Đêm mai, hiện tượng mưa sao băng lớn nhất trong năm

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát trận mưa sao băng này là từ rạng sáng các ngày 13 và 14/12

Theo Hội Thiên văn Việt Nam, mưa sao băng Geminids, trận mưa sao băng lớn nhất trong năm và cũng là hiện tượng thiên văn đáng chú ý cuối cùng của năm nay sẽ có thể diễn ra vào rạng sáng các ngày 13 đến 14/12.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát trận mưa sao băng này là từ rạng sáng các ngày 13 và 14/12, nhất là ngày 14/12, lúc sau 2h sáng (khi Mặt Trăng đã gần lặn). Vào thời điểm đó, chòm sao Gemini (Song Tử), trung tâm của trận mưa sao băng đang nằm rất cao trên bầu trời phía Đông.

Vào thời điểm cực điểm, mưa sao băng Geminids cho phép người quan sát thấy được khoảng 40 đến 50 sao băng/giờ, thậm chí nhiều năm mật độ này lên tới 100 sao băng/giờ hoặc hơn.

Hội Thiên văn Việt Nam khuyến cáo, tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, mật độ bụi và ánh sáng trong không khí quá nhiều nên ngay cả khi thời tiết lý tưởng, người quan sát cũng cần chọn địa điểm phù hợp cho mình để có thể quan sát hiện tượng này./.

Mưa sao băng Geminids (Geminids Meteor Shower) là hiện tượng diễn ra hàng năm do hàng loạt các mẩu đá nhỏ (thiên thạch) lao vào khí quyển Trái Đất khi Trái Đất đi qua khu vực quĩ đạo có chứa chúng, những mẩu đá này đều là phần tàn tích để lại trên đường đi của sao chổi 3200 Phaethon khi nó đi vào Hệ Mặt Trời.

PV/VOV online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast