Đội tuyển Việt Nam: Trận ra quân hoàn hảo

Tuyển Việt Nam dễ dàng kiểm soát hoàn toàn thế trận và bùng nổ với đại thắng trước Myanmar ở lượt trận đầu của bảng B giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á tối 2/12, trên sân Mỹ Đình, Hà Nội.

Thắng tưng bừng 7-1

Việt Nam bước vào AFF Cup 2010 với tư cách đương kim vô địch nhưng bị nghi ngờ về khả năng tái hiện thành công hai năm trước, dù có lợi thế đồng chủ nhà vòng bảng. Chính HLV Calisto cũng thừa nhận khó khăn khi chỉ ra một số nguyên nhân chính. Hàng tấn công khủng hoảng khi Công Vinh không kịp bình phục sau phẫu thuật, trung phong Việt Thắng cũng khó kịp trở lại đấu vòng bảng, trong khi Quang Hải và Sỹ Mạnh không chứng tỏ được khả năng thay thế tốt vị trí trung phong duy nhất trong sơ đồ của ông Calisto. Còn tiền đạo Anh Đức chỉ mới được bổ sung từ đội U23. Phong độ của đội tuyển ở những trận giao hữu trước giải cũng không tốt khi toàn hòa và thua, có thể ảnh hưởng tới nhuệ khí thi đấu. Động lực phấn đấu sau khi đã đăng quang cách đây hai năm cũng được ông Calisto đặt dấu hỏi. Trong khi đó Myanmar được coi là ẩn số khi hầu như không tham gia các giải cọ xát trong khu vực.

Tuyển Việt Nam trong niềm vui chiến thắng
Tuyển Việt Nam trong niềm vui chiến thắng

Tuy nhiên một ngày trước khi bảng B mở màn hôm nay trên sân Mỹ Đình, HLV Calisto tuyên bố Việt Nam phải giữ được Cup vô địch ở lại Việt Nam. Và các cầu thủ đã hưởng ứng lời kêu gọi của ông thầy bằng màn trình diễn đậm chất lửa tối thứ năm. Các khán đài Mỹ Đình hôm nay không chật cứng như nhiều trận (chỉ kín khoảng hai phần ba), nhưng vẫn rất nóng trong cơn mưa bàn thắng. Nỗ lo của đội tuyển về hiệu suất ghi bàn đã được giải tỏa bằng hai cú đúp của tiền đạo Anh Đức, cầu thủ vào thay người Trọng Hoàng, cùng các bàn thắng còn lại của thủ quân Minh Phương, hai ngôi sao tiền vệ Tấn Tài và Vũ Phong. Tuyển Việt Nam lẽ ra đã có thể thắng đậm hơn nếu không bỏ phí khá nhiều cơ hội ngon ăn ngay trong khu phạt đền.

Còn nhiều khó khăn phía trước

Kết quả 7-1 mang lại sự phấn khích cho toàn đội Việt Nam và người hâm mộ, nhưng trong sự khởi đầu thuận lợi hôm nay các cầu thủ của chúng ta vẫn để lộ điểm yếu ở hàng thủ. Myanmar có thể đã không có bàn thắng duy nhất từ pha phản công tưởng không nguy hiểm ở đầu trận nếu cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ thi đấu tập trung. Sau đó hàng phòng ngự Việt Nam còn không ít lần trong hiệp hai để lộ những khoảng trống rất nguy hiểm nếu gặp phải các đối thủ mạnh.


Cũng phải nhìn nhận rằng Myanmar thật sự không phải là một đối thủ xứng tầm để chúng ta có thể mất cảnh giác với những đối thủ tiếp theo. Đó là một Philippines đang là một ẩn số khó lường và đối thủ đầy duyên nợ Singapore.

Kết quả 7-1 mang lại sự phấn khích cho toàn đội Việt Nam và người hâm mộ, nhưng trong sự khởi đầu thuận lợi hôm nay các cầu thủ của chúng ta vẫn để lộ điểm yếu ở hàng thủ. Myanmar có thể đã không có bàn thắng duy nhất từ pha phản công tưởng không nguy hiểm ở đầu trận nếu cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ thi đấu tập trung. Sau đó hàng phòng ngự Việt Nam còn không ít lần trong hiệp hai để lộ những khoảng trống rất nguy hiểm nếu gặp phải các đối thủ mạnh. Một số nhà chuyên môn, trong đó có cựu danh thủ Hồng Sơn và chuyên gia Phan Anh Tú, đánh giá cao màn trình diễn của toàn đội Việt Nam nhưng cũng không quên cảnh báo các cầu thủ giữ đôi chân ở lại mặt đất. Họ cho rằng Myanmar thực ra hôm nay yếu và lùi thấp đội hình nhưng phòng ngự không quyết liệt. Các đối thủ sắp tới chắc chắn sẽ đá khác khi gặp Việt Nam. Thắng đậm tạo đà tâm lý tốt, nhất là sau quãng thời gian khát thắng, nhưng các đội nhắm tới ngôi vô địch cũng cần biết thi đấu điềm tĩnh hơn để phân phối sức cho đường dài.

Đội trưởng Minh Phương vẫn chứng tỏ được tài sút phạt

Đội trưởng Minh Phương vẫn chứng tỏ được tài sút phạt



Những cầu thủ Việt Nam cần phải giữ đôi chân trên mặt đất và sự tập trung cần thiết trong những trận đấu sắp tới. Vẫn biết cảm giác chiến thắng luôn khiến người ta hưng phấn nhưng đó cũng là lúc mà sự tập trung của con người là thấp nhất. Hàng công toả sáng nhưng sự chắc chắn của hàng thủ vẫn chưa được kiểm chứng và nếu như trong một ngày nào đó, những Anh Đức, Trọng Hoàng hay Minh Phương không thê ghi bàn trong khi đối phương lại có một cú sút thần sầu như Aung Yan Win thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Dẫu sao cả đất nước hình chữ S đều đang lâng lâng trong niềm hạnh phúc khi đội nhà đã có khởi đầu tưng bừng ở giải đấu được xem là quan trọng nhất Đông Nam Á nhưng chặng đường giữ ngôi vương của tuyển Việt Nam chỉ vừa mới bắt đầu và vẫn còn rất nhiều khó khăn ở phía trước. Giữa sự tự tin và tự phụ có một làn ranh giới mong manh và nếu như các cầu thủ Việt Nam không thể xác định được điều này, sự tự tin thái quá có thể sẽ khiến họ gặp khó khăn trước Philippines và Singapore. Tuy nhiên có lẽ với sự cỗ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, thầy trò HLV Calisto biết làm thế nào để đáp lại tình cảm đó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast