Đường tới CK Champions League: Chông gai và hoa hồng

Con đường tới trận đấu cuối cùng Champions League cho thấy hai hình ảnh tương phản rõ rệt giữa Barca và Juventus.

Juventus: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”

Serie A nói chung và Juventus nói riêng điêu tàn từ sau vụ scandal Calciopoli năm 2006. Bị “đày” xuống Serie B, tước mọi danh hiệu những năm trước đó, “Bà đầm” thành Turin mất 5 năm để khôi phục lại đế chế của mình tại nước Ý. Và cũng mất từng ấy năm để NHM châu Âu nhắc lại cái tên “Juventus” ở Champions League.

Đường tới CK Champions League: Chông gai và hoa hồng ảnh 1

Juventus mang dáng dấp nhà vô địch sau khi biến Real thành cực vương

Trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu, con đường đến với trận chung kết chẳng dễ dàng với thầy trò Massimiliano Allegri. Bởi cả 3 mùa giải trước, họ phải sớm nói lời chia tay trong tủi nhục.

Ngay từ vòng bảng, Juventus đã phải gặp những khó khăn “nhẹ”. Không thể thắng Atletico Madrid trong 2 lần đối đầu, đội bóng nước Ý đành chấp nhận vị trí thứ 2 bảng A và đối diện nguy cơ gặp những đối thủ mạnh đứng đầu 7 bảng còn lại.

May thay, lá thăm đưa Juventus gặp Dortmund không còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như những năm trước. Dẫu vậy, ĐKVĐ Serie A chỉ có chiến thắng với cách biệt mong manh trên sân nhà ở trận lượt đi. Hiếm khi thấy Juventus chơi tấn công bùng nổ nhưng tại “chảo lửa” Signal Iduna Park họ đã làm được. Đè bẹp chủ nhà 3-0, Juventus tiến vào vòng tứ kết.

Tưởng chừng cái tên Monaco hơn 1 thập kỷ mới quay lại châu Âu sẽ trở thành kẻ lót đường. Song, 2 trận đấu với Arsenal đã chứng minh điều ngược lại. Đội bóng thuộc Ligue 1 chẳng phải “chim trong lồng, cá trong chậu”. Juventus dễ dàng bại Dortmund bao nhiều thì khó khăn bấy nhiêu trong 2 lượt đấu với Monaco. Kết quả chung cuộc 1-0 nghiêng về Juventus có “chiến công” rất lớn từ chiến thuật “đổ bê tông” bản sắc của người Ý.

Phải đến cuộc hội ngộ Real tại bán kết, Juventus mới cho thấy bản lĩnh cần có của nhà vô địch. Chắc chắn, kiên cường, lạnh lùng hội tụ đủ cả ở kẻ chiến thắng tại Madrid. Juventus biến Real thành cựu vương trong sự thán phục của NHM.

Đến với trận đấu cuối cùng, khó khăn tiếp tục đeo bám đại diện nước Ý, bởi khắc tinh của những “siêu nhân” Chiellini gặp chấn thương trước đó 2 ngày. Vượt lên nghịch cảnh để giành vinh quang mới xứng danh những “chiến binh La Mã”.

Barcelona: “Thời thế tạo anh hùng”

Đường tới CK Champions League: Chông gai và hoa hồng ảnh 2

Messi và đồng đội hưởng nhiều lợi thế từ sự cố từ những đối thủ

Trái ngược với đối thủ trong trận chung kết, Barcelona đã trải qua mùa giải có khó khăn nhưng không nhiều bằng vận may có được. Lần lượt các đối thủ tại mọi đấu trường, sớm dâng 2 tay “chịu hàng”.

Có một sự may mắn không hề nhẹ tại giải trong nước khi ở cả 2 chiếc cúp La Liga và Copa del Rey, Atletico Madrid giúp sức đưa Barcelona đến với ngôi vương. Và cũng thật trùng hợp, đội bóng thành Madrid loại ngay người “hàng xóm” cùng thành phố Real ở cả 2 giải đấu trên. Bên cạnh đó cũng phải kể đến một chiếc xe Real 2015 tuột dốc không phanh vì những chấn thương của các trụ cột.

Tương tự là tình cảnh các đối thủ của thầy trò Luis Enrique tại Champions League. PSG hay Bayern đều tổn thất lực lượng nặng nề ở mỗi trận đối đầu Barcelona. Sau 4 mùa giải, có lẽ thời vận sẽ quay lại với xứ Catalan mùa giải này.

Thường thấy, vinh quang chỉ đến với những người dám vượt qua khó khăn của số phận, nhưng trận chung kết đêm nay có lẽ vinh quang chỉ dành cho “kẻ mạnh”.

Theo VOV

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast