David Moyes, người chinh phục hay kẻ đóng thế

Kế nhiệm HLV Ferguson là thử thách đối với bất cứ nhà cầm quân nào, và vì thế cái tên kém tiếng tăm như Moyes khiến không ít người hồ nghi.

Cuối cùng việc chuyển giao quyền lực tại sân Old Trafford đã diễn ra tốt đẹp theo ý muốn của những người trong cuộc. Sir Alex sau hơn 26 năm cống hiến đã có cái kết cho sự nghiệp huy hoàng của mình. David Moyes, một chiến lược gia am hiểu bóng đá Anh sẽ thay ông dẫn dắt MU kể từ tháng 7 tới đây.

Chia tay Sir Alex là điều tất yếu phải tới. Ông đã 71 tuổi và không thể tiếp tục dẫn dắt MU khi mang trong mình nhiều căn bệnh cùng lúc. Thay vì đánh bạc với Ferguson, ban lãnh đạo MU đã có một quyết định hợp lý khi để ông nghỉ hưu trên đỉnh vinh quang. Bên cạnh đó, dàn cầu thủ hiện tại của MU cũng đủ giúp cho huấn luyện viên kế nhiệm không gặp quá nhiều đau đầu về lực lượng.

Dàn cầu thủ tài năng và trẻ trung là món quà Sir Alex tặng người kế nhiệm.
Dàn cầu thủ tài năng và trẻ trung là món quà Sir Alex tặng người kế nhiệm.

Ferguson đã bước xuống và để lại cho MU một di sản khổng lồ. Từ tầm vóc của ông, nhiều người dự đoán về một nhà cầm quân tên tuổi sẽ tới Old Trafford. Nhưng không, David Moyes với một bản lý lịch được xem là kém ấn tượng nhất lại được chọn. Sở dĩ nhà cầm quân 50 tuổi ghi điểm là bởi ông có những cá tính tương đồng với Ferguson.

Moyes là người rất tôn trọng truyền thống, lỳ lợm trước giới truyền thông và nổi tiếng biết cách xoay sở trong hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, tỏa sáng ở một đội bóng nhỏ như Everton khác hoàn toàn so với một câu lạc bộ tầm cỡ thế giới như MU.

Thực tế nếu cuộc chuyển giao giữa Ferguson và Moyes diễn ra vào khoảng hơn một thập niên trước, khả năng thành công sẽ cao hơn rất nhiều. Bóng đá hiện đại bây giờ đã không còn như trước, nơi người ta đặt cao thành tích và đặc biệt thiếu đi niềm tin.

Vào năm 2002, MU trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin khi lứa cầu thủ 1999 bắt đầu đi xuống. Chính Ferguson lúc đó đã cân nhắc việc nghỉ hưu nhưng niềm tin của ban lãnh đạo đã giúp ông tiếp tục công việc. Ferguson chấp nhận để Arsenal và Chelsea vượt mặt trong ba năm tiếp theo. Cuối cùng ông đã thành công khi lứa cầu thủ mới mà mình tốn công dìu dắt mang về trái ngọt với ba chức vô địch Premier League liên tiếp cùng một Champions League.

Tuy nhiên Ferguson (cùng Wenger) là trường hợp hiếm hoi có thể "sống sót" sau một quãng thời gian dài mà không có danh hiệu lớn. Mourinho, Benitez hay Ancelotti đều là những chiến lược gia đại tài nhưng không thoát khỏi guồng quay của danh hiệu. Sự khắc nghiệt của bóng đá hiện đại chính là mối quan hệ "ông chủ - nhân viên". Nếu không đạt được mục đích, người đầu tiên bị thay thế là huấn luyện viên.

Nếu để chỉ ra người kế nhiệm Sir Alex hoàn hảo nhất vào lúc này thì đó chính là Mourinho. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có cái đầu đủ lạnh để tiếp tục đưa MU giành chiến thắng với bất cứ giá nào. Nhưng nhìn vào những diễn biến trong nhiều năm qua, Mourinho chưa bao giờ được cân nhắc như ứng cử viên thực sự cho chiếc ghế tại Old Trafford.

David Moyes là một huấn luyện viên cứng cỏi nhưng ông cần nhiều hơn để thành công tại MU.
David Moyes là một huấn luyện viên cứng cỏi nhưng ông cần nhiều hơn để thành công tại MU.

Với lực lượng và sức mạnh hiện tại, Moyes hoàn toàn có thể đưa MU giành ít nhất một danh hiệu quốc nội mùa tới. Nhưng với một nhà cầm quân chưa từng chiến thắng ở bất cứ giải đấu lớn nào như Moyes, đây không phải là điều dễ dàng. Chỉ cần trắng tay mùa đầu tiên thì cái bóng Ferguson ngay lập tức sẽ đè lên ông. Một ví dụ chính là Tito Vilanova ở Barca lúc này.

Bất cứ một triều đại nào cũng cần thời kỳ quá độ để chuyển sang một thời kỳ mới. Cần phải đặt câu hỏi rằng David Moyes có thể thành công với MU hay chỉ là người đóng vai trò đưa đội bóng qua thời kỳ quá độ. Danh thủ Lineker, người hiện là bình luận viên cho BBC từng nói: "Người may mắn nhất lúc này là người kế nhiệm huấn luyện viên kế nhiệm cho Ferguson." Câu nói của Lineker hoàn toàn hợp lý và mô tả được áp lực khủng khiếp đang chờ Moyes.

Nên nhớ rằng Guardiola, người luôn được Ferguson ngưỡng mộ, sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Bayern sau ba năm nữa. Liệu ba năm có phải là thời gian đủ cho MU kết thúc thời kỳ quá độ từ triều đại Ferguson?

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast