Copa America 2015: Nơi đại pháo hội tụ

4 năm trước, Copa America 2011 chứng kiến cơn hạn hán lịch sử, khi chỉ có trung bình 2,08 bàn/trận. Tuy nhiên, ở giải đấu lần này, điều tồi tệ như năm 2011 khó có thể xảy ra. Bởi Copa America 2015 sẽ là nơi hội tụ của những khẩu “đại pháo” hay nhất thế giới, từ Messi, Aguero (Argentina), cho tới Neymar (Brazil), hay James Rodriguez (Colombia)…

Những ngôi sao tấn công thượng thặng hứa hẹn đem lại một kỳ Copa America bùng nổ
Những ngôi sao tấn công thượng thặng hứa hẹn đem lại một kỳ Copa America bùng nổ

CƠN HẠN HÁN LỊCH SỬ 2011

Copa America 2011 được tổ chức ở Argentina, quê hương của những ngôi sao tấn công hay nhất lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng đó là giải đấu đáng quên với những NHM thứ bóng đá đẹp mắt. Cả kỳ Copa năm đó chỉ có tổng cộng 54 bàn thắng được ghi sau 26 trận, hiệu suất trung bình 2,08 bàn/trận. Copa America 2011 trở thành giải đấu có số bàn thắng trung bình/trận thấp thứ hai lịch sử giải đấu đã có 99 năm tuổi này, chỉ cao hơn mỗi kỳ Copa America 1922 (2 bàn/trận). Paolo Guerrero, Vua phá lưới của Copa America 2011 cũng chỉ ghi có 5 bàn, trở thành Vua phá lưới có ít bàn thắng nhất kể từ năm 1999.

Paraguay, á quân của Copa America 2011 vào tới tận trận chung kết mà không thắng nổi trận nào cả giải. Kể từ vòng knock-out, Paraguay không ghi được bàn nào. Uruguay, nhà vô địch Copa America 2011 và Paraguay thời điểm đó đều là đại diện của thứ bóng đá thực dụng, điều khá xa lạ với các đội bóng Nam Mỹ. Chưa hết, Uruguay, Paraguay cũng bị coi là những đội tuyển không còn chất Nam Mỹ trong lối chơi. Sự thực dụng đã giúp Paraguay và Uruguay thành công ở World Cup 2010. Và họ bê nguyên xi công thức thành công đó vào giải đấu trên đất Argentina.

Nói vậy để thấy, 4 năm trước đã có một kỳ Copa America cực kỳ thất vọng.

NĂM NAY, CHỜ “ĐẠI PHÁO”SO TÀI

Nhưng năm nay, người ta có cơ sở để hy vọng cơn hạn hán 2011 sẽ không tái diễn. 4 năm trước, Neymar mới là cậu bé 19 tuổi, mới chơi vài trận trong màu áo Brazil. Bây giờ, Neymar đã là siêu sao tấn công hàng đầu thế giới, người vừa ghi bàn trong trận chung kết Champions League 2014/15 và đã có tới 43 bàn/62 trận cho ĐT Brazil. 4 năm trước, Sergio Aguero mới là tài năng trẻ 22 tuổi ở Atletico. Bây giờ, El Kun tới Chile với hành trang là danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2014/15. 4 năm trước, James Rodriguez vẫn còn là cậu bé 19 tuổi chơi cho Porto, chẳng được ai biết đến. Bây giờ, anh đã là Galacticos, là Vua phá lưới World Cup 2014. Và dĩ nhiên, không thể không nói đến Lionel Messi, người đang được cho là ngày một tiệm cận đến sự hoàn hảo.

Thậm chí, có thể coi Copa America 2015 là ngày hội của những khẩu “đại pháo” hay nhất thế giới. Từ Neymar (Brazil), tới James, Radamel Falcao (Colombia), cho tới Di Maria, Sergio Aguero, Messi (Argentina), Edinson Cavani (Uruguay) và Alexis Sanchez (Chile). Chính các ngôi sao Nam Mỹ này đã làm mưa làm gió ở châu Âu mùa giải vừa qua. Bằng chứng là 7/10 chân sút ghi nhiều bàn nhất Champions League 2014/15 đến từ tân thế giới. Với dàn siêu sao tấn công như thế, đúng là chẳng có lý do gì để Copa America 2015 lại chìm vào cơn khô hạn như 4 năm về trước.

Nhưng trước khi khởi tranh, chẳng ai nói trước được điều gì. Không ai dám chắc Copa America 2015 sẽ trở về với đúng giá trị của giải đấu này, khi tôn vinh thứ bóng đá tấn công tận hiến nhiều cảm xúc kiểu Nam Mỹ, chứ không phải những cuộc đấu trí quá nặng về chiến thuật, hay thứ bóng đá thực dụng kiểu châu Âu. Copa America 2015 có thể là nơi các siêu pháo hội tụ, nhưng nó chưa đảm bảo cho những bữa tiệc bàn thắng. Bởi nó còn phụ thuộc vào cách tiếp cận của những ứng cử viên hàng đầu như Brazil, Argentina, Colombia hay Uruguay. Và bởi lịch sử nói rằng ở 10 kỳ Copa America gần nhất, chỉ có đúng 2 lần người ta được chứng kiến những bữa tiệc bàn thắng tại ngày hội của bóng đá Nam Mỹ, ở Peru năm 2004 (3 bàn/trận) và Venezuela sau đó 3 năm (3,31).

5 ỨNG VIÊN NGÔI VUA PHÁ LƯỚI

LIONEL MESSI 10/3

(ĐT Argentina)

Messi đang có mùa giải được cho là hay nhất trong sự nghiệp. Tại Barcelona mùa vừa qua, Messi ghi tới 58 bàn/57 trận. Đó là thành tích ghi bàn/mùa giải tốt thứ 3 trong sự nghiệp Messi. Messi không chỉ xuất sắc ở khả năng ghi bàn, anh còn ngày một hoàn thiện hơn ở khả năng tổ chức lối chơi. Không một hàng thủ nào đủ khả năng ngăn chặn Messi thời điểm này. Câu hỏi lớn nhất là liệu Messi chơi cho Argentina có hay được như khi anh đá ở Barcelona?

(*) Đặt 3 ăn 10 theo Bet365

NEYMAR 13/2

(ĐT Brazil)

Copa America 2015: Nơi đại pháo hội tụ ảnh 4

Như Messi, Neymar cũng vừa có một mùa giải tuyệt vời. Anh ghi bàn ấn định thắng lợi 3-1 cho Barcelona trong trận chung kết Champions League với Juventus. Tính cả mùa 2014/15, Neymar cũng đã có 39 bàn/51 trận trên mọi đấu trường cho Barca. Cái duyên ghi bàn của Neymar ở ĐT Brazil cũng cực kỳ đáng nể, với 43 bàn/62 trận. Đừng quên ở Brazil lúc này, Neymar là tiền đạo số một. Việc anh được bố trí đá cao nhất trên hàng công là lợi thế cho Neymar trong cuộc đua Vua phá lưới với Messi.

SERGIO AGUERO 8/1

(ĐT Argentina)

Có cảm giác Aguero đã đẩy lùi cơn ác mộng chấn thương. Hơn 1 tháng cuối ở Premier League mùa vừa qua, Aguero liên tục ghi bàn cho Man City. Khi El Kun có sức khỏe tốt nhất, anh đủ khả năng trở thành trung phong hay nhất thế giới. Aguero nhiều khả năng sẽ chiếm một suất đá chính trên hàng công Argentina. Nhận được sự hỗ trợ của Messi, El Kun xứng đáng là ứng viên nặng ký cho danh hiệu Vua phá lưới.

ALEXIS SANCHEZ 12/1

(ĐT Chile)

Copa America 2015: Nơi đại pháo hội tụ ảnh 5

Sanchez vừa có một mùa bóng tuyệt vời trong màu áo Arsenal khi anh ghi được 25 bàn/52 trận trên mọi đấu trường. Ở trận chung kết FA Cup vừa qua, Sanchez cũng có 1 pha lập công bằng cú nã đại bác cực kỳ đẹp mắt vào lưới Aston Villa. Nói vậy để thấy, phong độ của Sanchez đang cực cao. Kỳ Copa America 2015, Sanchez lại được thi đấu trên sân nhà và cũng là chủ công của ĐT Chile. Sanchez hứa hẹn sẽ có một giải đấu bùng nổ trên quê nhà.

EDINSON CAVANI 14/1

(ĐT Uruguay)

Việc Luis Suarez vắng mặt sẽ trao cơ hội cho Edinson Cavani trở thành tiền đạo số một của Uruguay ở giải đấu lần này. Thay vì phải chia sẻ cho Suarez như tại World Cup 2014, Cavani sẽ trở thành mũi nhọn duy nhất của Uruguay. Đây là cơ hội bằng vàng để Cavani chứng tỏ anh không hề kém Suarez. Mùa giải vừa qua, Cavani cũng chơi khá tốt trong màu áo PSG. Mùa 2014/15, Cavani ghi được 31 bàn/53 trận trên mọi đấu trường cho đội bóng nước Pháp.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast