“Đại nhạc hội biển đảo” quy tụ 30 ca sỹ hàng đầu Việt Nam

Đây là lần đầu tiên, một chương trình đặc biệt về chủ đề biển đảo mang tên “Là người con Đất Việt” được Hội Nhạc sĩ VN tổ chức.

Biển đảo, quê hương từ lâu đã là một đề tài hấp dẫn, được rất nhiều thế hệ nhạc sĩ tìm tòi, khai thác. Trước những căng thẳng trên Biển Đông, đã có hàng chục ca khúc mới ra đời, cả nghìn ca sĩ cùng nhau hát “Quốc ca”, các tầng lớp nhân dân khắp mọi miền đất nước hòa chung tinh thần trong những ca khúc khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Chính vì lý do đó, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã quy tụ các ca sĩ, nhạc sĩ hàng đầu của Việt Nam để tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Là người con Đất Việt II”.

NSƯT Phạm Ngọc Khôi, NS Đỗ Hồng Quân và NSƯT Tấn Minh trong buổi họp báo chương trình nghệ thuật "Là người con Đất Việt"
NSƯT Phạm Ngọc Khôi, NS Đỗ Hồng Quân và NSƯT Tấn Minh trong buổi họp báo chương trình nghệ thuật "Là người con Đất Việt"

Xây dựng chương trình nghệ thuật đích thực

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đứng ra tổ chức một chương trình quy mô, hoành tráng, đồ sộ từ khối lượng nhạc sĩ, ca sĩ và các ca khúc về chủ đề biển đảo.

Trong buổi họp báo giới thiệu chương trình diễn ra vào sáng 29/5 tại Hà Nội, TS.NS Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã khẳng định: “Tôi có thể nói rằng, chương trình là một Đại nhạc hội trong lĩnh vực âm nhạc. Chúng tôi xây dựng ‘Là người con Đất Việt’ với một tiêu chí nghệ thuật cao khi có được sự cổ vũ và ủng hộ của tất cả các nhạc sĩ, ca sĩ hàng đầu Việt Nam”.

Với 3 phần chính mang tên “Giai điệu Tổ quốc”, “Ơi biển Việt Nam” và “Tổ quốc gọi tên mình”, chương trình sẽ mang đến những tác phẩm của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Hồ Bắc, Trần Tiến, Phạm Đình Sáu, Thế Song, Hồng Đăng, Hoàng Vân, Trịnh Công Sơn, nhà thơ Trần Đăng Khoa… và các nhạc sĩ trẻ Lê Minh Sơn, Tạ Quang Thắng, Mai Khôi, Anh Khang…

Về phía các ca sĩ, đó là NSND Quang Thọ, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Quang Huy, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Quang Linh, Phương Thanh, Tùng Dương, Trọng Tấn, Đăng Dương, Anh Thơ, Minh Quân, Lưu Hương Giang, Hồ Hoài Anh, Nguyễn Ngọc Anh, nhóm 5 dòng kẻ, Bức Tường, Ngũ Cung…

Ca sĩ Tùng Dương hát "Nơi đảo xa" trong một chương trình (Ảnh: Lê Trường)
Ca sĩ Tùng Dương hát "Nơi đảo xa" trong một chương trình (Ảnh: Lê Trường)

Với một khối lượng lớn các ca khúc và các ca sĩ đăng ký tham gia chương trình, BTC đã rất khó khăn khi để sắp xếp nội dung cũng như các phần biểu diễn chỉ gói gọn trong 2 tiếng đồng hồ.

NSƯT Tấn Minh – GĐ Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long cho biết: “Chương trình đã phải dời ngày diễn ra do có quá nhiều nghệ sĩ đăng ký. Các nghệ sĩ không cần danh tiếng, không cần thù lao mà đều muốn thể hiện tấm lòng của mình với biển đảo. Như ca sĩ Mỹ Tâm, chỉ cần xuất hiện trong chương trình chứ không cần hát đơn”.

Chính vì lẽ đó, “Là con người Đất Việt” không có các tiết mục múa mà xen kẽ là các ca khúc của nhiều thế hệ, tạo nên điểm nhấn và sự khác biệt. BTC vẫn tự tin sẽ đảm bảo được tính nghệ thuật của chương trình.

Tấn Minh cho biết: “Với sự tham gia của Đỗ Bảo, Dương Cầm, Lưu Hà An, Hồ Hoài Anh, Minh Đạo trong ekip sản xuất đã có thể khẳng định được chất lượng âm nhạc. Chúng tôi không chỉ muốn biểu hiện tình yêu, tuyên truyền lòng yêu nước trong tình hình mới mà còn phải khiến người dân tự hào về chính những gia tài, gia sản âm nhạc của đất Việt, nhằm khẳng định những giá trị to lớn, trường tồn của nền âm nhạc Việt Nam”.

Vẫn là vấn đề… kinh phí

Dù có quy mô khá hoành tráng nhưng “Là người con đất Việt lần thứ II” sẽ chỉ diễn ra một đêm duy nhất tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội) với một không gian khá hẹp. Giải thích về điều này, ông Đỗ Hồng Quân cho biết: “Chúng tôi không có kinh phí để thuê những nơi to hơn như Trung tâm Hội nghị Quốc gia hay thậm chí là biểu diễn thêm. Chương trình có bán vé nhưng toàn bộ số tiền sẽ được chuyển tới một số đơn vị, gia đình, cá nhân đang gặp khó khăn nơi biển đảo”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

Dự kiến, tiền vé sẽ dao động từ 500 đến 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ các ca sĩ, nhạc sĩ và ekip thực hiện chương trình, tất cả các thành viên tham gia đều không nhận thù lao. Kinh phí thuê nhà hát, tiền vé máy bay cho các ca sĩ từ xa tới vẫn phụ thuộc vào kinh phí của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng như sự đóng góp, ủng hộ của các nghệ sĩ.

Dù được các đơn vị phối hợp giảm phần trăm tối đa cho các dịch vụ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khi các nghệ sĩ phải luyện tập trong thời gian dài để đảm bảo tính nghệ thuật cho chương trình. NSƯT Tấn Minh cho biết: “Chúng tôi sẽ mượn một số phòng thu, sắp xếp lịch tập luyện hợp lý để giảm tối thiểu chi phí. Vì đây là một chương trình nghệ thuật thể hiện trách nhiệm công dân của giới nhạc sĩ, ca sĩ nên tất cả sẽ cố gắng hết sức”.

Đêm nghệ thuật “Là người con Đất Việt lần thứ II” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 15/6 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội)./.

Thanh Thanh

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast