ĐT Bồ Đào Nha: Thiên đường còn một bước chân!

Đánh bại Thụy Điển 1-0 trên mặt sân có tên Ánh sáng, ĐT Bồ Đào Nha bước từ bóng tối của sự nghi ngờ, đón lấy những ánh nắng đầu tiên sau cánh cửa phụ đến Brazil 2014. Phía trước còn 1 trận tử chiến đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa, nhưng giờ đây, nguồn năng lượng của người Bồ là vô tận.

Ronaldo đã tỏa sáng đúng như kỳ vọng để giúp Bồ Đào Nha tiến gần tới Brazil hơn bao giờ hết
Ronaldo đã tỏa sáng đúng như kỳ vọng để giúp Bồ Đào Nha tiến gần tới Brazil hơn bao giờ hết

Chiến thắng bằng vàng

Hầu hết các đầu báo lớn của Bồ Đào Nha hôm qua đều lấy chiến thắng 1-0 trước Thụy Điển trong trận lượt đi play-off rạng sáng qua của thày trò Paulo Bento làm chủ đề đưa ra trang bìa. Tờ O Jobo lấy hình ảnh các chiến binh mặc áo bã trầu đang ôm lấy Ronaldo, giật tít: “Những cái ôm bằng vàng”. Còn nhật báo Diario de Noticias thì lạc quan và bay bổng hơn với cái tít trang 1: “Bồ Đào Nha đã nhìn thấy nắng Brazil”.

Không phấn khích sao được khi ĐT Bồ Đào Nha từ hoàn cảnh bị đẩy vào cực điểm của áp lực đã dũng cảm chiến đấu, chiến thắng bằng sự lạnh lùng, tỉnh táo và đầy khoa học.

Tại Da Luz rạng sáng qua, đoàn quân của Bento đã chơi trên chân hoàn toàn so với đối thủ Thụy Điển. Họ kiểm soát bóng 68%, tung ra 19 cú dứt điểm (nhiều gấp 3 Thụy Điển), thực hiện thành công 84% số đường chuyền. Tuy tờ Dagens Nyheter của Thụy Điển vẫn tìm cớ để bôi nhọ chiến thắng của người Bồ với phân tích đầy châm biếm: “Ronaldo cùng các đồng đội chỉ ghi được 1 bàn sau 19 pha dứt điểm. Nếu Thụy Điển có số lần uy hiếp khung thành tương tự, chúng tôi ít nhất phải có 2 bàn”, nhưng theo những gì HLV Bento nói, thì tất cả đã nằm trong tính toán của người Bồ.

Các tuyển thủ BĐN được chỉ đạo phải hãm thành, dứt điểm thật nhiều để Thụy Điển không còn thời gian chỉnh đốn đội hình. Vị khách Bắc Âu bị đẩy vào thế phải chống đỡ với mật độ rất dày. Đó là lý do giải thích tại sao Thụy Điển chỉ cầm bóng 32% và thực hiện thành công vỏn vẹn… 58% số đường chuyền. Đây là tỷ lệ thấp chưa từng có trong các trận đấu của Thụy Điển tại vòng loại World Cup 2014.

Rõ ràng, Bồ Đào Nha đã dắt mũi đối thủ chơi một trận đấu theo ý của họ. Bàn thắng của Ronaldo dù đến khá muộn (phút 82), và nó khiến người ta cảm thấy BĐN đã may mắn, nhưng thực tế, đó là sự logic.

Brazil đã ở rất gần

Tuy nhiên, mọi lời khen tặng dành cho BĐN đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu Ronaldo cùng các đồng đội bước chân đến Thụy Điển trong bóng dáng của một kiêu binh. Bởi chiến thắng 1-0 trên sân nhà thực tế chẳng thể là một lý do hoàn hảo để tập thể BĐN nghĩ rằng họ ở một đẳng cấp khác so với đối thủ.

Cũng còn may, HLV Bento dường như ý thức rất rõ đội tuyển của ông cần phải làm gì. “Chúng tôi sẽ không hành quân đến Thụy Điển với tâm thế bảo toàn tỷ số. BĐN sẽ chơi tấn công như thể tỷ số trận lượt đi là 0-0. Bởi tôi hiểu rằng, Thụy Điển có Ibrahimovic, mẫu tiền đạo có thể chiến thắng hàng thủ số đông bằng kỹ năng tuyệt diệu của mình”, HLV Bento phát biểu.

Bento đã nhìn đúng vấn đề. Phải, người Bồ vừa trải qua một trận lượt đi với lối chơi tương đối logic, nhưng phải thừa nhận, họ mạo hiểm. BĐN mất quá nhiều thời gian để vần đối thủ trước khi tung đòn kết liễu. Ở trận lượt về (20/11), dù sức mạnh tinh thần sẽ vượt trội hoàn toàn so với Thụy Điển, nhưng BĐN phải làm khách tại sân đấu mà Pháp và Anh đều đã từng ra về trắng tay. Đó sẽ là bất lợi.

Tuy nhiên, thứ mà BĐN hơn Thụy Điển chính là khả năng chịu sức ép trong bối cảnh chênh vênh trên miệng vực. Trong 2 trận play-off trước đó, sau khi giật được lợi thế thế trong trận lượt đi, đội bóng được mệnh danh là Brazil của châu Âu đều hoàn tất nhiệm vụ giành vé.

Bồ Đào Nha không sợ sân khách

Trong 26 trận sân khách trong khuôn khổ vòng loại World Cup kể từ năm 1996 đến nay, Bồ Đào Nha chỉ chịu đúng 1 thất bại (trước ĐT Nga hôm 12/10/2012), thắng 16 trận. Thế nên họ đã sẵn sàng cả về tâm lý lẫn chiến thuật trước trận lượt về sinh tử với Thụy Điển.

CRISTIANO RONALDO: “Chúng tôi chiến thắng nhờ lạc quan”

Phát biểu trên tờ O Jogo, ngôi sao tại Da Luz rạng sáng qua, Ronaldo cho biết: “Tôi là người lạc quan và sự lạc quan đó có được nhờ vào tinh thần chung của toàn đội. Bồ Đào Nha chưa bao giờ nghĩ sẽ vắng mặt tại World Cup và nhờ đó, chúng tôi thi đấu với cái đầu nhẹ hơn đối thủ rất nhiều”. Bổ sung vào ý của CR7, đích thân Ibrahimovic đã thừa nhận, Thụy Điển có dấu hiệu căng cứng tâm lý.

Con số:

4 - Cristiano Ronaldo đã ghi được 4 bàn từ các pha đánh đầu tại vòng loại World Cup 2014, nhiều nhất trong tất cả các cầu thủ góp mặt.

5 - Bồ Đào Nha đã giữ sạch lưới tới 4/5 trận play-off mà họ tham dự. Họ cũng chưa từng thua bất kỳ trận play-off nào trong lịch sử.

5 - Bồ Đào Nha đã bất bại suốt 5 năm qua trong các trận vòng loại World Cup diễn ra trên sân nhà.

Thạch Long

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast