Đêm nhạc 'Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh': Hợp xướng 300 người hát ngợi ca tổ quốc

Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh, chương trình nghệ thuật 70 năm Quốc khánh 2/9 do Bộ VH,TT&DL tổ chức sẽ diễn ra lúc 20h ngày 2/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1.

1. Được dàn dựng ở hình thức bán sử thi trong 90 phút (kịch bản NSND Lê Ngọc Cường và nhóm tác giả), Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh là bản anh hùng ca cách mạng, tái hiện chặng đường lịch sử 85 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với khoảng 20 tiết mục bao gồm hát, múa, hoạt cảnh diễn ra trong vòng 90 phút Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh mong muốn có thể khắc họa đất nước con người Việt Nam sau những thăng trầm, vượt lên những nỗi đau, mất mát, chúng ta đã và đang bước vào một kỷ nguyên mới cũng đầy khó khăn thách thức. Nhưng với truyền thống đoàn kết, kiên cường, chúng ta tự tin trước tương lai.

Để thực hiện ý tưởng này, chương trình diễn ra với 5 trường đoạn, mỗi trường đoạn có một điểm nhấn.

NSƯT Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, tổng đạo diễn chương trình
NSƯT Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, tổng đạo diễn chương trình

Ở trường đoạn 1: Việt Nam những đêm trường nô lệ là hình ảnh của đất nước lầm than, nhân dân bị áp bức. Chương trình chọn hình tượng người chiến sĩ cộng sản làm điểm nhấn để đưa đến trường đoạn 2, khi Đảng ra đời và trở thành ngọn đuốc soi đường.

Đây cũng là lúc xuất hiện hình tượng của Bác. Với sự dẫn đường, soi sáng của Hồ Chủ Tịch, chúng ta có được những chặng đường cách mạng vẻ vang ở trường đoạn 3. Điểm nhấn ở đây chính là sự kiện Hồ Chủ Tịch đọc tuyên ngôn độc lập và kêu gọi Toàn quốc kháng chiến. Các tiết mục nghệ thuật cũng được dàn dựng nhiều nhất ở trường đoạn này khi đất nước đang trải qua những tháng ngày “vui chưa trọn vẹn”, hai miền chia cắt.

Đến trường đoạn 4 là lúc đất nước trọn niềm vui và trường đoạn 5: Việt Nam - đường chúng ta đi thể hiện những khó khăn sau thống nhất đất nước nhưng cũng rất tự hào về quá trình dựng nước, giữ nước của dân tộc.

2. Mặc dù là một chương trình nghệ thuật mang tính lịch sử, chất liệu âm nhạc chủ yếu là các tác phẩm được sáng tác về thời kỳ kháng chiến, nhưng Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh được dàn dựng công phu và có nhiều điểm nhấn.

Không chỉ là dàn dựng với nhiều loại hình âm nhạc, kết hợp múa, chương trình còn khai thác về hình ảnh và lời bình để thể hiện tính sử thi một cách hiệu quả.

Về hình ảnh, có những tạo hình kết hợp giữa nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt và múa như dựng tượng đài, các biểu tượng trong một số tiết mục. Kết hợp với các màn biểu diễn của các nghệ sĩ là hình ảnh tương tác trên màn hình chính, đưa đến những cái nhìn mới cho người xem.

Trong dàn dựng âm nhạc, chương trình yêu cầu các ca sĩ vừa hát vừa hóa thân vào nhân vật, hòa mình với tập thể múa để tạo nên những tiết mục chân thực nhất như màn trình diễn của Phương Thảo, Phương Thanh, Thành Lê trong ca khúc Kể chuyện người cộng sản.

Và ấn tượng nhất sẽ là cao trào kết chương trình với Liên khúc hát múa Bản hùng ca 70 mùa hoa với hợp xướng 300 người, trình diễn chùm ca khúc về tổ quốc, gồm Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, Tổ quốc yêu thương, Tổ quốc gọi tên mình và Việt Nam đường chúng ta đi.

Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh quy tụ gần 500 diễn viên ở các đơn vị Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Đoàn Văn công Quân khu I, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, các ca sĩ Mỹ Linh, Nhật Thủy, Mỹ Dung, Phương Thảo, Thành Lê...

Trong đó có sự tham gia của nhiều giọng ca “ngôi sao” như NSND Quang Thọ, NSND Quang Huy, NSƯT Thái Bảo, Anh Thơ, Mỹ Linh, Nhật Thủy, Mỹ Dung, Ngọc Anh, Hoài Thu...

Theo Lam Anh/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast