ĐTVN thua SV Hàn Quốc: Được nhiều hơn mất!

Thua trắng SV Hàn Quốc với tỉ số 0-2 trong chiều 22/10 đã biến sự kỳ vọng của người hâm mộ Sài Thành trở thành nỗi thất vọng rất lớn. Nhưng, chứng kiến những gì đội đã thể hiện có thể nói tuyển VN được nhiều hơn mất.

Tan trận, trong phòng họp báo HLV Calisto đã đánh giá về trận đấu một cách ngắn gọn, và gần như không lên tiếng trách móc cầu thủ hay bất cứ ai. Thậm chí ông thầy người Bồ còn tỏ ra rất hài lòng với những gì mà các cầu thủ của mình đã thể hiện, đồng thời dành rất nhiều lời khen cho Lê Huỳnh Đức.

Rất ngạc nhiên, nhưng không phải không có lý khi HLV Calisto đánh giá như thế. Bởi rõ ràng nhà cầm quân này đã tìm thấy rất nhiều điểm tích cực trong lối chơi của đội tuyển, trong hoàn cảnh khó khăn như hiện tại.

Calisto an ủi các học trò. Ảnh: Đức Anh

Đầu tiên phải kể đến tinh thần chiến đấu không biết mỏi mệt của các học trò, trong một trận đấu mà đối thủ đã thể hiện được hết khả năng của mình, cũng như hơn hẳn ĐTVN về thể lực, thể hình.

Như Thành là một ví dụ điển hình. Gần như suốt trận đấu, trung vệ số 1 của bóng đá Việt Nam hiện nay, đã chơi không biết mệt mỏi, trước những đối thủ to cao hơn mình rất nhiều.

Đáng nhớ là tình huống Thành "kếu" lên tham gia tấn công ở phút 75 có pha dứt điểm đưa bóng dội cột dọc. Trung vệ đội trưởng của ĐTVN dù bị ngã, nhưng cũng rất nhanh và bằng tốc độ "khủng khiếp" ngay lập tức đã có mặt ở khu vực 16m50 để đánh chặn pha phản công của SV Hàn Quốc.

Và cả trận, gần như tất cả các cầu thủ của ĐTVN cũng đã chơi bằng tinh thần đó. Không nói quá, nếu không có sự quyết tâm như vậy có lẽ đội bóng áo đỏ đã phải nhận nhiều hơn 2 bàn thua, khi mà SV Hàn Quốc có được ưu thế dẫn bàn và tạo ra thế trận phản công vô cùng hiệu quả.

Nhưng ông cũng rất hài lòng với tinh thần chiến đấu của các học trò. Ảnh: Đức Anh

Cái được thứ 2, chính là về lối chơi, cơ bản cách bố trí đội hình của trợ lý Huỳnh Đức (hoặc có thể là HLV Calisto) không có nhiều thay đổi so với trận đấu cách đây 2 ngày. Có nghĩa là, ĐTVN vẫn chơi với 1 tiền đạo duy nhất và sử dụng tới 5 tiền vệ.

Tuy nhiên, khi có sự bổ sung đáng kể của Thành Lương cho vị trí tiền vệ cánh phải giúp sức tấn công của ĐTVN hai bên cánh đã cân bằng hơn thay vì chỉ tổ chức dồn bóng cho Tấn Tài như ở trận đấu trước đó.

Ngoài ra, đội được tăng cường "viện binh" từ ĐT U-23 góp mặt trên sân như Trọng Hoàng, Thanh Hưng để tuyển VN triển khai thực hiện những miếng đánh trung lộ, sút xa nhiều hơn, đa dạng hơn.

Thêm một điều bổ ích nữa mà các học trò ông Calisto nhận được sau trận thua trước SV Hàn Quốc đó là cách chống bóng bổng, cũng như xử lý trước một đối thủ cao to và có nền thể lực mạnh mẽ.

Sẽ là bài học về cách chống bóng bổng ra sao, hay bịt các đường bóng hướng ra biên như thế nào và sẽ được thể hiện trong trận đấu cuối gặp Singapore, một đối thủ có lối chơi na ná với SV Hàn Quốc khi đá rất đơn giản với những pha chồng biên, rồi đưa vào trong cho các tiền đạo cao to dứt điểm.

Các cầu thủ ĐTVN đã học được rất nhiều từ thất bại này. Ảnh: Đức Anh

Và đó cũng sẽ là bài học lớn cho trận đấu quan trọng hơn vào tháng 11 tới đây, gặp Syria trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011. Có rất nhiều cái được sau trận thua này, nhưng ĐTVN mất cũng chẳng nhỏ. Cái mất đầu tiên chính là lòng tin của khán giả TP.HCM. Sau chiến thắng ở AFF Cup, giải đấu này được coi như ngày "báo công" với người hâm mộ Sài Thành.

Với những người khó tính, trận thua trước đội bóng đáng tuổi đàn em như SV Hàn Quốc chắc chắn là điều khó nuối trôi. Nhất là khi hàng loạt cơ hội đáng kể đã bị phung phí một cách đáng tiếc như thế, cũng như 2 bàn thua không đáng có.

Thiệt hại thứ 2 chính là về thành tích. Cửa lên ngôi vô địch vẫn còn nhưng đã hẹp hơn, bởi màn trình diễn rất tệ của nhà ĐKVĐ Turkmenistan sẽ khó có thể ngăn bước chiến thắng của SV Hàn Quốc ở trận đấu tới. Trong khi với 6 điểm, đối thủ cuối của ĐTVN là Singapore chỉ cần hoà là đủ để lên ngôi.

Nếu hai khả năng đó xảy ra, có lẽ thày trò HLV Calisto chỉ có được hạng 3 mà thôi. Và đương nhiên, bóng đá là thành tích bất kể ở giải đấu nào thì ngôi vị đó cũng đã là thất bại...

Dù thế, nhưng nhìn về mục tiêu xa hơn có lẽ ĐTVN đã được nhiều hơn sau giải đấu này. Chúng ta cần phải chấp nhận thất bại để hướng tới những chiến công lớn hơn. Và dường như, HLV Calisto và các học trò đã chấp nhận điều ấy.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast