EURO 2012: Ai sẽ sống sót ở bảng “tử thần”?

Ngay sau khi có kết quả bốc thăm phân bảng, các chuyên gia đều nhất trí rằng bảng B với sự hiện diện của Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch là bảng “tử thần”. Câu hỏi đặt ra bây giờ là đội nào sẽ “sống sót” ở bảng đấu này sau vòng bảng ấn chứa nhiều bất trắc?

HLV tuyển Đức Joachim Loew - Ảnh Getty
HLV tuyển Đức Joachim Loew - Ảnh Getty

* Đức

Xếp hạng FIFA: 2

Thành tích tốt nhất: VĐ EURO 1972, 1980, 1996

Euro 2008: Á quân

Bảng B có 4 đội thì có tới 3 đội (Đức, Hà Lan, Đan Mạch) là cựu vô địch Châu Âu. Tất nhiên, tuyển Đức là đội giàu thành tích nhất khi họ đã 3 lần vô địch EURO các năm 1972, 1980, 1996. Chất thép Đức, sự dẻo dai của người Đức, sức mạnh tinh thần Đức…

Người ta có nhiều cách khác nhau để mô tả về phẩm chất đặc trưng của người Đức ở các giải đấu lớn. Thực tế là tuyển Đức bao giờ cũng tìm ra cách nào đó để tiến sâu hơn trong các giải đấu lớn. Từng về thứ 3 ở World Cup 2006, vào đến chung kết EURO 2008 và một lần nữa về thứ 3 ở World Cup 2010, năm nay “Mannschaft” hy vọng đi đến cuối con đường ở Ba Lan và Ukraina.

Họ không thiếu tài năng và HLV Joachim Loew có rất nhiều lựa chọn , nhất là ở tuyến giữa. Hàng tiền vệ của tuyển Đức được thống lĩnh bởi Schweinsteiger. Ngoài ra, Mesut Oezil, Thomas Mueller và Podolski có thể đá tiền đạo lùi sau một mũi nhọn duy nhất. Oezil cùng với tiền vệ phòng ngự Khedira là những người châm ngòi cho các pha tấn công của tuyển Đức.

Ngoài ra, họ còn có thể trông đợi ở Toni Kroos và tài năng trẻ Mario Goetze. Dù đã cao tuổi nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc của Klose là vô giá và anh có thể là sự lựa chọn số 1 của Joachim Loew trên hàng công của Đức.

Không có đội bóng nào là hoàn hảo. Tuyển Đức cũng vậy và vấn đề của họ nằm ở hàng thủ, nhất là vị trí cặp trung vệ. Mertesacker không đá nhiều trận kể từ tháng 2/2012. Sự thiếu năng động của anh đã bị khai thác ở Premier League. Philipp Lahm, bình thường không mắc sai lầm, có thể chuyển từ vị trí hậu vệ phải mà anh đá ở Bayern sang đá hậu vệ trái ở tuyển Đức.

* Hà Lan

Xếp hạng FIFA: 4

Thành tích tốt nhất: VĐ EURO 1988

Euro 2008: Tứ kết

Hà Lan thường được kỳ vọng rất nhiều trước các giải đấu lớn và họ thiếu chút nữa đã bước lên đỉnh cao ở World Cup 2010 sau thất bại 0-1 trước Tây Ban Nha ở chung kết. Trong lúc hầu như ai cũng nhớ bàn thắng quyết định của Iniesta mang cúp vảng thế giới về cho Tây Ban Nha thì chẳng có mấy ai còn nhớ Robben đã không tận dụng được tình huống mặt đối mặt với Iker Casillas để ghi bàn.

Có phải vì Casillas chơi quá xuất sắc hay lẽ ra Robben đã có thể làm tốt hơn thế? Cách lí giải thứ 2 nghe có vẻ chính xác hơn. Robben còn trải qua một trận đấu đáng tiếc nữa khi anh không thể đánh bại Petr Cech của Chelsea từ chấm 11m trong trận CK Champions League.

Robben bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn như vậy nhưng một cầu thủ Hà Lan thuận chân trái khác là Van Persie thì không. Anh bước vào EURO năm nay với trạng thái tinh thần tốt hơn Robben rất nhiều. Van Persie ghi cả serie bàn thắng, giúp Arsenal giành quyền dự Champions League mùa tới. Bản thân anh giành danh hiệu vua phá lưới và được nhiều đội bóng lớn săn đón trên TTCN.

Ngoài Van Persie, HLV Bert Van Marwijk còn có trong tay chân sút cừ khôi khác là Huntelaar. Nếu Hà Lan đá với một tiền đạo cắm, Van Persie hoặc Huntelaar sẽ được hỗ trợ bởi bộ tam Robben-Sneijder-Dirk Kuyt ở phía sau. Tất cả tạo nên sức công phá đáng sợ của “Cơn lốc màu da cam”.

* Bồ Đào Nha

Xếp hạng FIFA: 5

Thành tích tốt nhất: Á quân EURO 2004

Euro 2008: Tứ kết

Với Bồ Đào Nha, chiếc cúp VĐ ở một giải đấu lớn vẫn là nỗi khắc khoải. Ronaldo đã là một siêu sao ở độ CLB, đã giành nhiều danh hiệu quan trọng với MU và bây giờ là Real Madrid nhưng anh chưa bao giờ vô địch EURO . Nếu Bồ Đào Nha lên ngôi ở Ba Lan và Ukraina, họ không chỉ quên đi những tiếc nuối của 8 năm về trước mà Ronaldo có cơ hội vượt mặt Messi giành QBV FIFA.

Tuy nhiên, đó là sứ mệnh cực kỳ khó khăn bởi Bồ Đào Nha rơi vào bảng đấu nặng ký. Họ đã phải rất vất vả mới kiếm được chiếc vé đến Ba Lan và Ukraina. Bây giờ sẽ càng có nhiều khó khăn và thách thức cho các học trò của Paulo Bento khi Bồ Đào Nha nằm trong bảng đấu có Đức, Hà Lan và cả đối thủ đã xếp trên họ ở vòng loại Đan Mạch.

Tại EURO năm nay, Bồ Đào Nha đặt niềm tin vào những ai? Sức công phá của Ronaldo và Nani, sự năng động của tiền vệ đang khoác áo Porto Moutinho cùng với tiền vệ của Chelsea Raul Meireles, tất cả tạo nên một dàn cầu thủ có chất lượng mà nhiều HLV phải thèm muốn.

Ở hàng phòng ngự, Bruno Alves và Pepe tạo thành cặp trung vệ giàu kinh nghiệm và chơi đầy máu lửa. Họ làm HLV Paulo Bento an tâm dù cho ông không có sự phục vụ của Carvalho và Bosingwa vì mâu thuẫn cá nhân. Carvalho nói rằng Paulo Bento không tôn trọng anh còn Bosingwa đã thề không bao giờ đá cho tuyển Bồ Đào Nha chừng nào Paulo Bento còn tại vị.

* Đan Mạch

Xếp hạng FIFA: 10

Thành tích tốt nhất: VĐ EURO 1992

Euro 2008: Không qua vòng loại

Dù nằm trong bảng đấu khó khăn nhưng chưa đá Đan Mạch đã có lợi thế tâm lý là họ từng thắng Bồ Đào Nha ở vòng loại EURO 2012. Họ cũng từng vượt qua Bồ Đào Nha trên đường giành vé dự VCK World Cup 2010 ở Nam Phi. Hà Lan thì tuy rất mạnh về tấn công nhưng lại gặp nhiều vấn đề ở hàng phòng ngự.

Chỉ cần giành được những kết quả tích cực sau 2 trận vòng bảng đầu tiên với Hà Lan và Bồ Đào Nha là Đan Mạch của Morten Olsen sẽ dễ đá hơn nhiều trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với tuyển Đức. Họ không cần phải đá một trận sinh tử với Đức để giành quyền đi tiếp. HLV Morten Olsen hy vọng hậu vệ nhạy cảm với chấn thương Daniel Agger kịp bình phục trước khi VCK EURO chính thức bắt đầu. Nếu điều đó xảy ra, anh sẽ hợp với Simon Kjaer thành cặp trung vệ đầy sức mạnh của “Những chú lính chì”.

Ở tuyến giữa Morten Olsen đặt niềm tin vào khả năng hoạt động không mệt mỏi và sức sáng tạo của William Kvist. Những đường chuyền thông minh của anh sẽ là một trong những chìa khóa tấn công của Đan Mạch ở EURO năm nay. Tiền vệ trẻ Christian Eriksen cũng được kỳ vọng rất nhiều. Cầu thủ 20 tuổi này được coi là một trong những tiền vệ trẻ tài năng trên thế giới hiện nay.

Trên hàng công, niềm tin được gửi gắm ở Nicklas Bendtner. Dù vẫn bị coi là “chân gỗ” ở Premier League nhưng anh vẫn là niềm tin và hy vọng của tuyển Đan Mạch ở EURO 2012. Người Đan Mạch tin rằng Bendtner có động lực lớn để chứng tỏ mình trên đất Ba Lan và Ukraina mùa Hè này. Hãy chờ xem.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast