Điểm nhấn du lịch tâm linh

(Baohatinh.vn) - Vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình được xác định là vùng kinh tế tổng hợp, động lực phát triển của Hà Tĩnh - Quảng Bình và vùng Bắc Trung bộ. Đây cũng là vùng giàu tiềm năng phát triển du lịch với các giá trị đặc biệt về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa tâm linh.

Nếu thiết kế tour du lịch tâm linh cho du khách khi đến vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình sẽ là 4 điểm đến: đền thờ Thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu - Đèo Ngang - đền thờ Mẫu Liễu Hạnh - khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điểm đầu - điểm cuối của tour du lịch này chưa đầy 50 km. Đặc biệt, sau khi quốc lộ 1A được nâng cấp, mở rộng với thảm nhựa phẳng lỳ sẽ cho du khách có cảm giác thư thái khi đi đến các điểm du lịch này và cảm nhận được đầy đủ nét đẹp thiên nhiên của vùng đất “gánh 2 đầu đất nước”.

Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Điểm xuất phát của du khách ở phía Nam Hà Tĩnh sẽ là đền thờ Thánh mẫu Nguyễn Thị Bích Châu (thôn Hải Khẩu, xã Kỳ Ninh, Kỳ Anh). Đền có nhiều tên gọi khác nhau như: đền Bà Hải, đền Hải Khẩu, hay đền Chế Thắng phu nhân. Nguyễn Thị Bích Châu là cung phi vua Trần Duệ Tông - một người tài sắc vẹn toàn. Bà là người phụ nữ đầu tiên có công thảo “Kê minh thập sách” dâng vua kế giữ nước trong lúc chính sự đang suy yếu.

Năm 1470, trong lần đem quân đi đánh Chiêm Thành giành chiến thắng trở về, vua Lê Thánh Tông cho quân dừng lại nơi đây, sai người chặt gỗ, gọt đá, xây dựng ba tòa điện thờ và phong cho bà là: “Chế Thắng phu nhân”. Từ khi lập miếu thờ cho đến nay, nhân dân địa phương cũng như đạo hữu gần xa cứ đến ngày 12/2 (âm lịch) lại về đền Bà Hải dâng hương tưởng nhớ công ơn Thánh mẫu. Vì sự linh thiêng, ngôi đền còn được biết đến là một địa chỉ du lịch tâm linh nổi tiếng.

Điểm tiếp theo trên đường thiên lý Bắc - Nam của du khách sẽ là Hoành Sơn Quan - Đèo Ngang với vẹn nguyên cảnh sắc “cỏ cây chen đá, lá chen hoa”. Năm 1833, vua Minh Mạng cho xây Hoành Sơn quan trên đỉnh Đèo Ngang, cao 4m, phía trên đắp nổi 3 chữ: “Hoành Sơn Quan”. Thắng cảnh Đèo Ngang đã được khắc vào Huyền đỉnh đặt tại Đại Nội - Huế. Với chiều dài 6 km, cao 256m so với mặt biển, địa hình hiểm trở, Đèo Ngang là địa chỉ thú vị cho khách du lịch đam mê khám phá, chinh phục thiên nhiên.

Bước xuống Đèo Ngang, ở hai phía chân đèo có 2 đền thờ Mẫu Liễu Hạnh. Đền nằm trên một khu đất khá bằng phẳng, phía sau là dãy Hoành Sơn, mặt đền quay hướng Nam, cũng là hướng biển. Tương truyền, đây là nơi Mẫugiáng trần cứu độ chúng sinh và cũng là điểm dừng chân của lữ khách trước khi vượt đèo. Ngày nay, đây cũng là điểm đến tâm linh không chỉ cho khách du lịch mà còn đối với khách bộ hành trên đường ra Bắc - vào Nam.

Trong hành trình du lịch tâm linh, Vũng Chùa - Đảo Yến - nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ là điểm đến cuối cùng trên hành trình của du khách. Vũng Chùa - Đảo Yến nằm cách Đèo Ngang 7 km về phía Nam, thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là ngọn núi Thọ, mũi Rồng thuộc dãy Hoành Sơn đâm ngang ra biển. Đứng trên đỉnh Thọ Sơn, nhìn ra bốn bề trời biển, một không gian bình yên và khoáng đạt, có thể cảm nhận được phần nào lý do Đại tướng chọn nơi đây để yên giấc ngàn thu.

Phát huy lợi thế du lịch tâm linh này, thời gian qua, 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình đã tập trung đầu tư hàng chục tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo các điểm di tích, danh thắng. Đặc biệt, công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại các địa điểm này cũng được chính quyền 2 tỉnh hết sức chú trọng, thu hút đông đảo du khách.

Bà Nguyễn Thị Trâm - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL) cho biết, thời gian qua, ngành du lịch 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình đã có sự phối hợp, tạo điều kiện cho các công ty du lịch tổ chức các đoàn khách đến tham quan các địa điểm trên. Tuy nhiên, việc phối hợp giữa 2 tỉnh trên lĩnh vực này chưa rõ nét và chưa được thể hiện bằng các văn bản cụ thể.

Để tour du lịch tâm linh này nâng tầm giá trị, thu hút ngày càng nhiều du khách và gắn kết với các tour trên con đường di sản miền Trung, 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình nói chung và ngành du lịch của 2 tỉnh nói riêng cần có chiến lược phối hợp cụ thể, bài bản để cụ thể hóa quy hoạch vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast