Eric Cantona: Từ cú kung-fu đến màn bạc và chính trường

Nếu hỏi những người hâm mộ bóng đá Anh khoảnh khắc ấn tượng nhất ở Premier League trong lịch sử 22 năm của giải, tất cả chắc chắn sẽ nhắc đến cú kung-fu của Eric Cantona ở trận đấu giữa Man United và Crystal Palace tròn 20 năm về trước. Bởi sau cùng thì hành động của cựu tiền đạo người Pháp cũng phần nào nói lên tính cách và một sự nghiệp nổi bật của ông.

Dĩ nhiên thì Premier League không có một cuộc bầu chọn chính thức về các khoảnh khắc như vậy nhưng thử hỏi còn gì ấn tượng hơn pha bay người qua biển quảng cáo và tung chân đá về phía Matthew Simmons, CĐV Crystal Palace đã lăng mạ, chế giễu ông sau chiếc thẻ đỏ. Chẳng lẽ là tình huống phản cảm hơn thế khi Paulo di Canio đẩy trọng tài Paul Alcock?

Là cú tắc bóng trả thù của Roy Keane với Alf Haaland? Là vụ xô xát giữa Lee Bowyer và Kieron Dyer ngay trong trận đấu giữa Newcastle với Aston Villa? Hay là pha cắn tay Branislav Ivanovic của Luis Suarez? Là màn ăn mừng của Emmanuel Adebayor trước khu vực CĐV Arsenal? Là hành động từ chối bắt tay của Suarez với Patrice Evra? Là tình huống cầu thủ Arsenal quây lấy Ruud van Nistelrooy sau cú sút 11m không thành công của tiền đạo này?...

Thực tế thì lịch sử Premier League vẫn luôn ghi nhận Cantona như là một trong những cầu thủ tài năng nhất, gây tranh cãi nhất và có ảnh hưởng nhất của giải đấu trong những năm đầu tiên. Duy có một điều là mặc dù bóng đá Anh mang lại cho ông tất cả, Cantona đã rời bỏ xứ sở sương mù ngay và trở lại Pháp sau ngày treo giày ở tuổi 30, khép lại 185 trận đấu trong màu áo đỏ nổi tiếng, ghi 82 bàn thắng, giành bốn chức vô địch Premier League và hai FA Cup…

Đúng hơn thì bóng đá giống như một trải nghiệm trong cuộc đời của King Eric bởi trong khi môn thể thao này là không thể thiếu với nhiều cầu thủ, cuộc sống của ông có nhiều vấn đề đáng quan tâm hơn thế.

Eric Catona và cú kungfu nổi tiếng

Eric Catona và cú kungfu nổi tiếng

Tại Paris hiện nay, Cantona vẫn đang sống trong một ngôi nhà to lớn trị giá khoảng 2 triệu bảng cùng người vợ thứ hai Rachida Brakni và hai đứa con nhỏ. Hằng ngày, ông vẫn đi bộ đưa chúng đến trường vào mỗi buổi sáng. Khó mà tin rằng cuộc sống với đứa con bất trị của bóng đá Pháp một thời lại yên bình và đơn giản như thế.

Vậy mà Cantona và gia đình mới của ông đã sống ở Fontanay-sous-Bois trong hơn 10 năm qua, giữa những người láng giềng toàn là bác sĩ, bác sĩ phẫu thuật, diễn viên và luật sư. Trong số này có MC của truyền hình Pháp là Nikos Aliagas, nhạc sĩ jazz Andre Manoukian hay tiền vệ Blaise Matuidi của Paris Saint-Germain…

Thậm chí, sẽ chẳng ai đoán được cuộc sống trước của Cantona là một cầu thủ bóng đá nếu không thấy khung thành nhỏ trong vườn, nơi ông và cậu con trai Emir vẫn luôn thi đấu cùng nhau sau khi họ trở về từ trường học vào mỗi buổi chiều.

Tuy vậy thì điện ảnh và chính trị giờ mới là niềm đam mê thực sự của Cantona, đến mức tất cả có thể xem ông như một diễn viên thực sự sau hơn 20 bộ phim mà ông tham gia kể từ ngày treo giày hay một chính trị gia thực sự.

Cũng vì thế mà ông rất nổi tiếng ở Pháp và hoàn toàn không nhờ những năm tháng khoác áo Man United. Cũng vì thế mà ngay đến những huyền thoại của Man United như Ryan Giggs, Gary Neville và Paul Scholes… đều không biết một ngày nào đó họ có được thấy ông ở Old Trafford nữa hay không. Còn nhớ khi Cantona chơi bóng bãi biển một thập kỷ về trước, ông luôn khẳng định công việc huấn luyện duy nhất mà ông sẽ cân nhắc là ở Man United nhưng cho đến giờ, mối bận tâm của ông không còn là bóng đá nữa. Thay vào đó là điện ảnh và chính trị. Và phần nào thì hai lĩnh vực này phù hợp với tính cách của ông hơn. Trong vai trò là một ứng cử viên chức thị trưởng Paris, ông sẵn sàng nói lên tiếng nói của người dân, đề cập tới những vấn đề gai góc như nhập cư và nhân quyền.

Cantona trong bộ phim Looking for Eric

Cantona trong bộ phim Looking for Eric

Trong vai trò của một người làm điện ảnh, ông không chỉ là diễn viên mà còn là nhà sản xuất nổi tiếng, từng hợp tác với Canal+ trong loạt phim tài liệu về chủ đề người dân nghĩ gì về tương lai của nước Pháp.

Trước đó không lâu, trong một bộ phim tài liệu Football and Immigration được chiếu trên Canal+, Zinedine Zidane đã rơi nước mắt khi anh giải thích nguồn gốc Algeria và những khó khăn mà gia đình của anh phải đối mặt tại Pháp trong những năm 50.

Football and Immigration được chính Cantona sản xuất, mô tả 100 năm lịch sử bóng đá Pháp và những ảnh hưởng mà nhiều thế hệ người nhập cư mang lại. Ngoài gia đình Zidane, ông còn nói về những cựu cầu thủ gốc châu Phi như Basile Boli và Jean Tigana, sự xuất hiện của những người Italy nhập cư như Roger Piantoni và Michel Platini hay người Ba Lan như Raymond Kopa và Maryan Wizniewski.

Cantona giờ đây hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực điện ảnh và chính trị

Cantona giờ đây hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực điện ảnh và chính trị

Bản thân Cantona mặc dù sinh tại Pháp, gia đình ông cũng có nguồn gốc ở Catalonia và Sardinia. Nói như một giáo viên dạy tiếng Anh là Guarmieri Bruno thì “ông ấy (Cantona) đã sản xuất một bộ phim tài liệu tạo ra sự kết nối xã hội mạnh mẽ trong cộng đồng người dân ở Pháp. Ông ấy rất được tôn trọng bởi vì quan điểm của ông ấy về sự hòa hợp và xã hội. Mọi người đều lắng nghe ông ấy. Dĩ nhiên thì ông ấy cũng chỉ là một người bình thường như tất cả.”

Bởi chẳng ai có thể đoán được rằng Cantona có số tài sản trị giá 25 triệu bảng nếu nhìn vào cuộc sống rất bình thường của ông ở vùng Arrondissement de Nogent-Sur- Marne, bên cạnh bốn đứa con, Raphael và Josephine từ cuộc hôn nhân đầu với Isabelle, Emir và và Selma từ cuộc hôn nhân thứ hai.

Nếu có, họ cũng chỉ biết được rằng hai năm trước, ông đã mang chiếc Rolls Royce đời 1984 được vẽ graffiti mang bán đấu giá và hơn 166.000 USD thu được đã dành cho quỹ Abbe Pierre Foundation, một quỹ từ thiện lập nên nhằm giúp người nghèo và vô gia cư.

Huyền thoại Man United bên vợ, nữ diễn viên Rachida Brakni

Huyền thoại Man United bên vợ, nữ diễn viên Rachida Brakni

Cantona và Rachida chính là người bảo trợ cho Abbe Pierre Foundation sau khi họ đã gắn bó với nhau kể từ lần đầu tiên gặp gỡ trong bộ phim L’Outremangeur năm 2002. Nữ diễn viên gốc Algeria này trẻ hơn ông 10 tuổi (37) và theo Cantona thì cô đã làm thay đổi cuộc đời ông.

Mặc dù thế thì tròn 20 năm sau sự kiện cú đá kung-fu tại sân Selhurst Park của Crystal Palace, khi được hỏi về những gì xảy ra với Simmons, King Eric nói: “Các anh muốn tôi nói gì nhỉ? Đó là cuộc đời của tôi. Cuộc đời của tôi được tạo nên bởi cái tốt và cái xấu. Cái gì là tốt, cái gì là xấu? Những gì tôi có được như ngày nay là kết quả của con đường tôi đã đi qua. Nếu tôi không dám đối mặt, tôi sẽ không là tôi như bây giờ.”

Sự nghiệp của một cầu thủ-Eric Cantona

Marseille: Vô địch Ligue 1: 1998-89, 1990-91

Montpellier: Vô địch Coupe de France: 1989-90

Leeds: Vô địch First Division: 1991-92; Vô địch Community Shield: 1992

Man United: Vô địch Premier League: 1992-93, 1993-94, 1995-96, 1996-97; Vô địch FA Cup: 1993-94, 1995-9; Vô địch Community Shield: 1993, 1994, 1996.

Theo TT&VH Cuối tuần

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast