Đồng bảng lại chảy tràn “chợ Đông”

Premier League đã chuẩn bị sẵn hầu bao chờ ngày thị trường chuyển nhượng mùa Đông mở của từ cách đây khá lâu. Sự háo hức thấy rõ này báo trước kịch bản: Sẽ lại thêm một “phiên chợ Đông” nữa, đồng bảng chảy tràn khắp ngõ ngách của sân cỏ châu Âu, dù quá khứ đã chứng minh, người Anh không có duyên cho lắm với những chuyến “đi chợ” trong tháng 1.

Rất nhiều ngôi sao đã được các đội bóng Premier League đưa vào danh sách shopping trong TTCN mùa Đông này

PREMIER LEAGUE ĐẾM NGƯỢC CHỜ “CHỢ ĐÔNG”

Premier League luôn là giải đấu mua sắm nhiều nhất trong các “phiên chợ Đông” suốt cả thập kỷ qua. Theo thống kê của Transfermarkt, trong 10 “phiên chợ Đông” gần đây, các CLB Premier League đã đưa về tổng cộng 1.707 cầu thủ, vượt rất xa so với 1.458 cầu thủ của giải đấu xếp thứ nhì (Serie A). Còn nhớ TTCN mùa Đông năm ngoái, trong khi La Liga chỉ chi 41 triệu bảng để mua sắm thì Premier League ném tới 113,7 triệu bảng vào “chợ Đông”, dẫn đầu tất cả các giải đấu.

Những thống kê trên đã chứng minh quá rõ ưu thế vượt trội của người Anh trong các phiên chợ tháng 1. Tuy nhiên, có lẽ chưa bao giờ các đại gia Premier League chờ đợi TTCN mùa Đông mở cửa như năm nay. Những Man United, Chelsea, Liverpool hay thậm chí cả Man City, Arsenal đã gom đủ “đạn dược” để mở một trận oanh tạc dữ dội trong 30 ngày mua sắm tháng 1.

Sự háo hức này là dễ lý giải. Giai đoạn lượt đi Premier League 2015/16 đã chứng kiến sự sa sút đến không tưởng của Chelsea, sự thiếu ổn định của Man United, màn thay tướng của Liverpool và tất cả những thay đổi này đều hướng tới chợ Đông để tìm lời giải cho mọi vấn đề.

Chelsea cần thêm siêu sao để đẩy lui cuộc khủng hoảng hiện tại. Man United từ cách đây 2 tháng đã tuyên bố kiểu gì cũng đi “chợ Đông” để lấp vào những vị trí vừa yếu, vừa thiếu (như tiền đạo, hậu vệ, tiền vệ công). Liverpool dưới triều đại mới của Juergen Klopp cần những con người mới, đó cũng là thực tế quá rõ ràng.

Jamie Vardy

Ngay cả hai CLB tưởng rất ổn định là Arsenal và Man City cũng không nằm ngoài vòng xoáy phải mua người. Man xanh đã quá mệt mỏi vì sự thất thường của hàng công mỗi khi Sergio Aguero vắng mặt. Họ cần thêm một chân sút nữa thay thế Wilfried Bony - tiền đạo đang chơi rất thất thường trong vai trò dự bị cho siêu sao người Argentina.

Vừa khát khao nhân sự vừa rất mạnh về kinh tế, Premier League chắc chắn sẽ trải qua thêm một “phiên chợ Đông” nữa lấn át hoàn toàn phần còn lại của châu Âu.

COI CHỪNG “BOM XỊT”!

“Chợ Đông” là một cơ hội thay đổi diện mạo, nhưng cũng ẩn chứa không ít cạm bẫy, mà người Anh hiểu rõ điều này hơn bất kỳ quốc gia nào. Trong quá khứ, sự vội vã khiến không ít thành viên Big Five mua nhầm “bom xịt”. Chelsea chính là đại diện tiêu biểu nhất với quả “siêu bom xịt” Fernando Torres, thương vụ Scott Parker năm 2004 hay mới đây là rước nhầm “của nợ” Juan Cuadrado.

Liverpool từng tự hào vì là chủ nhân của bản hợp đồng mùa Đông thành công nhất lịch sử (Luis Suarez), nhưng cùng năm HLV Kenny Dalglish mua Suarez, The Kop cũng chi tới 35 triệu bảng để mua Andy Carroll, chân sút sau này dễ dàng lọt vào Top những bản hợp đồng “chợ Đông” thất bại nhất lịch sử giải đấu.

Saido Berahino

“Chợ Đông” 2016 đến trong bối cảnh quá nhiều đại gia Premier League đang như ngồi trên đống lửa vì thiếu thốn nhân sự và hoàn cảnh trớ trêu này giống như đang giăng ra một cái bẫy để tạo nên những thương vụ thất bại hoặc bị đối tác ép giá thảm hại. Theo báo Daily Mail, Chelsea sẽ có khoảng 60-80 triệu bảng để tăng cường lực lượng trong mùa Đông năm nay, nhưng số lượng cầu thủ mà họ để ý có lẽ cần tới hơn 100 triệu bảng để có thể mua bằng hết (Alex Teixeira của Shakhtar, Jamie Vardy của Leicester, John Stones của Everton, Antoine Griezmann của Atletico Madrid hay Gonzalo Higuain của Napoli…).

Tương tự, Man United cũng đang phiêu lưu với khá nhiều cái tên rủi ro như Sadio Mane (Southampton), Felipe Anderson (Lazio), Saido Berahino (West Brom), Benjamin Mendy (Marseille). Dù trong quá khứ, Quỷ đỏ từng là chủ nhân của 2 bản hợp đồng cực kỳ thành công ở mùa Đông (bộ đôi Nemanja Vidic và Patrice Evra) nhưng sự rối loạn hiện tại của HLV Louis van Gaal, người đã ném 300 triệu bảng suốt 2 năm qua mà chưa xây xong đội hình, chẳng thể mang tới sự đảm bảo nào cho hành trình đi sắm sửa tháng 1 của Man United.

10 năm qua, Premier League chi… 1 tỷ bảng cho “chợ Đông”

Premier League luôn là giải đấu có hứng thú nhất và cũng bạo chi nhất trên TTCN mùa Đông. Bằng chứng là tính tổng cộng 10 phiên “chợ Đông” gần đây, kéo từ mùa 2005/06 đến 2014/15, các CLB Anh đã chi tròn 1 tỷ bảng để mua sắm cầu thủ trong tháng 1, cao nhất thế giới và vượt xa các giải đấu lớn khác.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast