley và chơi áp đảo, dù thua Đức.

Tại Brazil, Chile đã chơi chắc chắn để đánh bại Australia, thắng thuyết phục TBN và dù thua Hà Lan, song họ cầm bóng tới 64% và có nhiều hơn 282 đường chuyền so với đối thủ. “Đó là một kết quả bất công vì chúng tôi đã rất nỗ lực trong tấn công”, Sampaoli nói. “Chúng tôi muốn chơi bóng, còn Hà Lan thì không. Họ chơi với 9/10 người đằng sau trái bóng suốt thời gian trận đấu. Quyết tâm từ các cầu thủ của chúng tôi rất tuyệt vời và chúng tôi đi tiếp trong tư thế ngẩng cao đầu. Hy vọng nếu chúng tôi cứ chơi như thế, chúng tôi sẽ đạt được những gì mình mong muốn”.

Hạ nhục chủ nhà

Những hy vọng của Chile lật đổ Brazil năm 1998 bị ảnh hưởng nặng nề vì các án treo giò với Moises Villarroel, Nelson Parraguez và Francisco Rojas. Năm 2010, Medel, Waldo Ponce và Marco Estrada vắng mặt vì lý do tương tự. Nhưng lần này, họ có lực lượng đầy đủ, sẵn sàng và đầy quyết tâm.“Giống như ở mọi trận đấu, chúng tôi sẽ tấn công từ đầu”, Jara cương quyết. “Bạn không nghĩ nhiều về phong cách chơi bóng của mình”. HLV Sampaoli nói thêm: “Chúng tôi sẽ cống hiến tất cả”.

Chile có lối chơi chuyền bóng ở tốc độ cao, tấn công và một đội hình khá lập dị. Khi gặp những đối thủ mạnh, Sampaoli thường sử dụng 3 trung vệ: Medel, Jara và Francisco Silva đã ra sân ở trận gặp TBN và Hà Lan, Isla và Eugenio Mena chạy cánh, với Diaz và Charles Aranguiz chơi tiền vệ trụ.

Nếu tuyến phòng ngự đó có thể ngăn cản Neymar, Oscar, Fred và Hulk như họ đã làm với Andres Iniesta, David Silva, Pedro và Diego Costa, cơ hội của Chile sẽ là không nhỏ. Trên hàng công, Vidal, Sanchez, Eduardo Vargas và có thể Valdivia sẽ gây sức ép ngay trên phần sân đối thủ với tốc độ, khả năng hoán đổi vị trí và cả những pha phản công với tốc độ cực nhanh.

Họ có thể sẽ tập trung vào các hậu vệ cánh của Brazil là Dani Alves và Marcelo, cả hai đều không tỏ ra thật sự đáng tin cậy kể từ đầu giải. “Chile chỉ có một cách chơi bóng”, phóng viên của BBC ở Nam Mỹ - Tim Vickery bình luận. “Họ không biết sợ hãi và sẽ tấn công vào các hậu vệ cánh của Brazil. Cả hai hậu vệ cánh của Chile sẽ dâng cao”.

Yếu tố thể lực

Một vấn đề với phong cách chơi bóng của Chile là họ khó duy trì nó trong một thời gian dài, nhất là ở nhiệt độ gần 30 độ C, chưa kể viễn cảnh chơi thêm hiệp phụ và đá phạt đền. Họ cũng sẽ phải sẵn sàng cho hàng công Brazil đang chơi đầy hứng khởi với nguồn cảm hứng Neymar.

Chile gặp khó khăn trong việc tìm được nhịp điệu ở những trận giao hữu trước giải gặp Ai Cập và Bắc Ireland. Họ cũng chỉ áp đảo Australia trong khoảng 30 phút. Họ là đội xếp thứ 2 về số bàn thắng ở vòng loại khu vực Nam Mỹ, nhưng trong số các đội dự World Cup, Chile sở hữu hàng thủ tệ nhất.

Lối chơi pressing từ xa rất hiệu quả ở trận gặp TBN. Nếu Chile có bóng, họ sẽ chiếm ưu thế, nhưng nếu mất bóng, họ nhiều khả năng có cơ hội thứ hai, vì TBN thường tấn công bằng những đường chuyền chậm rãi. Tuy nhiên, Hà Lan đã cho thấy hàng thủ La Roja có thể lỏng lẻo ra sao. “Một số người nói chúng tôi có cách tiếp cận trận đấu kiểu tự sát”, Vidal thừa nhận. “Chúng tôi đẩy đội hình lên quá cao”.

Một nỗi lo khác với Chile là đội bóng của họ quá thiếu chiều cao. 2/3 bàn thua ở giải lần này là bởi hàng phòng ngự (trừ thủ môn), trong đội hình ra sân của Chile không có cầu thủ nào cao hơn 1,82 mét.

Nhà báo người Chile - Antonio Loma-Osorio nói: “Đó là một nỗi lo, nhưng Sampaoli luôn tin tưởng đội bóng của ông sẽ ghi được nhiều bàn hơn đối thủ, và đó là lý do tại sao Scolari lo lắng. Chile thực sự tin rằng họ tới Brazil để làm nên lịch sử”.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast