Cristiano Ronaldo: Từ Chiếc giày vàng đến Quả bóng vàng

Ở Santiago Bernabeu, Cristiano Ronaldo trình diễn danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu 2013-14. Có rất nhiều người tin rằng, sau vài tháng nữa, cũng trên mặt sân ấy, Ronaldo sẽ ôm Quả bòng vàng FIFA 2014.

Màn trình diễn của CR7 trong trận derby với Rayo Vallecano càng thể hiện rõ hơn cơ hội ấy.

Hành trình của “CR18”

Đường chuyền của Isco đã loại toàn bộ hàng thủ Rayo Vallecano, Cristiano Ronaldo khống chế bóng, đảo một nhịp rồi tung cú sút đánh bại Cristian Alvarez. Một bàn thắng mang yếu tố may mắn, khi bóng đi khá nhẹ và Alvarez mắc sai lầm ngớ ngẩn ở khâu xử lý. Nhưng đó là bàn thắng xứng đáng dành cho Ronaldo, sau những nỗ lực mà anh thể hiện trong trận.

Ít ngày trước, chuỗi kỷ lục 13 trận ghi bàn của Ronaldo bị chặn đứng trong trận gặp Liverpool. Nhưng rất nhanh chóng, anh trở lại với hình ảnh một kẻ hủy diệt hàng thủ đối phương.

Trước Rayo, Ronaldo ghi bàn thứ 23 cho Real từ đầu mùa. Trong đó, ở La Liga là bàn thứ 18 sau 11 vòng đấu (Ronaldo chỉ đá 10 trận), một thành tích mà trong lịch sử chỉ có Langara làm được mùa 1934-35. Số bàn thắng của Ronaldo đã nhiều hơn thành tích của hai cầu thủ tốt nhất Barca hiện tại cộng lại, Neymar (10) và Messi (7).

Ngoài ra, Ronaldo đang ghi bàn trong cả 6 trận sân nhà đầu tiên của Real ở La Liga mùa này. Cụ thể là 11 bàn, gồm cú poker vào lưới Elche, và hat-trick trong trận thắng Bilbao. Phải quay ngược về 81 năm trước mới tìm thấy một cầu thủ ghi bàn cho Real trong 6 trận sân nhà liên tiếp đầu mùa, tính trong khuôn khổ La Liga. Người trước Ronaldo là Luis Regueiro. Có một điểm đáng chú ý, Luis Regueiro - được gọi với biệt danh Corso (ông qua đời ở Mexico năm 1995) - vốn đá… hậu vệ.

Nếu tính luôn mùa giải trước, Ronaldo đang ghi bàn trong 16 trận Liga liên tiếp trước khán giả Bernabeu. Trận derby mà Real thua Atletico 0-1 ngày 28/9/2013 là lần cuối cùng Real không ghi bàn ở Bernabeu. Có nghĩa là đã gần 14 tháng, không một hàng thủ đội khách nào có thể ngăn CR7 tìm kiếm niềm vui.

Chinh phục Quả bóng vàng

Trước khi sút tung lưới Rayo, Ronaldo đã giới thiệu danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu 2013-14, một giải thưởng mà anh chia sẻ với Luis Suarez. Từ giày vàng đến Quả bóng vàng thứ hai liên tiếp, tại sao không?

Lionel Messi vừa cân bằng kỷ lục ghi bàn ở Champions League với Raul, và có một World Cup tốt hơn. Dù vậy, trên hành trình đường dài, cứ sau mỗi trận đấu với Real, Ronaldo lại nổi bật hơn đồng nghiệp người Argentina. Tính trên các mặt trận, với 11 bàn cho Barca, Messi chưa bằng một nửa thành tích của CR7. Ở Liga, giữa Messi và Ronaldo là sự chênh lệch lớn hơn nữa rất nhiều.

Cụ thể, Messi thi đấu 990 phút, ghi 7 bàn, thực hiện 7 pha kiến tạo thành bàn. Ronaldo đang có ít hơn so với Messi về 2 đường chuyền thành bàn, nhưng ghi nhiều hơn 11 bàn thắng. Ronaldo cũng có 90 phút ít hơn Messi.

Nhưng Ronaldo không chỉ biết ghi bàn, mà là điểm nhấn trong lối chơi 4-4-2 của Real. Trong trận thắng Rayo, ngoài pha ấn định tỷ số 5-1, Ronaldo còn trực tiếp tạo ra hai cơ hội để Toni Kroos và Benzema lập công. Tình huống Gareth Bale mở tỷ số là đỉnh cao về phối hợp tập thể của Real, và Ronaldo chính là một mắt xích quan trọng, khi mở bóng để Kroos thoát xuống và căng ngang. 18 bàn thắng (trung bình 1,8 bàn mỗi trận), 5 pha kiến tạo, và mở ra 27 cơ hội khác, những thống kê về một Ronaldo toàn diện hơn trước rất nhiều. Mùa trước, hiệu quả chuyền thành bàn của Ronaldo chỉ là 0,33 lần/trận, trong khi lúc này con số tương tự lên đến 0,5.

CR7 luôn thi đấu với khát vọng cao, và anh không ít lần tự trách mình sau mỗi cơ hội bỏ lỡ trước khung thành Rayo. Ronaldo không bao giờ cho mình được phép tự mãn, mà luôn phấn đấu hơn nữa sau mỗi danh hiệu giành được. Sau Chiếc giày vàng châu Âu, Ronaldo đang khao khát Quả bóng vàng thứ 3 trong sự nghiệp. 51 bàn thắng trong năm 2014 tính đến nay, với 47 cho Real, là một căn cứ để Ronaldo tự cho phép mình quyền mơ mộng. Chinh phục QBV và kỷ lục của chính cá nhân trong một năm. Năm ngoái, kỷ lục mà CR7 lập được là 69 bàn thắng trên các mặt trận cho Real và Bồ Đào Nha, sau 59 trận.

Theo Ngọc Huy/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast