Đại sứ Nam Phi: Sẽ bảo vệ mãi mãi “di sản” Nelson Mandela

Nếu như cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp của dân tộc việt Nam đã từng lên chuyên cơ IL-18 đi khắp 12 nước châu Phi, vào cuối năm 1980 để “truyền lửa” đấu tranh cho các quốc gia thuộc khu vực này, thì nhà lãnh đạo Nelson Mandela lại là huyền thoại sống của thời đại, không chỉ ở Nam Phi mà còn ở khắp các châu lục.

Đại sứ Nam Phi: Sẽ bảo vệ mãi mãi “di sản” Nelson Mandela ảnh 1Chân dung người anh hùng vĩ đại của Nam Phi. (Nguồn ảnh: Đại sứ quán Nam Phi)



Và giờ đây, cả thế giới đang cúi đầu tiễn biệt “Nguồn sáng vĩ đại” mang tên Nelson Mandela vừa vụt tắt. Hàng triệu triệu giọt nước mắt đã rơi và những trái tim đang thổn thức...

“Khi ông còn sống, ai cũng biết cố Tổng thống Nelson Mandela đã có ảnh hưởng tới thế giới, các dân tộc bằng mọi cách. Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là tiếp tục duy trì, bảo vệ những ‘di sản’ của ông để những ‘di sản’ đó tiếp tục sống mãi,” Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, bà Kgomotso Ruth Magau đã chia sẻ như vậy trong cuộc gặp với phóng viên Vietnam+, tại Hà Nội, chiều nay (ngày 6/12).

- Thưa bà Kgomotso Ruth Magau, mọi lời tụng ca về huyền thoại Nelson Mandela dường như chẳng thể là đủ trong thời điểm này. Cả thế giới đang nghiêng mình trước sự ra đi của tượng đài vĩ đại này và chia sẻ với nhân dân Nam Phi về sự mất mát quá lớn lao...
Đại sứ Kgomotso Ruth Magau: Mặc dù được biết về việc sức khỏe của ngài Melson Mandela đã bị yếu đi trong một thời gian dài nhưng tin ông qua đời vẫn là một cú sốc lớn đối với chúng tôi.

Dù vậy, chúng tôi cũng rất vui mừng là đã có được cơ hội tổ chức sinh nhật lần thứ 95 cho ông tại Trung tâm bảo trợ xã hội 4 ở ngoại thành Hà Nội. Đó là dịp để chúng tôi chia vui với ông.

- Với cá nhân mình, bà đánh giá con người vĩ đại này có những phẩm chất gì đặc biệt nổi trội?

Đại sứ Kgomotso Ruth Magau: Cố Tổng thống Nelson Mandela là một người có đức tính bao dung và tha thứ. Như các bạn đã biết, chế độ phân biệt chủng tộc Aparthaeid ở Nam Phi đã gây ra rất nhiều đau khổ cho người dân Nam Phi nhưng ông đã nói rằng “Chúng ta phải quên đi quá khứ, phải bao dung đối với những tội lỗi trong quá khứ để tiến lên phía trước và chúng ta sẽ tiến lên phía trước như một dân tộc.”

- Bà đánh giá thế nào về tầm ảnh hưởng của cố Tổng thống Nelson Mandela đối với Nam Phi nói riêng và toàn thế giới nói chung?

Đại sứ Kgomotso Ruth Magau: Ảnh hưởng và đức tính vĩ đại của cố Tổng thống Nelson Mandela là ông đã tạo ra một đất nước Nam Phi thống nhất, một xã hội Nam Phi là một. Trong đó những người dân khác nhau, da trắng cũng như da đen đều là người Nam Phi. Tất cả người dân Nam Phi chúng tôi đều tôn kính ông vì ông đã giáo dục chúng tôi một nguyên lý tuyệt vời về sự tha thứ và bao dung.

- Trong thời gian cầm quyền và đương thời, cố Tổng thống Nelson Mandela luôn ưu tiên đặt vấn đề hòa giải dân tộc lên hàng đầu. Theo bà, khi đã ra đi, gia sản lớn nhất mà con Người vĩ đại này để lại cho thế giới là gì?


Đại sứ Kgomotso Ruth Magau:
Cố Tổng thống Nelson Mandela là người bao dung, vị tha và đấy cũng là nguyên tắc mà ông muốn người dân Nam Phi thực hiện theo.

Thực tế, người dân Nam Phi luôn đi theo những chỉ dẫn của ông và ông đã thành công trong việc xây dựng một nguyên lý là sự thật và hòa giải.

Giờ đây nguyên lý đó đã trở thành công thức được rất nhiều dân tộc và quốc gia trên thế giới chấp nhận để bỏ qua quá khứ, hướng tới tương lai.

- Đại sứ quán sẽ dự định tổ chức hoạt động tưởng niệm cho ông Nelson Mandela như thế nào, thưa bà?

Đại sứ Kgomotso Ruth Magau: Hiện chúng tôi đang trong quá trình lập kế hoạch nhưng trước mắt của vào tối ngày 11/12, chúng tôi sẽ tổ chức kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi. Đây cũng sẽ là dịp để chúng tôi chia sẻ với nhân dân Việt Nam, bạn bè Việt Nam những tình cảm của mình đối với ngài Nelson Mandela vĩ đại.

Tất cả những người dân bình thường ở Việt Nam hoàn toàn có thể đến hoạt động tưởng nhớ này để viết vào sổ tang cố Tổng thống Nelson Mandela. Nếu như ai muốn đến tận Nam Phi để dự lễ tang chúng tôi cũng xin hoan nghênh.

- Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của bà!

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast