Đổi tên nhưng không đổi đời

Câu chuyện thể thao

1. CLB bóng đá Hà Nội, Hà Nội và Trẻ bóng đá Hà Nội, nếu là 1 khán giả bình thường không quá hâm mộ bóng đá VN, bạn liệu có thể phân biệt được sự khác nhau giữa 3 cái tên này? CLB bóng đá Hà Nội có tiền thân là Hòa Phát Hà Nội, đang chơi ở Super League 2012, Hà Nội và Trẻ bóng đá Hà Nội cùng thi đấu ở giải hạng Nhất 2012, nhưng Hà Nội thuộc sở hữu của bầu Hiển, còn Trẻ bóng đá Hà Nội thuộc sở hữu của bầu Kiên, mà tiền thân vốn là HN.ACB.

Ngay sau khi bầu Kiên tiếp nhận CLB HP.HN từ tay bầu Long, bầu Tuấn và đổi tên thành Hà Nội, người ta đã mường tượng ra viễn cảnh về 1 cuộc tranh chấp có thể xảy ra, khi đã có 1 đội bóng mang tên Hà Nội và thi đấu ở giải hạng Nhất 2011. Tuy nhiên, cuối cùng đã không có cuộc chiến nào xảy ra, khi chỉ 1 ngày sau Đại hội cổ đông lần thứ nhất của VPF (14/12/2011), trong thông báo số 1 của VPF do TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn ký tên được phát đi vào ngày 15/12/2011, VPF coi như đã thừa nhận 2 tên gọi CLB bóng đá Hà Nội và Trẻ bóng đá Hà Nội để thay thế cho HP.HN và HN.ACB.

Chỉ có ở bóng đá VN mới xảy ra cảnh tượng HLV đội khách nhảy vào trong sân phản đối trọng tài, còn cầu thủ chủ nhà tìm cách can ngăn như thế này
Chỉ có ở bóng đá VN mới xảy ra cảnh tượng HLV đội khách nhảy vào trong sân phản đối trọng tài, còn cầu thủ chủ nhà tìm cách can ngăn như thế này

Câu hỏi đặt ra ở đây là có sự khác biệt nào giữa 3 tên gọi CLB bóng đá Hà Nội, Trẻ bóng đá Hà Nội với Hà Nội? Chẳng lẽ phải có chữ CLB bóng đá hoặc bóng đá thì người ta mới biết đấy là đội bóng, còn chỉ ghi tên Hà Nội thì không ai rõ đấy cụ thể là gì?

Không biết làm sao để trả lời câu hỏi này, nhưng từ đây lại chợt nhớ ra rằng trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp VN, bầu Kiên là người có số lần thay đổi tên gọi đội bóng dưới quyền mình nhiều nhất (LG.ACB.HN, LG.HN.ACB, HN.ACB, CLB bóng đá Hà Nội, Trẻ bóng đá Hà Nội) và mới đây nhất, ngay sau khi VPF chính thức được cấp phép hoạt động, bầu Kiên và các cộng sự cũng đã đổi tên V-League thành Super League. Có vẻ như thay tên đổi họ đã là 1 đặc trưng dễ nhận thấy trong cách làm bóng đá của bầu Kiên, cho dù là ở cương vị ông chủ CLB hay là vị trí lãnh đạo cả 1 Công ty tổ chức sự kiện như VPF.

2. Sau khi Tổng cục TDTT gửi công văn hỏa tốc cho VFF về việc tổ chức các giải bóng đá trong hệ thống giải chuyên nghiệp quốc gia, trong đó nhắc nhở VFF đưa tên giải VĐQG chuyên nghiệp bằng tiếng Anh từ Super League trở lại thành V-League như suốt 11 năm vừa qua, đã có nhiều ý kiến cho rằng chỉ có Đại hội cổ đông VPF và cơ quan quản lý Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cho VPF mới có quyền thay đổi tên gọi của Super League.

Tuy nhiên, cách nghĩ này chưa hẳn đã chính xác, bởi VFF là đại diện cao nhất của bóng đá VN trước FIFA và AFC, trong khi Tổng cục TDTT lại là cơ quan quản lý Nhà nước theo ngành dọc với VFF, nên việc Tổng cục TDTT gửi công văn chỉ đạo VFF là hoàn toàn đúng người đúng việc. Mặt khác, trước khi VPF xuất hiện thì giải bóng đá VĐQG chuyên nghiệp ở VN đã diễn ra được 11 năm liên tiếp, và sau này, nếu VPF có đổi tên hay được thay thế bằng 1 Công ty tổ chức sự kiện khác và dù giải VĐQG có mang tên nào song bản chất của nó vẫn là giải VĐQG, và tổ chức phải chịu trách nhiệm cao nhất trước cơ quan quản lý Nhà nước cũng như AFC, FIFA về giải đấu này phải là VFF chứ không phải bất cứ ai khác.

Người ta vẫn bảo: “Chiếc áo không làm nên thầy tu” và chuyện V-League năm nay được đổi tên thành Super League không quan trọng bằng việc các giải bóng đá chuyên nghiệp VN đang gặp phải rất nhiều vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ở khâu tổ chức, quản lý và điều hành, nên sự nhắc nhở và định hướng của 1 cơ quan quản lý Nhà nước như Tổng cục TDTT là đương nhiên. Thậm chí, lẽ ra Tổng cục TDTT nên gửi công văn này từ sớm hơn nữa, nếu thế chưa chắc vòng tứ kết Cúp QG vừa rồi lại xảy ra nhiều sự cố bạo lực như vậy.

Giá như những vấn đề nổi cộm từ đầu mùa giải đến giờ được VPF xử lý rốt ráo và quyết liệt như cái cách họ tranh chấp quyền sở hữu bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp VN thì có thể Tổng cục TDTT đã không phải gửi bản công văn hỏa tốc cho VFF vào chiều ngày 2/2 như tất cả đều biết. Cuối cùng thì vẫn phải nhắc tới 1 điều gần như đã trở thành chân lý, đấy là nói thì luôn dễ hơn làm, và để nâng chất của 1 đội bóng hay 1 giải đấu thì không đơn thuần chỉ cần thay tên đổi họ là có thể biến chú vịt xấu xí trở thành con thiên nga kiêu hãnh.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast