Cuốn sách kỳ lạ, tự hóa đen khi được đọc

Là một phần của Hội chợ sách nghệ thuật London, hai nghệ sĩ Camille Leproust và đồng nghiệp Andres Ayerbe đã sử dụng chất liêu đặc biệt để tạo ra cuốn sách chuyển sang màu đen khi được đọc.

Nghệ sĩ Camille Leproust và đồng nghiệp Andres Ayerbe đã có ý tưởng độc đáo khi tạo nên một cuốn sách in trên chất liệu giấy nhiệt. Theo đó nó sẽ nóng lên và đen dần, cho phép người đọc có khoảng một giờ để xem nội dung cuốn sách trước khi chữ chuyển hoàn toàn thành màu đen.

Nghệ sĩ Camille và đồng nghiệp đã phát minh ra cuốn sách đặc biệt hóa đen sau 1 giờ đọc.

Nghệ sĩ Camille và đồng nghiệp đã phát minh ra cuốn sách đặc biệt hóa đen sau 1 giờ đọc.

Dự án của Leproust sẽ là một phần trong triển lãm mở cửa vào cuối tháng này ở Hội chợ sách London. Chín nghệ sĩ đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu tương lai của sách giấy với vai trò là vật in ấn và để thúc đẩy các ranh giới trải nghiệm của sách. Tác phẩm của Camille, với bài thơ Anastylosis của Alissa Valles dần biến vào màu đen, sẽ được đặt bên cạnh một phiên bản thơ The Love Song của J Alfred Prufrock.

Camille cho biết tác phẩm của mình xuất phát từ cuộc tranh luận về giá trị của sách với tư cách là một vật thể mà không xét tới nội dung, cũng như cách mà việc đọc thay đổi nó. Theo cô, những người yêu sách đã tự tạo ra một dấu ấn riêng và cá biệt hóa nó khiến những đầu sách vốn là những ấn bản sản xuất hàng loạt trở thành một sản phẩm sáng tạo đầy độc đáo.

Cuốn sách với hiệu ứng có được nhờ sự kết hợp giữa giấy nhiệt và nguồn nhiệt.

Cuốn sách với hiệu ứng có được nhờ sự kết hợp giữa giấy nhiệt và nguồn nhiệt.

"Từ ý tưởng này, chúng tôi nghĩ tới một cuốn sách tự hủy khi người ta đọc nó - hiệu ứng có được nhờ sự kết hợp giữa giấy nhiệt và nguồn nhiệt", cô cho biết. "Dù có rất nhiều loại mực và hóa chất để làm chữ cái mất đi, chúng tôi rất thích vẻ ngoài cũng như các ẩn ý khi cuốn sách từ từ cháy đen".

Các vật trưng bày khác sẽ được chuyển tới San Fracisco và New York sau buổi triển lãm ở phòng tranh Whitechapel. Trong đó bao gồm một quyển sách với mỗi trang được quay 180 độ để người ta có thể cùng đọc từ 2 phía. Người đọc phải chia sẻ thông tin để hiểu hoàn toàn nội dung cuốn sách.

Buổi triển lãm với tên gọi Unbinding the Book, được tài trợ bởi nhà phát hành Blurb và studio Jotta. Một loạt các nghệ sĩ khác cũng tham gia bao gồm Aymee Smith, Carlin Brown, Helen Schell, Kate Morrell and Laura Jouan. Buổi triển lãm diễn ra từ ngày 26-28/9 tại phòng tranh Whitechapel và là một phần của Hội chợ sách nghệ thuật London.

Phan Hạnh - Theo Guardian

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast