Dân ca ví, giặm vào trường học nhằm bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/12, Trường Cao đẳng VHTT&DL Nguyễn Du tổ chức hội thảo đưa dân ca Nghệ Tĩnh vào trường Tiểu học và THCS tại Hà Tĩnh, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian; các nhà giáo một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Dân ca ví, giặm vào trường học nhằm bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ ảnh 1
Nhà giáo ưu tú Trần Quang Cảnh - Trưởng phòng GD-ĐT Thạch Hà: Hiện nay, việc dạy và học dân ca hay về di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại trong các trường tiểu học, THCS đang như một chương trình ngoại khóa, mang tính chất giới thiệu, chứ chưa được coi như một môn học.

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là loại hình nghệ thuật độc đáo, được sáng tạo lưu truyền trong quá trình lao động, sản xuất, sinh hoạt gắn với không gian quen thuộc như ruộng đồng, đồi núi. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, loại hình nghệ thuật đã bồi đắp tâm hồn, nuôi dưỡng tinh thần con người xứ Nghệ, trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Dân ca ví, giặm vào trường học nhằm bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ ảnh 2
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng VHTT&DL Nguyễn Du - Hồ Việt Anh: Hội thảo đưa dân ca Nghệ Tĩnh vào trường Tiểu học và THCS tại Hà Tĩnh nhằm bảo tồn cái gốc giá trị di sản dân ca ví, giặm và góp phần bồi đắp cho tâm hồn cho thế hệ trẻ

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhạc sĩ, các nhà giáo đã có nhiều ý kiến bổ ích xung quanh vai trò và tầm quan trọng Dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh đối với học sinh Tiểu học và THCS.

Dân ca ví, giặm vào trường học nhằm bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ ảnh 3
Giảng viên Khoa Âm nhạc Trần Thanh Hà: Cần nhân rộng các mô hình truyền dạy dân ca ví, giặm trong trường học và tổ chức các hình thức học ngoại khóa giúp các em hiểu sâu hơn cách diễn xướng các làn điệu dân ca lời cổ.

Các đại biểu cũng nêu thực trạng hoạt động giáo dục, truyền dạy diễn xướng dân ca ví, giặm trên địa bàn tỉnh hiện nay; định hướng nghiên cứu, xây dựng về nội dung, chương trình, giáo trình, phương pháp giáo dục âm nhạc nói chung và giáo dục dân ca Việt Nam nói riêng ở các trường Tiểu học và THCS; phương pháp truyền dạy dân ca Nghệ Tĩnh cho giáo viên âm nhạc tại các trường Tiểu học và THCS…

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast