Cứu tinh Messi kéo Barca khỏi 'cửa tử'

Cầu thủ hay nhất thế giới một lần nữa đóng vai trò quyết định trên con đường chinh phục chức vô địch Champions League 2013 của đội bóng xứ Catalan, với pha kiến tạo bàn gỡ 1-1 trong trận tứ kết lượt về với PSG.

Sự xuất hiện ngắn ngủi nhưng cần thiết của Messi đã đem lại tấm vé đi tiếp cho Barca.
Sự xuất hiện ngắn ngủi nhưng cần thiết của Messi đã đem lại tấm vé đi tiếp cho Barca.

PSG là đội vượt lên dẫn trước trong trận đấu mà họ buộc phải thắng tại sân Nou Camp. Nhưng sự có mặt của Leo Messi từ phút 62 đã làm thay đổi cục diện trận đấu. Chính M10 phát động đợt tấn công dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 của Pedro. Bên cạnh đó là công lao duy trì sức ép bảo vệ thành công tỷ số hòa đến hết trận. 30 phút xuất hiện ngắn ngủi trên sân đã đem lại niềm vui lớn cho Messi. Với kết quả hòa chung cuộc 3-3, đội bóng xứ Catalan vào bán kết Champions League theo luật bàn thắng trên sân đối phương.

Barca trên thực tế không phải là đội chơi hay hơn trong trận đấu mà họ không được phép thua. Sự vắng mặt của hai cầu thủ người Argentina trong đội hình xuất phát đã gây ra vô số vấn đề cho HLV Tito Vilanova. Nếu như việc mất trung vệ Mascherano khiến hàng thủ trở nên mong manh thì việc không có tiền đạo chủ lực Messi lại làm hỏng lối chơi tiqui-taca.

40 phút đầu, không ai còn nhận ra một Barca từng áp đảo PSG trong trận lượt đi. Thay vào đó, nhà cựu vô địch thể hiện sự lúng túng trong khâu phòng ngự và những pha lên bóng thiếu hẳn sự kết dính. PSG, nếu may mắn hơn, có thể đã ghi ít nhất hai bàn trong hiệp một. Rất may cho Barca là trong một ngày thi đấu xuất sắc, thủ môn Valdes đã cản phá thành công hầu hết các tình huống nguy hiểm trước khung thành.

Chơi thay Messi trận thứ hai liên tiếp, Fabregas một lần nữa cho thấy anh chỉ thích hợp với vai trò tiền đạo ảo khi gặp đối thủ yếu. Trước cặp trung vệ dày dạn kinh nghiệm Alex - Thiago Silva, cầu thủ lập hat-trick vào lưới Mallorca tuần trước gần như “tắt điện”. Các pha tấn công nguy hiểm nhất của Barca trong hiệp một chủ yếu đến từ nỗ lực của Xavi, Iniesta và Pedro.

Có nhiều cơ hội hơn, triển khai lối chơi hợp lý hơn, PSG đã tiến đến rất gần một chiến thắng. Phút 50, trong một tình huống phản công sắc bén, Ibra chọc khe cho Pastore thoát xuống đối mặt với Valdes. Công việc còn lại của tiền vệ người Argentina đơn giản chỉ là sút bật người thủ môn bay vào lưới. PSG thậm chí đã có cơ hội dứt điểm trận đấu ngay giữa hiệp hai nếu Ibra không bỏ lỡ một cơ hội dứt điểm trống trải trong vòng cấm.

Pastore tung cú sút mở tỷ số.
Pastore tung cú sút mở tỷ số.

Mọi chuyện đã thay đổi nhanh chóng khi Messi vào sân. Với đôi chân chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, tiền đạo người Argentina chỉ có thể di chuyển bằng một nửa tốc độ bình thường. Nhưng chừng đó cũng đủ khiến hàng thủ PSG khốn đốn. Phút 71, chỉ 9 phút sau khi xuất hiện trên sân, M10 phát động đợt tấn công dẫn tới bàn thắng quyết định. Nhận bóng từ Messi, Villa đẩy lại cho Pedro sút căng chân trái đưa trận đấu về thế cân bằng.

Messi không thể đích thân ghi bàn song nhờ sự xuất hiện của anh mà lối chơi tấn công của Barca được thông suốt. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Iniesta tự tin đột phá qua nhiều hậu vệ, một phần là nhờ khả năng di chuyển ăn ý hút hậu vệ đối phương của Messi. Với kỹ năng rê dắt và cầm bóng tốt hơn hẳn Fabregas, M10 cũng liên tục làm hàng thủ PSG phải cảnh giác. Tất cả đã đem lại sức ép cần thiết đủ khiến đội khách không thể dâng lên quá cao trong những phút cuối.

Giành vé theo luật bàn thắng trên sân đối phương không phải là cách đi tiếp quen thuộc của Barca. Nhưng trong hoàn cảnh nhiều cầu thủ không thể ra sân và chơi hết sức, đội bóng xứ Catalan có thể tự hào là đã vượt qua một trong những đội bóng được đầu tư thành công nhất hai năm qua.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast