Djokovic và Serena Williams: Kỷ nguyên Big One và những kỷ lục

Cả 2 tay vợt số 1 thế giới ở nội dung đơn nam lẫn đơn nữ, Novak Djokovic và Serena Williams đang thể hiện một phong độ thi đấu “bất khả chiến bại”.

Serena Williams và Novak Djokovic tại đêm Gala tôn vinh các nhà vô địch Wimbledon 2015
Serena Williams và Novak Djokovic tại đêm Gala tôn vinh các nhà vô địch Wimbledon 2015

Trong 1 thập kỷ qua, tại các trận chung kết Grand Slam đều có sự góp mặt ít nhất của 1 tay vợt trong nhóm Big Four gồm Djokovic, Federer, Nadal và Murray. Thế nhưng mới đây, tờ The Guardian đã phải nhận xét rằng, so với các đối thủ khác, “tay vợt người Serbia đang nhìn họ qua gương chiếu hậu”.

Tính đến thời điểm này, với 48 trận thắng, chỉ để thua 3 trận và cùng với 6 danh hiệu giành được trong mùa giải này (Wimbledon, Rome Masters, Monte Carlo, Miami Open, Indian Wells và Australian Open), Novak Djokovic đang thể hiện một phong độ “không gì có thể cản được” và dường như kỷ nguyên "Big Four" đang dần biến thành "Big One". Nole hiện vẫn đang đứng vững trên vị trí số 1 thế giới kể từ đầu tháng 7 năm ngoái.

Trong khi đó, các tay vợt khác trong nhóm Big Four đang tụt hậu lại phía sau. Hiện đang giữ kỷ lục 17 danh hiệu Grand Slam, tay vợt số 2 thế giới, Roger Federer không giành nổi thêm được 1 danh hiệu Grand Slam nào kể từ Wimbledon năm 2012. Andy Murray cũng không khá hơn, khi mà lần cuối tay vợt số 3 thế giới này có được danh hiệu Grand Slam cũng đã cách đây 2 năm, khi vô địch Wimbledon 2013.

Tệ hơn cả lại chính là “Vua sân đất nện” Rafael Nadal khi bị tụt hạng xuống tận thứ 10 trên BXH ATP. Tại mặt sân đất nện sở trường, tay vợt 29 tuổi người Tây Ban Nha đang đánh mất dần đi phong độ “hủy diệt” trước đây của mình. Tại Roland Garros năm nay, Nadal đã không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch, khi lần đầu tiên phải gác vợt trước Djokovic ở tứ kết. Còn ở Wimbledon vừa qua, Nadal bị loại ngay ở vòng 2 trước đối thủ Dustin Brown đang đứng thứ 102 thế giới.

Không chịu kém cạnh Djokovic một chút nào, Serena Williams cũng liên tiếp xác lập nên những cột mốc lịch sử mới cho quần vợt nữ. Chức vô địch thứ 6 tại Wimbledon năm nay đã đánh dấu lần thứ 2, tay vợt số 1 thế giới này sở hữu cả 4 danh hiệu Grand Slam liên tiếp (Serena Slam). Trên BXH WTA, Serena Williams đang đứng ở vị trí số 1 với 13.161 điểm, gấp đôi so với tay vợt số 2 thế giới, Maria Sharapova hiện có 6.490 điểm.

Serena Williams
Serena Williams

Như vậy, tính từ khi thành lập WTA vào năm 1973, Serena Williams đã trở thành tay vợt đầu tiên có điểm số nhiều gấp 2 lần so với đối thủ đứng ở vị trí gần nhất trên BXH WTA. Ngoài những kỷ lục trên, chiến thắng 6-2 6-1 ở vòng 1 giải Collector Swedish Open đang diễn ra tại Thụy Sỹ trước Ysaline Bonaventure người Bỉ, đã giúp Serena Williams trở thành tay vợt đầu tiên ở mùa giải năm nay có được 40 trận thắng.

Tính cho đến nay, tay vợt 33 tuổi người Mỹ, Serena Williams đang sở hữu bộ sưu tập 21 danh hiệu Grand Slam, đứng sau Steffi Graf (22 danh hiệu) và Margaret Court (24 danh hiệu), và bằng cộng lại tất cả các danh hiệu của các đối thủ khác hiện vẫn đang còn thi đấu tại WTA, gồm: Maria Sharapova (5 danh hiệu) + Venus Williams (7 danh hiệu) + Petra Kvitova (2 danh hiệu) + Victoria Azarenka (2 danh hiệu) + Svetlana Kuznetsova (2 danh hiệu) + 3 danh hiệu chia đều cho Samantha Stosur, Ana Ivanovic và Francesca Schiavone.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast