Đền thờ Mẫu Thượng Ngàn ở Mỹ Lộc

(Baohatinh.vn) - Nằm trong quần thể hồ Trại Tiểu, thuộc địa phận xã Mỹ Lộc (Can Lộc), đền thờ Mẫu Thượng Ngàn ở đây đang dần trở thành “điểm tựa” tâm linh của nhân dân vùng sơn cước.

Đối với di tích, chọn thế đất có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện ứng xử của con người với đấng siêu linh. Tại hồ Trại Tiểu, đền thờ Mẫu Thượng Ngàn tọa lạc trên lưng chừng đồi thông, hướng ra mặt hồ theo thế “tọa sơn, đạp thủy”. Trạch đất này còn đắc địa vì có tả thanh long, hữu bạch hổ, là nơi tụ khí. Không gian ấy tạo cho ngôi đền một mối quan hệ địa lý – tâm linh vững chãi. Trước khi bước chân tới ngôi đền, mọi người cảm thấy rất thanh thản khi dạo trên con đường quanh hồ với bạt ngàn cây; tiếp đó là thả mình trên gần 100 bậc thang bằng đá để trực diện với chánh điện.

Đền Mẫu được khánh thành vào dịp giỗ Mẫu.

Đền Mẫu được khánh thành vào dịp giỗ Mẫu.

Thủ từ Lê Trung Hưng cho hay: Trước kia, nơi đây là đền Cao Các rất thiêng. Người dân mỗi lúc lên rừng đều vào thắp hương, xin phù trợ, nhưng theo thời gian, đền chỉ còn lại dấu vết nên các nhà hảo tâm đã xây dựng lại với tâm niệm thờ Mẫu để được chở che. Bởi thế, mới có tên đền Mẫu Thượng Ngàn.

Đền được xây dựng từ năm 2013. Về kết cấu, từ ngoài vào, hai bên là Lầu Cô, Lầu Cậu; chính giữa là nhà chính với bố trí chặt chẽ tuân theo tín ngưỡng dân gian. Ở tầng cao nhất, thuộc cung cấm thờ Mẫu Thượng Ngàn; tiếp đó, tam tòa Thánh mẫu thờ Đệ nhất Thượng Thiên, Đệ nhị Thượng Ngàn, Đệ tam Mẫu Thoải; đến ban thờ ngũ vị tiên ông; kế đến là các ông Hoàng; dưới cùng, thờ ngũ hổ. Cũng trong nhà chính, hai bên là ban Trần Triều (là nơi thờ Đức Thánh Trần) và ban Sơn Trang. Hiện tại, nhà đền đang hoàn tất công đoạn gắn thanh xà, bạch xà để hoàn chỉnh các thủ tục tín ngưỡng theo quan niệm dân gian về thờ Mẫu.

Cùng với công tác xây dựng, các thủ tục để đưa vào khai thác, sử dụng đền cũng đã được hoàn thành. Cụ thể, xã Mỹ Lộc đã thành lập Ban Quản lý; ban hành nội quy. “Từ khi khánh thành tới nay (25/8/2015), đền đã thu hút hàng trăm lượt du khách từ Hà Nội, Nghệ An và trong tỉnh tới dâng hương, vãn cảnh” – ông Lê Trung Hưng cho hay.

Đền Mẫu nằm trong khuôn viên hồ Trại Tiểu, cách Đồng Lộc hơn 6 km, đã tạo thành điểm kết nối du lịch tâm linh. Từ nơi ngã xuống của 10 cô gái đến nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn, về mặt tâm linh, chúng ta đã thấy sự tương đồng, ngưỡng vọng. Bởi, đặt trong tâm thức dân gian đương đại, 10 bông hoa bất tử ngày nào đã được xem như một hình thức thờ Mẫu. Ngoài ra, với ưu thế của cảnh quan, nước – non hội tụ, hồ Trại Tiểu trong tương lai sẽ là khu du lịch sinh thái, khu hậu cần của Khu di tích quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc và nằm trên chuỗi kết nối du lịch từ Đồng Lộc về đền thờ Lộc Hoa công chúa tại Truông Bát (Ngọc Sơn), Khu di tích Lý Tự Trọng (Việt Xuyên - Thạch Hà).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast