Đức - Argentina: Cuộc chiến của hai thế hệ vàng

Đêm nay sẽ là cuộc chiến giữa hai thế hệ vàng ở trận chung kết World Cup lịch sử, mà cả Đức và Argentina đều dựa nhiều vào lối chơi đồng đội hơn là những thiên tài cá nhân.

Ở lần giáp mặt trong trận chung kết gần nhất (1990), Đức đã đòi lại món nợ thua Argentina năm 1986 (ảnh nhỏ). Bây giờ, cơ hội đang chia đều cho 2 đội.

Ở lần giáp mặt trong trận chung kết gần nhất (1990), Đức đã đòi lại món nợ thua Argentina năm 1986 (ảnh nhỏ). Bây giờ, cơ hội đang chia đều cho 2 đội.

Trận đấu ở Maracana đêm nay gợi nhớ cuộc so tài 28 năm về trước. Một bên là Đức, chơi hệ thống, đồng đội, tổ chức tốt, đối mặt với bên kia là Argentina của một thiên tài, Diego Maradona. Câu chuyện chơi chữ của báo chí Anh những ngày gần đây là trong “Deutsche Fussballmanschaft” (Đội tuyển bóng đá quốc gia Đức) không có chữ “i” nào (I: đại từ ngôi thứ nhất “tôi” trong tiếng Anh), trong khi trong Lionel Messi lại có “me” (me: đại từ tân ngữ ngôi thứ nhất, “tôi”).

Hai thế hệ đã đến độ chín

Tuy nhiên, những nhận xét đó bỏ qua một sự thật hiển nhiên: Argentina đã vượt qua Hà Lan ở bán kết mà Messi hơi rất nhạt nhòa. Trái lại, Albiceleste cho thấy họ là một đội bóng được tổ chức tốt với tinh thần tập thể đáng khâm phục ra sao.

Đức thì nhiều người đã biết, đây là thế hệ vàng đã trưởng thành của đội bóng vô địch U21 châu Âu năm 2009 (6 người trong đội hình khi đó sẽ đá chính ở trận chung kết World Cup). Nhưng không chỉ có người Đức tự hào về những cậu bé nay đã trở thành đàn ông. Argentina cũng có một thế hệ vàng đích thực ở Rio, khi HLV Alejandro Sabella sở hữu 6 thành viên trong đội hình vô địch U20 thế giới 2005: Messi, Sergio Aguero, Fernando Gago, Ezequiel Garay, Lucas Biglia và Pablo Zabaleta, tất cả đều đá chính ở Hà Lan gần một thập kỷ trước. Messi, khi đó 17 tuổi, còn là Vua phá lưới của giải đấu.

Tất nhiên, có những khác biệt lớn giữa hai thế hệ vàng. Đức đang là đội được đánh giá cao hơn, nhưng đôi khi kỳ vọng trở thành gánh nặng. Với nước Đức thống nhất, đây mới là lần thứ 2 họ vào chung kết World Cup sau 6 lần nỗ lực, trong khi giai đoạn 1954-1990, Tây Đức đã vào chung kết 6 trong 10 giải mà họ tham gia (thật khó tin!). Đội bóng hiện giờ đẹp đẽ, lịch lãm, hợp mốt và đầy chất thị dân, nhưng thiếu những phẩm chất cổ điển của sức mạnh, quyết tâm và ý chí, khiến Lothar Matthaeus, một chiến binh Đức vĩ đại, từng phải thốt lên: “những cậu bé quá hiền lành”.

Argentina cũng có những vấn đề của họ. Đây có lẽ là cơ hội cuối cùng của một đội bóng trẻ trung được gầy dựng dưới bàn tay Jose Pekerman từ những năm 1990. Trong thời đại Pekerman đó, Argentina không chỉ giành 4 chức vô địch U20 thế giới (lần cuối cùng chính là năm 2005), mà còn cải cách lại toàn bộ hệ thống đào tạo trẻ để sản sinh ra hàng loạt tài năng lớn.

Đừng quên những giá trị truyền thống

Nhưng Pekerman, dẫn dắt Colombia ở giải lần này, không làm việc với LĐBĐ Argentina nữa kể từ thất bại ở tứ kết World Cup dưới tay Đức trên đất Đức năm 2006. Ông đã để lại khoảng trống lớn với bóng đá Argentina. Đội hình hiện giờ là một ví dụ: 13 trong 23 cầu thủ của họ là thuộc lứa 2005, và chỉ Marcos Rojo dưới 25 tuổi.

Một thống kê thú vị khác trong trận đấu ở Rio tối mai khiến cho nó khó có thể là một cuộc đối đầu Nam Mỹ-châu Âu thuần túy như nhiều người trông đợi. Trong số 46 cầu thủ thuộc danh sách đăng ký cả 2 đội, 43 người đang chơi bóng ở châu Âu. Trong 11 người có thể đá chính cho Argentina, chỉ Rojo có ít hơn 7 năm (anh mới chơi ở Moskva và Lisbon được 3 năm) đá ở lục địa già. Messi thì đã có số năm sống ở châu Âu tương đương với ở quê nhà.

Messi vẫn sẽ là thủ lĩnh của đoàn quân áo trắng-xanh, và là tâm điểm của mọi sự chú ý tối nay. Một điều kỳ lạ, ảnh hưởng giảm bớt của anh ở Barcelona mùa vừa rồi, và cả ở một số trận của Argentina mùa này, trong vai trò một số 10 lười nhác, lùi sâu, chủ yếu đi bộ để rồi tỏa sáng trong chớp nhoáng lại là sự trở lại với truyền thống Nam Mỹ (ai còn nhớ Juan Roman Riquelme?)

Còn những người Đức, họ cũng đã có những dấu hiệu trở về cội nguồn ở trận bán kết: Miroslav Klose sẽ khiến nhiều người nhớ tới Oliver Bierhoff, sự hiệu quả trong dứt điểm của những năm 1970 và một lối chơi quyết liệt hơn hẳn, thể theo yêu cầu của Matthaeus.

Không thể chờ đợi gì hơn một trận chung kết World Cup như thế!

9 Đội tuyển Đức có 9 cầu thủ dưới 25 tuổi trong đội hình, trong khi Argentina chỉ có một người, ngược lại, Argentina có 8 người trên 30 tuổi, trong khi Đức chỉ có 3.

6 Trong đội hình tuyển Đức hiện tại có 6 cầu thủ thuộc lứa vô địch U21 châu Âu năm 2009, còn bên phía Argentina, họ cũng mang đến World Cup lần này 6 người vô địch Thế giới U20 năm 2005.

7 Bên phía Argentina, có 7 cầu thủ trong danh sách đá chính ở trận thua Đức 0-4 tại World Cup 2010 vẫn dự VCK lần này, trong khi con số đó bên phía Đức là 10 người!

Đội hình dự kiến:

Argentina: Romeo- Zabaleta, Garay, Fernandez, Rojo - Mascherano, Perez, Biglia - Lavezzi, Messi - Higuain.

Đức: Neuer - Lahm, Hoewedes, Mertesacker, Boateng - Khedira, Schweinsteiger, Kroos, Oezil, Mueller - Klose.

Dự đoán: Argentina thắng 2-1

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast