Crystal Palace 2-1 Man City: "Nhà vua" sắp băng hà"

"Đại thiếu gia" thành Manchester coi như đã phải tạm biệt với danh hiệu vô địch Premier League sau thất bại trên sân của Crystal Palace vào đêm qua.

Đội chủ nhà đã chơi một trận không quá xuất sắc nhưng đủ hay để giúp đỡ người hàng xóm Chelsea một tay trong cuộc chạy đua đến ngôi vương mùa này. Phải đến khi bị dẫn đến hai bàn, Man Xanh mới vãn hồi được danh dự nhờ pha lập công của Yaya Toure, chủ yếu do khả năng tận dụng cơ hội quá kém dù lấn át về nhiều chỉ số.

Tại vòng 37 Premier League mùa trước, Crystal Palace nghênh đón Liverpool trên sân nhà trong một trận đấu mà nếu "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside chiến thắng, họ sẽ tiếp tục có cùng điểm số với Man City và bước vào vòng đấu cuối với lợi thế vô địch chia đôi. Nhưng Crystal Palace đã tạo nên một trận cầu lịch sử, khi ngược dòng giành kết quả hòa 3-3 khó tin bất chấp bị dẫn trước đến 0-3. Nỗ lực phi thường của Crystal Palace chính là một trong những nấc thang quan trọng đưa Man xanh lên ngai vàng Premier League.

Đến vòng 31 Ngoại hạng Anh mùa này, số phận run rủi đã đẩy Crystal Palace và Man City vào một trận đấu mà xét về mặt bản chất, không khác biệt cho lắm so với cuộc đấu vừa đề cập. Chelsea, Arsenal và Man United đã cùng chiến thắng tối thứ Bảy vừa qua. Điều đó có nghĩa là Man xanh đã bị đẩy xuống tận vị trí thứ 4 và quan trọng nhất: Cách biệt giữa họ với The Blues vừa bị nâng lên tới 9 điểm đồng nghĩa áp lực chiến thắng là cực lớn nếu không muốn phải nói lời tạm biệt với danh hiệu vô địch từ thời điểm này.

Murray mở tỷ số cho Crystal Palace với bàn thứ 5 trong 5 trận liên tiếp tại Premier League

Murray mở tỷ số cho Crystal Palace với bàn thứ 5 trong 5 trận liên tiếp tại Premier League

Cần lưu ý rằng, kể từ khi bổ nhiệm HLV Alan Pardew, Crystal Palace đã lột xác hoàn toàn. Thống kê cho thấy, đội bóng thuộc thủ đô London này đã kiếm được 19 điểm trong 10 trận Premier League dưới trướng Pardew (trung bình 1,9 điểm/trận) - thành tích vượt trội hoàn toàn so với chỉ 17 điểm/20 trận trước đó (0,8 điểm/trận). Trong khi đó, bản thân Man City cũng chẳng kiểm soát được phong độ của họ. Man City từng là CLB giành nhiều điểm nhất trên sân khách. Nhưng đáng tiếc, vị thế vua sân khách của họ đã bị bác bỏ hoàn toàn sau chuỗi 5 trận xa nhà chỉ thắng 1 thời gian qua (hòa 2, thua 2). Tính từ đầu năm 2015, Man City đã thua tới 3 trận tại Premier League (trước Arsenal, Liverpool và Burnley). Đó là còn chưa nói đến chuyện chân sút chủ lực, ngôi sao quan trọng bậc nhất đội Sergio Aguero đã tịt ngòi hơn 450 phút gần đây trên tất cả các đấu trường.

Song HLV Pellegrini làm sao dám loại bỏ tiền đạo người Argentina nhất là khi Bony - tay săn bàn đắt giá mới gia nhập đội trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2015 và vừa "khai nòng" ở chiến thắng 3-0 trước West Brom hôm 21/3 - bất ngờ không có tên trong danh sách thi đấu, có lẽ do chấn thương vào phút chót. Để tránh quá phụ thuộc vào khả năng săn bàn của Aguero, nhà cầm quân người Chile quyết định tung vào sân thêm tiền đạo thứ hai Edin Dzeko - "siêu dự bị" thất thường người Bosnia. Trong bối cảnh này, David Silva hiển nhiên vẫn được kỳ vọng nhất bởi đơn giản, anh là gương mặt duy nhất trong đội duy trì được sự ổn định và vị trí tiền vệ cánh còn lại thuộc về Jesus Navas. Với sơ đồ hai tiền đạo thì Yaya Toure hẳn sẽ buộc phải dâng lên tham gia tấn công nhiều hơn dù rằng mùa này, cầu thủ người Bờ Biển Ngà sa sút thấy rõ, hoàn toàn đánh mất hình ảnh tiền vệ công - thủ toàn diện bậc nhất thế giới như mùa trước.

Crystal Palace 2-1 Man City: "Nhà vua" sắp băng hà" ảnh 2

Aguero nối dài chuỗi trận tịt ngòi đáng thất vọng

Quả thật Crystal Palace phiên bản Alan Pardew "không phải dạng vừa đâu". Lẽ ra đội chủ nhà đã sớm mở được tỷ số ngay sau phút đầu tiên khi Zaha, cầu thủ từng có thời gian lưu lạc tại thành Manchester nhưng trong màu áo Man đỏ, băng vào dứt điểm vọt xà ở cự ly gần sau quả căng ngang khó chịu của đồng đội. Thực ra, trước đó Puncheon mà tiếp cận bóng thành công thì mành lưới Joe Hart cũng khó lòng bảo toàn. Crystal Palace nhập cuộc cực tốt và có phần lấn lướt các vị khách hùng mạnh từ thành Manchester. Phải tới phút 11, nhờ cú phát bóng lên thông minh của Hart, đội khách mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Aguero nhả bóng cho David Silva dứt điểm nhưng bóng trúng vào tay Speroni rồi bay ra ngoài.

Đến phút 18, vẫn là sự kết hợp của bộ đôi Silva - Aguero, chỉ khác là họ đổi vai cho nhau song đáng tiếc cú sút từ ngoài vòng cấm của El Kun đã dội trúng cột dọc dù thủ thành đối phương đã bất lực tuyệt đối. Kể từ đây, đội khách mới chính thức kiểm soát được cục diện và dẫn dắt trận đấu theo ý của mình Nhưng để chọc thủng lưới Crystal Palace đâu phải chuyện đơn giản. Phút 29, Silva thực hiện cú đá chìm ở khoảng cách hơn 25m và Speroni đã phải rất vất vả đổ người cứu thua do bóng đã sượt qua chân một đồng đội của anh.

Tưởng như với ưu thế nắm trong tay, nhà ĐKVĐ sớm muộn cũng có bàn thắng tuy nhiên bất ngờ đã nổ ra ở phút 34. Hàng thủ áo xanh có phần mất tập trung để Scott Dann (ở ranh giới monh manh của tư thế việt vị) ung dung thoát xuống dứt điểm bị Hart chặn đứng và Glenn Murray kịp băng vào đá bồi thành công. Đây là pha lập công thứ 5 của tiền đạo ngoại tam tuần này trong 5 trận gần đây tại Premier League như sự khẳng định anh hồi sinh mạnh ra sao dưới thời Alan Pardew. Thực ra, Murray từng là tay săn bàn số 1 Crystal Palace, đóng góp đến 31 bàn ở mùa giải 2012-2013 mà đã giúp đội nhà thăng hạng Premier League. Tuy nhiên, khi được lên chơi ở Ngoại hạng Anh, Murray đã dần trở nên "ăn hại".

Crystal Palace 2-1 Man City: "Nhà vua" sắp băng hà" ảnh 3

Puncheon mang về bàn thứ hai cho đội chủ nhà từ chấm đá phạt trực tiếp

Bàn thua choáng váng đã giánh mạnh vào tinh thần các triệu phú áo xanh, khiến họ không còn giữ được thế trận và cũng bó tay trong khoản lật ngược cục diện cho đến hết hiệp 1. Chưa dừng lại ở đó, không lâu sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà có bàn thứ hai lúc mọi tính toán và dặn dò của Pellegrini trong phòng thay đồ chưa kịp phát huy tác dụng. Từ chấm đá phạt chính diện với cầu môn và cự ly không quá xa, Puncheon tung ra cú đá gần như hoàn hảo tuyệt đối, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn và chui gọn vào góc thấp trong nỗ lực cứu thua vô vọng của Hart.

Khoảng cách hai bàn đương nhiên không dễ san lấp nhất là trong thời kỳ Man City không có được phong độ tốt nhất của mình. Phút 66, Pellegrini đành gửi gắm niềm tin và hy vọng vào Frank Lampard, một tượng đài của Premier League mà từng không ít lần "cứu rỗi" đại thiếu gia thành Manchester trong mùa giải này. Sau sự có mặt của tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử CLB Chelsea, bộ mặt Man xanh có phần khởi sắc hơn đúng như mong muốn của nhà cầm quân người Chile nhưng thứ quan trọng nhất vẫn lẩn trốn họ. Phút 71, cú kết thúc của Fernandinho trong một tình huống phạt góc dường như đã trúng vào tay Murray song không có tiếng còi hay cái tay nào được cất lên. Tiếp đó, vẫn lại là tiền vệ người Brazil nỗ lực dứt điểm chìm về góc xa và McArthur suýt trở thành "kẻ đốt lưới nhà".

Rốt cục, phải đến phút 78 thì đội khách mới có được điều mình cần. Từ ngoài vòng cấm, Yaya Toure vung chân trái cứa lòng hết sức điệu nghệ, chuẩn mực cả về kỹ thuật lẫn độ chính xác, khiến Speroni đành đầu hàng. Bàn rút ngắn tỷ số dĩ nhiên mang lại hiệu ứng tốt cho các vị khách và cầu môn Crystal Palace không ngừng chao đảo trong khoảng thời gian cuối trận nhưng đã không có màn lội ngược dòng nào xảy ra. Tất cả những gì Man City có được chỉ là thêm vài ba tình huống nguy hiểm. Đáng kể nhất là pha bay người cứu thua xuất sắc của Speroni mặc cho cú đá của Toure đập vào chân một hậu vệ chủ nhà, khiến độ khó tăng lên mấy phần.

Crystal Palace 2-1 Man City: "Nhà vua" sắp băng hà" ảnh 4

Bàn thắng khá đẹp của Yaya Toure chỉ mang tính chất an ủi cho đội bóng sắp mất ngai mà thôi



Thất bại này coi như đặt dấu chấm hết cho tham vọng bảo vệ ngôi vương của thầy trò Pellegrini bởi lịch sử giải VĐQG Anh chưa từng ghi nhận một trường hợp nào vẫn đăng quang dù kém đội dẫn đầu đến 9 điểm khi mùa bóng chỉ còn 7 vòng. Thậm chí, Man City còn mất luôn cả tư cách đối thủ cạnh tranh chính với Chelsea - đội bóng đang băng băng về đích - trong cuộc chạy đua tới chức vô địch Premier League. Đúng là ở một giải đấu khó lường và có độ cân bằng cao như Ngoại hạng Anh thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Đội hình thi đấu:

Crystal Palace: Speroni; Ward, Delaney, Dann, Kelly; McArthur, Ledley, Puncheon, Bolasie (Souare 84'); Zaha (Gayle 88'), Murray (Sanogo 83').

Manchester City: Hart, Sagna, Kompany, Demichelis, Clichy, Navas (Nasri 77'), Fernandinho (Milner 87'), Toure, Silva, Dzeko (Lampard 66'), Aguero.

Theo Bongda24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast