Đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa Cầu Nhe

(Baohatinh.vn) - Sáng 15/4, huyện Can Lộc long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Cầu Nhe (xã Vĩnh Lộc). Đại diện lãnh đạo Tổng cục Hậu cần (Bộ quốc phòng), lãnh đạo Hà Tĩnh, Thành phố Hải Phòng cùng đông đảo cựu chiến binh Trung đoàn Yên Tử (Hải Phòng) thân nhân các liệt sĩ đã tới dự buổi lễ.

Lễ rước Bằng Di tích văn hóa cấp tỉnh
Lễ rước Bằng Di tích văn hóa cấp tỉnh

Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, địa danh Cầu Nhe (Vĩnh Lộc) là cửa ngõ quan trọng chung huyết mạch với Ngã Ba Đồng Lộc nối hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam.

Tại Cầu Nhe, ngày 15/4/1968 đã diễn ra trận đánh lớn giữa quân và dân ta với máy bay Mỹ để bảo vệ cầu. Trong trận chiến ác liệt đó, 53 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 1019, Tổng cục Hậu cần (phần lớn quê ở Hải Phòng) và 17 người là dân quân và người dân địa phương đã anh dũng hy sinh.

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh
Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh

Năm 2005, thể theo nguyện vọng của nhân dân xã Vĩnh Lộc, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Yên Tử và thân nhân các liệt sĩ, Nhà bia - Miếu thờ các liệt sĩ hy sinh tại Cầu Nhe đã được xây dựng.

Năm 2012, với sự giúp đỡ của Thành phố Hải Phòng, huyện Can Lộc tiếp tục triển khai xây dựng, trùng tu, nâng cấp một số hạng mục tại Nhà bia ghi tên liệt sĩ Cầu Nhe.

Thể theo nguyện vọng của cán bộ, nhân dân, các cựu chiến binh, thân nhân gia đình các liệt sĩ và đạo lý "Uống ngước nhớ nguồn", UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định công nhận Nhà bia - Miếu thờ liệt sĩ Cầu Nhe là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast