Diego Simeone và bài học về chiến thuật dành cho Mourinho

Bằng sự táo bạo, bất ngờ và bản lĩnh, Diego Simeone đã khiến cho Jose Mourinho phải ngỡ ngàng và nhận thất bại cay đắng trong trận bán kết lượt về Champions League ở Stamford Bridge.

Vậy là sẽ không có khoảnh khắc Jose Mourinho ngạo nghễ ngẩng cao đầu. Vậy là đã không còn khoảnh khắc Jose Mourinho ăn mừng đầy phấn khích. Champions League lại một lần nữa khép lại với Mourinho, một người đã 4 năm liên tiếp chỉ lọt đến vòng bán kết. Giấc mơ Champions League với Real Madrid không thành, với Chelsea nó lại một lần nữa dang dở.

Simeone đã có một chiến thắng trước Mourinho

Simeone đã có một chiến thắng trước Mourinho

Thất bại 1-3 trước Atletico mang lại cho Jose Mourinho một kết cục buồn. Đó có lẽ là ngày buồn nhất mà ông từng trải nghiệm kể từ sau khi Real Madrid của Mourinho thua 0-5 trước Barca ở Camp Nou hồi năm 2010.

Mourinho vẫn là một HLV tài năng, vẫn là một chiến lược gia quyền lực vào cao ngạo. Ông vẫn còn rất nhiều cơ hội để làm lại. Nhưng như thế không có nghĩa Mourinho nuốt trôi thất bại này, trong một trận chiến mà ông đã thua toàn diện trước người ở bên kia chiến tuyến là Diego Simeone.

Đội bóng Tây Ban Nha đã có một trận đấu hoàn hảo. Để Torres mở tỷ số, Atletico gượng dậy, ghi bàn gỡ hòa rồi từ bệ phóng đó, họ liên tiếp 2 lần phá lưới Chelsea để có chiến thắng 3-1. Một cuộc chiến, một cuộc lội ngược dòng không thể hoàn hảo hơn.

Chelsea có lẽ đã mong chờ sẽ chặn được Atletico bằng bức tường phòng ngự kiên cố, một đặc sản của Mourinho sau khi mở tỷ số. Nhưng Atletico đã khiến cho họ bị phá sản với bàn gỡ hòa ở ngay trước thềm hiệp một kết thúc.

Ở thời điểm ấy, Chelsea lại nghĩ rằng Atletico sẽ tử thủ sau khi có tỷ số 1-1. Nhưng Simeone, với sự khôn ngoan và quái kiệt, đã chỉ đạo các học trò chơi tấn công và gia tăng áp lực ngay trong hiệp hai. Quyết định táo bạo ấy đã khiến Jose Mourinho bị bất ngờ.

Chelsea không kịp trở tay và họ nhận bàn thua thứ hai như một án phạt định đoạt số phận trận đấu. Samuel Eto'o, ngay ở nhịp chạm bóng đầu tiên, đã phạm lỗi để biếu không cho Atletico quả 11m mà từ đó, Diego Costa không mắc một sai lầm nào để mang về lợi thế cực lớn cho đội nhà. Khi đã có bàn thắng, việc Atletico có thêm bàn nữa chẳng qua chỉ là hành động đóng chiếc đinh cuối cùng vào chiếc quan tài chôn vùi hy vọng của Chelsea.

Simeone đã để lại dấu ấn chiến thuật lên chiến thắng trước Mourinho
Simeone đã để lại dấu ấn chiến thuật lên chiến thắng trước Mourinho

Dấu ấn chiến thắng của Atletico đã hiện rõ ở các chỉ đạo chiến thuật của Diego Simeone. Chất quái kiệt từ thời còn là cầu thủ còn chơi bóng đã truyền sang tư tưởng mà anh gửi gắm ở các học trò. Với Simeone, mỗi một phút trên sân là một sự tập trung cao độ. Ở đó, họ chơi bóng, làm tất cả để đoạt được bóng, từ phá lối chơi đến việc không ngần ngại phạm lỗi. Với tư tưởng ấy, Atletico luôn đầy sự tự tin, từ người đá chính đến người vào sân từ băng ghế dự bị. Họ đá rất nhiệt, sẵn sàng làm tất cả chỉ để cho chiến thắng.

Diego Simeone đang học tiếng Anh. Có lẽ một ngày nào đó, hoặc thậm chí là ngay sau mùa giải này, anh sẽ chuyển đến một thách thức lớn hơn, hoặc Serie A, hoặc Premier League. Với tài năng, tư tưởng và đẳng cấp của mình, ở bất cứ môi trường nào, giải đấu nào, Simeone cũng sẽ khẳng định được mình.

Sau Jose Mourinho, dường như bóng đá lại đang được chứng kiến một "Người đặc biệt" khác.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast