Đức-Pháp: Trong hồi ức về "tên đồ tể của Sevilla"

Gerard Houllier coi đó là trận đấu đã đánh thức tình yêu bóng đá Pháp của người hâm mộ. “Mọi người bắt đầu yêu bóng đá Pháp từ khi đó. Ai cũng nghĩ tuyển Pháp là nạn nhân và ở Pháp chúng tôi giống như những nạn nhân. Chúng tôi sát cánh bên nhau và hai năm sau Pháp vô địch Châu Âu”.

Đó là một đêm tháng 7 khó quên ở Sevilla với 6 bàn thắng được ghi, với loạt đá penalty căng thẳng và những giọt nước mắt. Có lẽ chính những cảm xúc này đã đưa tuyển Pháp lên đỉnh cao thế giới nhưng bất kỳ ai theo dõi trận bán kết World Cup 1982 đều không thể nào quên thời điểm 10 phút sau khi hiệp hai bắt đầu. Patrick Battiston đã hạ gục một cách tàn nhẫn bởi pha vào bóng kiểu kung-fu của Harald Schumacher.

Patrick Battiston đã hạ gục một cách tàn nhẫn bởi pha vào bóng kiểu kung-fu của Harald Schumacher.
Patrick Battiston đã hạ gục một cách tàn nhẫn bởi pha vào bóng kiểu kung-fu của Harald Schumacher.

Battiston ngã xuống sân, tiếp đất theo tư thế nằm sấp, nảy tung cả lưng lên. Michel Platini là người đã chuyền bóng cho Battiston và cũng là người đầu tiên chạy đến chỗ đồng đội bị ngã đau. Ông nghĩ bạn mình đã chết. “Anh ấy bất tỉnh, trông rất xanh xao”. Khi Đức và Pháp gặp nhau ở World Cup 2014 này, những hình ảnh 32 năm trước lại được gợi nhớ và nó vẫn có thể gây cảm giác rùng mình. Một người không còn sự sống được khiêng khỏi sân với cánh tay phải cử động một cách yếu ớt trên cáng.

Platini nắm lấy tay Battiston khi ông đi bộ bên cạnh các bác sỹ, hôn lên tay người đồng đội mình và đặt nó ngang ngực Patrick trước khi ông trở lại sân để tiếp tục thi đấu. Ơn Chúa là cậu chuyện đã kết thúc có hậu. Battiston giờ là giám đốc học viện đào tạo trẻ của Bordeaux và hiểu rõ vị trí của ông trong lịch sử World Cup. Ông là nạn nhân vô tội của một Harald Schumacher hung hăng, tội lỗi.

“Pha vào bóng của Schumacher, người đã đánh ngã cầu thủ người Pháp nhỏ bé, đã ăn sâu vào ký ức chúng tôi. Mọi chuyện đã diễn ra như thế. Mọi người thường nói chuyện với tôi về trận bán kết năm 1982 nhưng không chỉ nói về tôi”, Battiston cho biết. Ông bị gãy 3 cái răng, gãy 3 chiếc xương sườn và bị tổn thương cột sống nhưng không ôm hận thù ở trong lòng.

Battiston mô tả Schumacher là “người muốn chiến thắng bằng mọi giá và đã đi quá giới hạn cho phép”. Battiston chỉ vào sân từ ghế dự bị ở trận bán kết năm ấy và từ băng ghế dự bị, ông nhớ lại mình đã nhận thấy Schumacher có vẻ bị kích động thế nào. 32 năm sau vụ va chạm kinh hoàng ấy, người Pháp không nói đến chuyện báo thù khi họ gặp người Đức ở sân Maracana. “Tôi đã tha thứ. Chúng ta sẽ không bao giờ biết được Schumacher có cố ý vào bóng như vậy hay không. Cùng với thời gian tôi nhận ra người ta đã mãi mãi gắn Schumacher với vụ này”, Battiston nói.

Trở về Đức sau thất bại ở trận chung kết với Italy, Schumacher bắt đầu nhận thấy tác động của pha vào bóng mà ông thực hiện. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của Battiston, khi đó đang nằm hồi sức trong bệnh viện, mà còn ảnh hưởng tới công chúng. Thủ môn của Cologne đã xin lỗi. “Có lẽ ông ấy cảm thấy tội lỗi”, Battiston nói. Sau này Schumacher nói rằng ông không ngờ chấn thương của Battiston lại nghiêm trọng đến thế. Khi xảy ra pha va chạm, các cầu thủ Pháp vây quanh Battiston đã ném những ánh nhìn đầy đe dọa về phía Schumacher.

Trọng tài Hà Lan Charles Corver thậm chí không thổi phạt Schumacher chứ chưa nói đến chuyện rút thẻ vàng cảnh cáo. Theo ông Houllier, nếu Schumacher phạm lỗi như thế vào thời điểm hiện tại thì chắc chắn ông đã bị đuổi khỏi sân. Với một pha vào bóng như thế ở Brazil 2014 này, Schmacher sẽ lập tức bị truất quyền thi đấu vì hành động thô bạo gây nguy hiểm cho đối phương và vụ việc sẽ lập tức bị điều tra.

Ngay vào thời điểm năm 1982, pha vào bóng ấy đã bị coi là quá thô bạo, khán giả truyền hình đã bị sốc và lo lắng cũng như khó chịu trước thái độ ngạo mạn của Schumacher. Trọng tài cho phát bóng lên và ông tỏ ra sốt ruột muốn thực hiện quả phát bóng lên thật nhanh. Schumacher liên tục đặt bóng xuống, cầm bóng lên, chuyền bóng cho đồng đội, cảm giác rất chán ngán do trận đấu bị hoãn lại để các bác sỹ chăm sóc cho Battiston.

Sau này trong tự truyện của mình, Schumacher viết: “Tôi cảm thấy rất khó xử. Tôi đứng trong khung thành không biết làm gì với trái bóng. Cảm thấy mình hèn nhát. Có lẽ đó là khoảnh khắc đầu tiên trong cuộc đời tôi đúng là một kẻ hèn nhát”. Ông Corver nói rằng ông không quan sát thấy tình huống va chạm vì mải theo bóng. Pha dứt điểm của Battiston đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nếu có điều gì làm Battiston khó chịu thì đó chính là đề nghị thanh toán chi phí chăm sóc răng cho Battiston của Schumacher sau trận đấu.

“Đó là lời xin lỗi vụng về. Tới giờ răng của tôi đã bị gãy và cột sống vẫn bị tổn thương”, Battiston cho biết. Mới đây, Battiston đã xem lại trận đấu qua truyền hình và cảm thấy bị cuốn hút bởi kịch tính trận đấu sau khi ông phải rời sân trong tình trạng bất tỉnh. Trận đấu phải kéo dài sang hiệp phụ và chỉ trong vòng hơn 15 phút đã có tới 4 bàn thắng được ghi, với 2 bàn chia đều cho mỗi đội. Sau đó, hai đội phải đá penalty phân thắng thua và chúng ta đã biết chiến thắng thuộc về ai.

Sau hơn 3 thập kỷ của trận bán kết nhiều tranh cãi năm 1982, Đức và Pháp đã trở thành những đối thủ lớn của nhau. Sau World Cup 1982, một tờ báo của Pháp tổ chức thăm dò ý kiến và kết quả cho thấy Schumacher là người Đức bị căm ghét nhất ở Pháp, trên cả Hít Le. Ông bị gán cho biệt danh “tên đồ tể ở Sevilla”.

Ở bán kết World Cup 1986, Đức và Pháp lại gặp nhau. Một lần nữa người Pháp thất bại. Nhưng lần này Đức thắng 2-0 và bi kịch của trận bán kết năm 1982 không tái diễn. Trận đấu giữa Đức và Pháp ở tứ kết sắp tới là lần đầu tiên họ gặp lại nhau ở World Cup từ sau trận bán kết ở Mexico 1986.

PATRICK BATTISTON

Sau pha vào bóng kinh hoàng của Schumacher, Battiston hồi phục chấn thương và có một sự nghiệp thành công. Ông cùng Bordeaux giành 3 chức VĐQG Pháp và một danh hiệu vô địch khác với Monaco. Ông cũng là thành viên tuyển Pháp vô địch Châu Âu 1984, giành HCĐ World Cup 1986 và có 56 lần khoác áo “Les Bleus”. Battiston kết thúc sự nghiệp cầu thủ tại Bordeaux và hiện là giám đốc học viện đào tạo trẻ của CLB này.

HARALD SCHUMACHER

Ông có 76 lần khoác áo tuyển Đức, hai lần thất bại ở chung kết World Cup nhưng không chơi cho tuyển Đức nữa sau khi đưa ra những cáo buộc chưa được kiểm chứng về tình trạng sử dụng chất cấm trong nội bộ tuyển Đức trong cuốn tự truyện phát hành năm 1987. Ông dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp cầu thủ chơi cho Cologne nhưng cũng đảm nhiệm cả hai vai trò thủ môn kiêm HLV thủ môn ở Bayern Munich và Dortmund. Schumacher cũng huấn luyện Bayer Leverkusen và là nhà quản lý của Fortuna Cologne trong một thời gian ngắn trước khi chuyển sang làm đại diện cầu thủ và mở công ty tiếp thị thể thao Sportsfirst.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast