ĐT Việt Nam: Xây đội hình giàu tính chiến đấu

Còn hơn 1 tháng nữa là VCK AFF Suzuki Cup 2014 sẽ khởi tranh (tại Hà Nội và Singapore từ 22/11 đến 20/12). Diện mạo của ĐT Việt Nam hiện đã được HLV Toshiya Miura phác họa một cách tổng thể. Khoảng thời gian còn lại sẽ được ông sử dụng để hoàn thiện cách vận hành lối chơi và đặc biệt là lựa chọn ra 23 cầu thủ tham dự giải đấu số một Đông Nam Á.

ĐT VIỆT NAM CHUẨN BỊ CHO AFF SUZUKI CUP 2014

HLV Toshiya Miura muốn xây dựng một đội hình giàu tính chiến đấu và các cầu thủ phải thật đa năng

HLV Toshiya Miura muốn xây dựng một đội hình giàu tính chiến đấu và các cầu thủ phải thật đa năng

ĐỊNH HÌNH PHONG CÁCH

Sau những kết quả lạc quan mà sơ đồ 4-4-2 mang lại cho ĐT Việt Nam và Olympic Việt Nam thời gian gần đây, đội hình này sẽ được ưu tiên áp dụng ở chiến dịch AFF Suzuki Cup 2014 của đội tuyển. Trong đợt tập huấn tại Nhật Bản vừa qua, những yêu cầu về chiến thuật theo sơ đồ 4-4-2 đều được HLV Miura đưa ra ở mức độ cao hơn.

Trước đây, HLV Miura đánh giá một học trò có “đạt yêu cầu” hay không dựa trên việc anh ta có chịu khó di chuyển, hoán đổi vị trí liên tục và biết hạn chế thói quen xử lý bóng rườm rà hay không. Còn bây giờ, yêu cầu được nâng lên cao hơn, nghĩa là các cầu thủ phải biết phán đoán “tình huống 2, tình huống 3” để việc di chuyển, hoán đổi vị trí hay tung ra một đường chuyền đều phải có mục đích rõ ràng, phục vụ cho lối chơi tập thể và không vô tình “gây khó” cho đồng đội.

Đặc biệt, HLV Miura muốn các tuyển thủ phải ghi nhớ rằng, không chỉ hậu vệ mới phòng ngự. Cụ thể, ngay khi để mất bóng thì các tiền đạo phải là những người đầu tiên tiến hành tranh cướp bóng, gây áp lực với đối phương rồi sau đó mới đến các tiền vệ, hậu vệ. Để làm điều này, các cầu thủ phải được chuẩn bị nền thể lực cực tốt và thời gian qua, các bài tập thể lực vẫn được bố trí thời lượng không nhỏ trong các buổi tập của ĐT Việt Nam trên đất Nhật Bản.

2 ĐỘI HÌNH CHO AFF SUZUKI CUP 2014

HLV Miura không bao giờ công bố những lựa chọn nhân sự “trước giờ G”. Các tuyển thủ cũng thừa nhận, họ đã không còn tư duy theo kiểu “đội hình chính – đội hình phụ” qua thời gian làm việc với HLV Miura vừa rồi do mỗi buổi tập chiến thuật, thi đấu đối kháng đều có những xáo trộn, đổi vai giữa các cầu thủ. Cuộc đua đến 23 suất dự AFF Suzuki Cup 2014 vì thế vẫn đang rộng mở với tất cả các tuyển thủ.

Lý thuyết là vậy, nhưng nếu phân tích kỹ về các đội hình được sử dụng trên đất Nhật Bản thì có thể nhận ra phần nào ý đồ của HLV Miura trong việc chuẩn bị nhân sự cho ĐT Việt Nam. Sơ đồ 4-4-2 mà ĐT Việt Nam áp dụng có “dấu hiệu nhận biết” là ở cặp tiền đạo thực chất là “1 tiền đạo + 1 tiền vệ tấn công”. 3 cặp tiền đạo được sử dụng ở trận gặp Vissel Kobe đều theo “công thức” này là Công Vinh – Hồng Quân, Hải Anh – Văn Quyết, Anh Đức – Minh Tuấn. Các tiền vệ và hậu vệ trong những đội hình được HLV Miura tung ra sân đều có những cầu thủ đa năng nhằm sẵn sàng cho các điều chỉnh về chiến thuật khi thi đấu.

Có thể thấy, HLV Miura đang muốn dự AFF Suzuki Cup 2014 bằng 23 cầu thủ mà ai cũng sẵn sàng đá chính và trong mọi hoàn cảnh thì “cỗ máy” vẫn phải được vận hành trơn tru. Nếu có được trạng thái như thế, ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014 sẽ là đội ngũ rất giàu tính chiến đấu!

Olympic Việt Nam đóng góp 1 đội hình!

Cuộc cạnh tranh vị trí tại ĐT Việt Nam trước thềm VCK AFF Suzuki Cup 2014 được dự đoán sẽ rất nóng bỏng sau khi có thêm 3 cầu thủ Olympic Việt Nam được được gọi bổ sung là tiền đạo Ngọc Thắng (SHB.ĐN) và 2 hậu vệ Minh Tùng (Than.QN), Thanh Hiền (CS.ĐT). Như vậy, đã có 11 cầu thủ của ĐT Việt Nam lúc này là những người vừa cùng Olympic Việt Nam dự Asiad 17.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast