Đường về Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với 137 km bờ biển và 43 km đường biên giới (khu vực cửa khẩu) với nước bạn, nhiều di tích, danh thắng, bãi biển đẹp và nhiều địa chỉ văn hóa nổi tiếng cùng hệ thống di sản phi vật thể phong phú, Hà Tĩnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Việc có thêm nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mới hoàn thành thời gian gần đây đã mở ra cơ hội cho nhiều người đến với Hà Tĩnh và để người Hà Tĩnh đi muôn phương, mời gọi nhiều du khách đến với các địa chỉ văn hóa, đẩy mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

Khởi đầu từ phía Nam cầu Bến Thủy 2, Nghi Xuân, QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài hơn 35 km đến xã Phù Việt (Thạch Hà) đã chính thức được nâng cấp, mở rộng và đi vào hoạt động từ tháng 1/2014. Xe cộ đã có thể ngược xuôi từ Thạch Hà đi Can Lộc, TX Hồng Lĩnh và ngược lại. Chỉ chưa đầy 30 phút, men theo sườn Đông một số ngọn núi trong dãy Ngàn Hống, du khách đã có thể về với Nghi Xuân - quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, Uy Viễn tướng công Nguyễn Công Trứ để lắng nghe câu Kiều thấm đẫm nhân tình thế thái, nghe câu ca trù Cổ Đạm tao nhã, cao sang mà da diết cõi lòng.

Đường về Hà Tĩnh ảnh 1
Đường về Hà Tĩnh

Đứng bên bờ Bắc nhìn sang, cầu Bến Thủy 2 đường bệ, ngạo nghễ vươn qua sông như một chiếc lược ngà khổng lồ cài lên mái tóc dòng Lam xanh biếc. Hai vùng đất Nghệ An và Hà Tĩnh xưa vốn là của một xứ - Xứ Nghệ, bên này có Gia Lách, núi Cơm, bên kia núi Quyết và đền thờ Quang Trung, nối nhau bởi chiếc cầu phao gật gù những năm 60-70 thế kỷ trước với hàng buổi, thậm chí, hàng ngày, chờ xe giờ chỉ cách nhau 10 phút xe chạy. Từ núi Cù Sơn bên bờ Nam, chạy xe chừng 15 phút qua địa phận xã Xuân Viên là có thể đến với một địa chỉ văn hóa vừa được đầu tư xây dựng, đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn thành, đó là Thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh.

Còn theo huyện lộ xuôi về phía biển, có thể đến Xuân Thành đón cơn gió mát lành của biển khơi hoặc về làng Hội Thống ngắm đình cổ hàng trăm năm với mái cong độc đáo. “Nghi Xuân bát cảnh” đã được nhiều tao nhân mặc khách xưa biết đến, nhưng với nhiều người dân Hà Tĩnh hôm nay, không phải ai cũng tỏ tường. Nay đường lớn đã thênh thang, có thể thỏa nguyện những ai thích khám phá các vùng văn hóa của quê hương.

Với những địa chỉ văn hóa - du lịch khác trong dãy Ngàn Hống như các chùa: Thiên Tượng, Đại Hùng, Hương Tích… giờ đây, với đường sá, xe cộ thuận tiện, nếu không sắp lịch trình từ trước mà bất chợt sáng mai ngủ dậy muốn đi du ngoạn, thưởng lãm và “đổi gió”, người ta cũng có thể trong ngày làm trọn một tour du lịch lên núi rồi xuống núi trước khi mặt trời lặn. Hạ tầng du lịch, quan trọng nhất là đường sá. Tuy chưa có đường sắt và sân bay nhưng với hệ thống các tuyến QL 1A, 8A, 15A, đường 12, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường ven biển Xuân Hội - Vũng Áng, các tuyến huyện lộ được đầu tư nâng cấp, mở rộng như hiện nay, cơ hội phát triển du lịch đã mở ra.

Đi cáp treo lên Hương Tích tự vãn chùa, ngắm cảnh
Đi cáp treo lên Hương Tích tự vãn chùa, ngắm cảnh

Những năm gần đây, người dân cả nước và người dân Hà Tĩnh theo tuyến đường Hồ Chí Minh và đường 15A đã tìm về các địa chỉ đỏ như Ngã ba Đồng Lộc, cầu Địa Lợi, di tích Bộ Tư lệnh tiền phương Đoàn 559 ở Hương Đô trên tuyến đường Hồ Chí Minh, Khu di tích Lý Tự Trọng trên đường Ba Giang - Đồng Lộc, Khu lưu niệm Trần Phú ở Tùng Ảnh trên đường 8 đoạn qua thị trấn Đức Thọ rất đông, nhất là ngày đầu năm mới, ngày thương binh liệt sỹ, ngày giỗ 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Hành trình xuyên Việt của rất nhiều tập thể, cá nhân, nhất là các tổ chức đoàn trên khắp cả nước đã trọn vẹn, ước nguyện được một lần nghiêng mình bên mộ các anh hùng liệt sĩ của các thế hệ hôm nay đã thỏa lòng. Đi trên những tuyến đường lịch sử, đến với các địa chỉ đỏ là một cách để ôn lại bài học của ông cha mà tự soi rọi bản thân, nỗ lực học hành, công tác, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các bậc tiền nhân.

Không hiểu sao, mỗi lần đi trên những tuyến đường, dù gập ghềnh ổ gà và đặc quánh bùn hay êm ru, mát rượi như hôm nay, tôi đều thấy nhớ, thấy thương những tên người đã gắn với địa danh những cây cầu, những con đường: cầu Tối, cầu Tùng Cóc, cống 19, cầu Cơn Bạng, cầu Cổ Ngựa, cầu Già, cầu Địa Lợi, cầu Bến Thủy, đường 21, đường 15A, Đồng Lộc - Khe Giao, Linh Cảm… Khát vọng hòa bình đã giúp cả một thế hệ “sống bám cầu đường, chết kiên cường, dũng cảm”. Sự hy sinh thầm lặng của các anh chị đã mở ra khát vọng mới cho thế hệ hôm nay mở mang trí tuệ, giao lưu buôn bán, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Thiên Cầm biển gọi
Thiên Cầm biển gọi

Mới đây, Công ty Du lịch của Tập đoàn Phú Tài Đức đã mở chương trình “một ngày ăn cơm ba nước” mời gọi du khách tham gia tuyến Hà Tĩnh - Lào - Thái Lan. Mới nghe tưởng là chuyện lạ nhưng từng nhiều lần qua Lào, tôi biết việc đó chẳng khó khăn gì, đặc biệt là sau khi việc nâng cấp QL 8A hoàn thành. Buổi sáng điểm tâm ở TP Hà Tĩnh vào lúc 6h, qua cửa khẩu Cầu Treo, với thủ tục nhanh chóng, chừng 12h trưa, tôi đã có thể dừng ở Lạc Xao (người Lào gọi là Lắc-Xao nghĩa là km số 20) trên đường 8 thuộc tỉnh Bô-ly-khăm-xay để thưởng thức món cá quả nấu với lá quýt rừng, ta-mạc-hùng thơm cay hay món xôi gà của người Lào để cảm nhận cái tự nhiên chân chất của một đất nước 6 triệu dân. Theo QL 13 đến thủ đô Viêng-chăn vào lúc 5h chiều, tắm rửa nghỉ ngơi, tối qua cầu Cửa khẩu sang đất Nọng Khai đi chợ mua bán và chọn cho mình một món hợp khẩu vị của người Thái Lan.

Trong chuyến làm việc mới đây của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Tỉnh trưởng Na-khon-pha-nôm Thái Lan đã đồng ý mở tuyến vận tải hành khách Na-khon-pha-nôm, Cha Lo - Lào, đường 12 Hà Tĩnh. Nhiều cơ hội giao thương và du lịch đang mở ra từ những tuyến đường.

Cứ thế, những quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và hệ thống đường giao thông mở ra với công sức của nhiều thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành GTVT, của những người dân hiến đất, hiến cây, phá dỡ tường rào, đóng góp nhân tài, vật lực và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, tìm kiếm nguồn lực, những vùng đất văn hóa, những địa chỉ tâm linh trên đất Hà Tĩnh đã được nhiều người biết đến.

Quê hương Hà Tĩnh với lời dặn thiết tha đi mô rồi cũng nhớ về đang nâng bước chân của nhiều người tìm về. Đường về Hà Tĩnh đang rộng mở, căng tràn khát vọng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast