ĐT Việt Nam và những lần đối đầu các đội bóng tên tuổi thế giới

Trước Man City, nhiều đội bóng nổi tiếng thế giới như Olympic Brazil, Arsenal, Barcelona B hay Juventus đã lựa chọn Việt Nam làm địa điểm thi đấu giao hữu.

Arsenal là đội bóng lớn gần đây sang Việt Nam thi đấu giao hữu - Ảnh: Minh Tuấn
Arsenal là đội bóng lớn gần đây sang Việt Nam thi đấu giao hữu - Ảnh: Minh Tuấn

1. Việt Nam – Arsenal (2013)

Arsenal là CLB đầu tiên ở giải Ngoại hạng Anh lựa chọn Việt Nam làm địa điểm thi đấu giao hữu. Sự có mặt của nhiều ngôi sao như Olivier Giroud, Theo Walcott, Mikel Arteta hay HLV trưởng Arsene Wenger đã tạo nên một cơn sốt rất lớn đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Giá vé trong nhiều thời điểm còn đẩy lên cao gấp 4-5 lần giá niêm yết nhưng vẫn tiêu thụ với tốc độ chóng mặt. Hơn 40.000 chỗ ngồi sân Mỹ Đình chật kín khán giả tới xem. Suốt thời gian trên sân, bầu không khí rộn rã xuất hiện không ngừng trên khán đài. Thậm chí ngay sau khi trận đấu kết thúc, hàng trăm CĐV vẫn bao quanh đoàn xe chở các cầu thủ Arsenal để xin chữ ký hay chụp hình…

Tiền vệ Minh Phương có dịp đối đầu với Tomas Rosicky - Ảnh: Minh Tuấn
Tiền vệ Minh Phương có dịp đối đầu với Tomas Rosicky - Ảnh: Minh Tuấn

Đặc biệt hơn, hình ảnh bóng đá Việt Nam cũng được giới truyền thông nước ngoài chú ý và đánh giá cao sau trường hợp của “Running man” Vũ Xuân Tiến khi anh chạy 5 cây số theo xe chở cầu thủ Arsenal. Bên cạnh đó, trên phương diện chuyên môn, ĐT Việt Nam cũng thu được nhiều bài học kinh nghiệm nhờ được đối đầu với các ngôi sao bên phía “Pháo thủ”.

2. Việt Nam – Olympic Brazil (2008)

Trước khi Arsenal sang thi đấu ở Việt Nam, 4 khán đài sân vận động Mỹ Đình cũng được nêm chặt khán giả khi ĐT Việt Nam có cơ hội chạm trán với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Ronaldinho, Alexandre Pato, Thiago Silva hay Marcelo… của Olympic Brazil.

Dù không bung hết sức trong trận giao hữu cuối cùng trước khi bước vào Thế vận hội Bắc Kinh 2008, nhưng Olympic Brazil vẫn thể hiện sự trên chân về đẳng cấp, chiến thuật và lối chơi để qua đó giành chiến thắng với tỷ số 2-0.

Cựu tiền vệ M.U, Anderson (số 8) có tên trong danh sách thi đấu giao hữu của Olympic Brazil trước Việt Nam
Cựu tiền vệ M.U, Anderson (số 8) có tên trong danh sách thi đấu giao hữu của Olympic Brazil trước Việt Nam

Đáng nói hơn là tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam. Trước cơ hội được so tài với những siêu sao của Olympic Brazil, họ đã thi đấu quyết tâm, mạnh dạn tranh chấp, sẵn sàng tấn công khi có thời cơ phù hợp. Sự nỗ lực của cầu thủ Việt Nam cộng thêm những cái tên nổi tiếng bên phía đội bạn tạo nên sức nóng hừng hực trên khán đài Mỹ Đình khi ấy. Thậm chí sau trận đấu, Ronaldinho cũng phải tán thưởng: “Sân vận động thật tuyệt vời, cả không khí lẫn mặt sân cỏ. Tôi thích trận đấu hôm nay".

3. Việt Nam - Barca B (2005)

Barcelona không đến Việt Nam với đội hình mạnh nhất song với thương hiệu tầm cỡ sẵn có, “Gã khổng lồ xứ Catalan” vẫn thu hút sự chú ý của người dân Việt Nam vào thời điểm bấy giờ. Trong trận đấu với lứa cầu thủ trẻ của Barca, ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0 với pha lập công của tiền đạo Phan Thanh Bình.

Thanh Bình ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Barca B
Thanh Bình ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Barca B

Điều đáng tiếc khi đó có lẽ là sự vắng mặt của Lionel Messi. Dù có tên trong thành phần sơ bộ của Barca B sang Việt Nam nhưng vào giờ chót, Messi đã được HLV Frank Rijkaard đôn lên đội một.

4. Việt Nam - Juventus (1996)

Một sự kiện chấn động bóng đá Việt Nam cách đây gần 2 thập kỷ. Juventus xác nhận đến Việt Nam thi đấu giao hữu chỉ chưa lâu sau khi nâng cao chiếc cúp bạc Champions League trên sân Stadio Olimpico.

Thành phần Juventus thi đấu giao hữu với ĐT Việt Nam trên sân Hàng Đẫy lúc bấy giờ có những tên tuổi lớn như Gianluca Vialli, Attilio Lombardo và dẫn dắt bởi HLV Marcelo Lippi.

Gianluca Vialli góp mặt trong đội hình Juventus thi đấu giao hữu với Việt Nam trên sang Hàng Đẫy
Gianluca Vialli góp mặt trong đội hình Juventus thi đấu giao hữu với Việt Nam trên sang Hàng Đẫy

Theo hồi tưởng của một CĐV trên diễn đàn Juventus Việt Nam nhắc lại: “Đó là một buổi chiều Hàng Đẫy nóng như đổ lửa. Hơn hai vạn CĐV hò reo hết mình, phần nhiều ĐT Việt Nam và lác đác là Juventus. Sau màn chào hỏi thân thiện, trận đấu diễn ra với những pha biểu diễn tung móc của Vialli và những pha bứt tốc độ ngoạn mục của Huỳnh Đức. Juvetus dẫn trước 2 bàn trong đó có một của Vialli và Hoàng Bửu gỡ lại một bàn từ chấm 11m”…

Một số đội bóng nổi bật khác từng sang Việt Nam thi đấu giao hữu

- Ajax Amsterdam (Hà Lan – Năm 1999)

- Porto B (Bồ Đào Nha – Năm 2004)

- Olympiakos (Hy Lạp – Năm 2009)

- Eintracht Frankfurt (Đức – Năm 2010)

- Kashima Antlers (Nhật Bản – Năm 2013)

Theo Bongdaplus

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast