Đền Chợ Củi và lễ hội mồng 10/10

Soi mình bên dòng sông Lam hiền hòa, tựa lưng vào dãy núi Hồng Lĩnh, phong cảnh đền Chợ Củi (Xuân Hồng – Nghi Xuân) hết sức hữu tình, thơ mộng. Bên cạnh sự linh thiêng, trang nghiêm, đền Chợ Củi mang trong mình một nét đẹp văn hóa riêng. Phải chăng vì thế mà đền đã níu chân biết bao du khách thập phương trong và ngoài nước?

Từ xa xưa, đền Chợ Củi đã là một địa danh văn hóa, tâm linh của Hà Tĩnh nói riêng và người Việt nói chung. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, qua dòng chảy của thời gian, đền Chợ Củi vẫn luôn được gìn giữ, bảo vệ, tôn tạo và song hành cùng lịch sử, dân tộc.

Đền Chợ Củi có rất nhiều lễ hội, nhưng mồng 10/10 âm lịch là một trong những lễ hội lớn nhất của năm. Hàng năm, vào ngày này, nhân dân khắp vùng từ Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn đến tận Sài Gòn... đều tụ tập về đây, thành kính dâng những nén tâm hương, cầu xin được chở che, an lành.

Lối vào Đền. Ảnh: Thu Phương
Lối vào Đền. Ảnh: Thu Phương

Đến hẹn lại lên, mặc dù chỉ mới đầu tháng 10 âm lịch, nhưng bà con nơi đây đã chuẩn bị đầy đủ cho mùa lễ; du khách thập phương kéo nhau về trong không khí rộn ràng… Ông Nguyễn Sỹ Hóa, người của nhà đền cho biết: “Đền Chợ Củi thờ quan Hoàng Mười. 10/10 âm lịch là ngày giỗ chính, nhưng mùa lễ thì bắt đầu từ 1/10 cho đến hết tháng”. Ông Nguyễn Sỹ Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng, cho biết thêm: “Đền Chợ Củi được Nhà nước công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 1993. Hàng năm, vào mùa lễ, chính quyền địa phương đều có kế hoạch đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường, PCCC… tạo điều kiện tốt nhất cho du khách thập phương về bái lễ”.

Du khách thập phương thành kính dâng lễ. Ảnh: TP
Du khách thập phương thành kính dâng lễ. Ảnh: TP

Anh Nguyễn Văn Nam – du khách đến từ Thủ đô Hà Nội tâm sự: “Hàng năm, vào ngày 10/10 âm lịch, dù bận đến đâu, cả gia đình tôi cũng cố gắng về đây để được hòa vào lễ hội”. Có lẽ không chỉ với gia đình anh Nam, mà rất nhiều người dân đều có một mối quan tâm dành cho ngôi đền cổ kính này.

Đền Củi – công trình văn hóa, tâm linh, kết tinh bao vẻ đẹp, giá trị lịch sử và cũng là “duyên nợ” cho những ai đã từng một lần đặt chân đến mảnh đất này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast