Cuộc đua vô địch La Liga: "Ngũ mã" trở thành "tam mã"

Từ một cuộc đua “ngũ mã” ở tốp đầu, chỉ sau 12 vòng đấu Liga đã trở lại với một cuộc đua “tam mã” như mùa bóng trước, sau những thất bại của Sevilla trước Barca, Valencia trước Levante cùng những chiến thắng mới đây của Real Madrid và Atletico trước Eibar và Malaga.

Barca dễ dàng đánh bại Sevilla trên sân nhà

Barca dễ dàng đánh bại Sevilla trên sân nhà

Khoảng cách 7 và 6 điểm cách biệt của Sevilla và Valencia so với Real Madrid, đang ở vị trí cao nhất của bảng xếp hạng Liga, đã khiến hai đội bóng nói trên hầu như không còn hy vọng có thể bám đuổi Top 3 dẫn dầu là Madrid, Barca và Atletico, cả ba đều có những chiến thắng giòn giã trong cuối tuần qua.

Đội bóng của Carlo Ancelotti đang thẳng tiến với tốc độ của một chiến hạm với những trận mưa gôn dội vào lưới các đối phương. Chủ nhân của bốn Quả bóng Vàng, Leo Messi, có vẻ đã lấy lại phong độ đỉnh cao cùng Barca trong trận hủy diệt Sevilla với tỷ số 5-1, trong khi đoàn quân của Diego Simeone đã chứng minh sân Calderon là thành trì bất khả xâm phạm, bất chấp cú sảy chân của họ tại Anoeta mới đây.

Cuối tuần này, Barca của Luis Enrique sẽ có một trận đấu nảy lửa với Valencia trên sân Mestalla nơi Atletico đã từng gục ngã, trong khi “đàn kền kền trắng” không có một đối thủ nào thực sự có thể đe dọa vị trí số một của họ từ nay đến cuối năm. Lịch thi đấu này là điều kiện thuận lợi để đội bóng Hoàng gia tạo ra một cú bứt phá để tách xa hai kẻ bám đuổi là Barca và Atletico.

* Những lý do để Sevilla và Valencia khó trở lại tốp đầu

Sevilla là một đội bóng luôn phải xây dựng lại bởi vì sau mỗi mùa bóng họ luôn bán đi những cầu thủ tốt nhất của mình, trong khi Valencia cũng chưa thật ổn định sau “sự đổ bộ” của Nuno và một loạt cầu thủ mới.

Ngoài những yếu tố nói trên, thực tế của mùa bóng trước cho thấy áp lực để đứng ở tốp đầu tại Liga là cực kỳ khủng khiếp và chỉ có một đoàn quân gồm những chiến binh kiên cường và bất khuất như của Simeone mới có thể trụ lại thành công.

Thua trên sân nhà

Ngay trước tuần nghỉ của La Liga do lịch thi đấu của các đội tuyển quốc gia, Valencia đã không thể giành chiến thắng trên sân nhà Mestalla trước Athletic Bilbao trong khi Sevilla đã ngã ngựa trước một đối thủ yếu hơn là Levante. Cuộc đua vào tốp đầu ở Liga sẽ không cho phép bất cứ một cú sảy chân nào tương tự đối với cả hai đội bóng nói trên.

Đã thế cả 3 ông lớn ở Liga lần này, vốn có nhiều thành viên tham gia ĐTQG, lại không có trường hợp nào dính “virus FIFA” trong các trận đấu quốc tế vừa qua.

Beto và Alves không có phong độ tốt nhất

Thủ môn của Sevilla đã phải 5 lần vào lưới nhặt bóng trong trận gặp Barca trên sân Camp Nou ở cuối tuần qua, trong khi “Người gác đền” của Valencia đã mắc sai lầm trong bàn thua đầu tiên trước Levante.

(Xem bảng thống kế số bàn thắng ghi được và số bàn thua của 5 đội đứng đầu sau 12 vòng đấu của La Liga để thấy sự khác biệt giữa các đội bóng nói trên)

Bacca-Gameiro và Alcácer-Negredo, những bộ đôi hàng đầu nhưng dứt điểm kém

Sevilla và Valencia đều có những bộ đôi trên hàng công được đánh giá thuộc loại rất mạnh ở châu Âu, nhưng hiệu quả dứt điểm của họ cho đến lúc này của mùa bóng lại không được như mong đợi. Sau chấn thương, Negrego đã trở lại trong trận gần đây trước Levante nhưng mặc dù có những phút lóe sáng, lại bỏ lỡ một số cơ hội ghi bàn một cách đáng tiếc.

Unai Emery không thể đánh bại các ông lớn. Vào đêm thứ Bảy vừa qua, HLV này đã chịu thất bại thứ 10 trên sân Camp Nou trong sự nghiệp cầm quân của mình. Ông chỉ hai lần giành chiến thắng trước Real Madrid trong cả cuộc đời làm HLV của mình. Ngay ở mùa bóng này, Unai Emery cũng đã gục ngã tại sân Calderon của Atletico.

HLV của Valencia xoay tua không hợp lý

Đúng là HLV hiện nay của Valencia đã tạo ra một môi trường đoàn kết giữa phòng thay đồ và khán giả thuận lợi cho việc phấn đấu lọt vào tốp đầu, nhưng những sự thay đổi liên tục trong đội hình 11 cầu thủ ra sân cùng những sự xoay tua không hợp lý đang làm cho đội bóng này không giữ được sự ổn định và vững chắc cần thiết.

(Xem bảng thống kê của Sevilla và Valencia để thấy hai đội có số điểm, số trận thắng, số trận hòa, số trận thua, số bàn thắng và số bàn thua khá giống nhau)

Cuộc đua vô địch La Liga: "Ngũ mã" trở thành "tam mã" ảnh 4

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast