Cuộc tái thiết của HLV Miura!

Gần như ngay sau khi ĐT Việt Nam dừng bước tại AFF Suzuki Cup 2014, HLV Toshiya Miura lại lao vào công việc và nhiệm vụ đầu tiên là làm báo cáo chuyên môn. Tương lai tại các ĐTQG Việt Nam được đảm bảo nên vị chuyên gia bóng đá người Nhật Bản tiếp tục xây dựng kế hoạch cho năm 2015 và xa hơn là cái đích “đòi lại cả vốn lẫn lãi”.

HLV Miura đang có kế hoạch xây dựng bộ đôi “sát thủ” Công Phượng (ảnh nhỏ) - Hồng Quân trên tuyến đầu của U23 Việt Nam dự SEA Games

HLV Miura đang có kế hoạch xây dựng bộ đôi “sát thủ” Công Phượng (ảnh nhỏ) - Hồng Quân trên tuyến đầu của U23 Việt Nam dự SEA Games

THẤT BẠI CŨNG CÓ GIÁ TRỊ CỦA NÓ

Việc ĐT Việt Nam dừng bước tại bán kết AFF Suzuki Cup 2014 trước đối thủ nhiều duyên nợ Malaysia thật khó nuốt trôi. Tuy nhiên, nếu nhìn cả một hành trình chuẩn bị và tham dự giải, thầy trò HLV Miura vẫn có lý do để tin tưởng với nền tảng mình đã và đang có. Sau nửa năm, HLV Miura đã thành công với những công việc quan trọng nhất: tìm hiểu bóng đá Việt Nam, khám phá khả năng của các cầu thủ, nghiên cứu các đối thủ và trải nghiệm từ thành công thăng hoa đến áp lực của thất bại.

Tài sản lớn nhất của HLV Miura là sự hiểu biết thể hiện qua những thông tin ghi đầy trong hơn chục cuốn sổ cá nhân của mình. Ông rất chăm ghi chép và những “cuốn cẩm nang” ấy là vật bất ly thân của ông. HLV Miura không chỉ ghi chép các thông số chuyên môn, sở trường, sở đoản mà còn trích ngang cả cách thức tập luyện để phát triển từng cầu thủ. ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông cũng để lại dấu ấn sâu sắc về chuyên môn và đó đương nhiên sẽ được kế thừa ở những lần tập trung tới.

Với những gì đã thể hiện, HLV Miura xứng đáng được tin tưởng. Nhiều người tin rằng, nếu ông có thêm thời gian, các ĐT Việt Nam còn mạnh hơn nữa và sức cạnh tranh với các đội trong khu vực, trong châu lục cũng được cải thiện đáng kể. Thất bại ở AFF Suzuki Cup 2014 càng khiến HLV Miura đã khát khao lại càng khao khát hơn.

CHỈ CÒN 6 THÁNG LÀ TỚI SEA GAMES

Gần như ngay lập tức sau khi ĐT Việt Nam dừng bước tại AFF Suzuki Cup 2014, HLV Miura lao vào công việc, bởi “VFF vẫn trả lương cho tôi thì tôi phải lao động”. Ông chuẩn bị chung cho các ĐTQG nhưng tập trung vào SEA Games 28 diễn ra vào tháng 6/2015, trong đó có việc lên kế hoạch về nhân sự, giáo án để chuẩn bị cho giải đấu sẽ diễn ra trên đất Singapore.

Tất nhiên, ngoài những cầu thủ quan trọng của ĐT Việt Nam đủ tuổi dự SEA Games như Mạc Hồng Quân, Võ Huy Toàn, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thanh Hiền… HLV Miura cũng điền vào rất nhiều cái tên đã thể hiện được mình ở đội U19 Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… Thậm chí, có nguồn tin cho rằng, HLV Miura muốn xây dựng Mạc Hồng Quân – Nguyễn Công Phượng thành cặp tiền đạo của đội U23 Việt Nam trong thời gian tới.

HLV Miura tỏ ra rất lạc quan về đội U23 Việt Nam dự SEA Games 28. Ông cho rằng, ưu điểm của các cầu thủ trẻ là sức mạnh, sự khát khao và nỗ lực chứng tỏ bản thân nhưng nhược điểm của họ là sự non nớt về bản lĩnh, thiếu kinh nghiệm.

HLV Miura đã chính thức khởi động công cuộc tái thiết các ĐT Việt Nam mà trọng điểm trong những ngày tới là đội U23 Việt Nam hướng tới SEA Games 28 tại Singapore.

NHM LẠC QUAN VỀ CẶP HỒNG QUÂN - CÔNG PHƯỢNG

Sau màn trình diễn tạo được nhiều ấn tượng của Mạc Hồng Quân tại Asiad 17 và AFF Suzuki Cup 2014 cũng như của Nguyễn Công Phượng tại các giải đấu mà U19 Việt Nam tham dự trong thời gian qua, NHM cả nước tỏ ra rất hứng thú khi bàn luận về viễn cảnh 2 cầu thủ này kết hợp với nhau. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, các CĐV Việt Nam đa phần đều đánh giá rất lạc quan về sức mạnh của U23 Việt Nam trong năm 2015 với sự góp mặt của những tài năng trẻ như Hồng Quân, Công Phượng.

5 NGÔI SAO ĐỦ TUỔI DỰ SEA GAMES 28

Mạc Hồng Quân

- Vị trí: Tiền đạo

- Năm sinh: 1992

- Số phút thi đấu: 84

- Bàn thắng: 0

- Kiến tạo: 1

Cuộc tái thiết của HLV Miura! ảnh 3

Chỉ vào sân từ ghế dự bị và thi đấu có 84 phút tại AFF Suzuki Cup 2014 nhưng Hồng Quân vẫn được đánh giá là một điểm sáng trong đội hình ĐT Việt Nam. Không chỉ có các kỹ năng của một tiền đạo giỏi, Hồng Quân còn gây bất ngờ với NHM bằng khả năng kiến thiết. Chính HLV Miura cũng cho rằng, ông tiếc vì chưa có đủ thời gian để thử nghiệm Hồng Quân ở vị trí tiền vệ công.

(*): Tính tại AFF Suzuki Cup 2014

Ngô Hoàng Thịnh

- Vị trí: Tiền vệ trung tâm

- Năm sinh: 1992

- Số phút thi đấu: 305

- Bàn thắng: 1

- Kiến tạo: 1

Cuộc tái thiết của HLV Miura! ảnh 4

Hoàng Thịnh gây ấn tượng nhờ lối chơi xông xáo, máu lửa. Tiền vệ của SLNA đảm đương tốt vai trò máy quét ở giữa sân đồng thời sẵn sàng “bắn phá” khung thành đối phương nhờ khả năng sút xa. Nếu duy trì được “nhiệt” như thời gian qua, Hoàng Thịnh sẽ tiếp tục là gương mặt được HLV Miura trọng dụng.

Nguyễn Huy Hùng

- Vị trí: Tiền vệ trung tâm

- Năm sinh: 1992

- Số phút thi đấu: 450

- Bàn thắng: 1

- Kiến tạo: 0

Cuộc tái thiết của HLV Miura! ảnh 5

Huy Hùng nổi lên là một cây chuyền bóng xuất sắc của bóng đá khu vực tại AFF Suzuki Cup 2014. Khả năng của anh được ghi nhận bằng việc được HLV Miura bố trí trong đội hình xuất phát ở cả 5 trận đấu của ĐT Việt Nam tại giải và anh cũng chơi không thiếu phút nào trong hành trình của đội nhà tại giải năm nay.

Võ Huy Toàn

- Vị trí: Tiền vệ cánh

- Năm sinh: 1993

- Số phút thi đấu: 204

- Bàn thắng: 1

- Kiến tạo: 0

Cuộc tái thiết của HLV Miura! ảnh 6

Sở hữu tốc độ tốt và lối đá khá hiện đại, Huy Toàn là quân bài mà HLV Miura sử dụng để “dự phòng” cho các trụ cột như Thành Lương, Minh Tuấn trong các phương án tấn công biên của ĐT Việt Nam. Với màn trình diễn tại AFF Suzuki Cup 2014, Huy Toàn sẽ có thêm kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện hơn và tỏa sáng trong những giải đấu sắp tới.

Quế Ngọc Hải

- Vị trí: Hậu vệ

- Năm sinh: 1993

- Số phút thi đấu: 447

- Bàn thắng: 1

- Kiến tạo: 0

Cuộc tái thiết của HLV Miura! ảnh 7

Ngọc Hải với vị trí sở trường là trung vệ đã bất ngờ được HLV Miura bố trí đá ở vị trí hậu vệ phải tại AFF Suzuki Cup 2014. Sự điều chỉnh này giúp ĐT Việt Nam phát hiện ra một hậu vệ biên đầy triển vọng. Không chỉ nổi bật trong nhiệm vụ phòng ngự, Ngọc Hải còn hỗ trợ tốt các đồng đội ở tuyến trên và tỏ ra khá nguy hiểm khi tham gia tấn công ở những tình huống cố định.

Theo Bongdaplus

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast