FIFA hợp tác với Interpool chống nạn dàn xếp tỉ số

LĐBĐ thế giới (FIFA) và Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpool) đã kí kết thỏa thuận nhằm ngăn chặn nạn dàn xếp tỉ số đang hoành hành, đặc biệt là ở các quốc gia châu Á.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, FIFA sẽ tài trợ 20 triệu euro trong thời gian 10 năm (8 triệu euro trong 2 năm đầu tiên và 12 triệu euro trong 8 năm tiếp theo) cho Interpool để thành lập một lực lượng chuyên trách điều tra các nghi án dàn xếp tỉ số.

Đại diện của FIFA và Interpool kí kết thỏa thuận- Ảnh Getty
Đại diện của FIFA và Interpool kí kết thỏa thuận- Ảnh Getty

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cho biết, với số tiền này, FIFA và Interpol sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên điều tra các nghi án dàn xếp tỷ số có trụ sở đặt tại Singapore, được xem là một trong những "đầu mối" dàn xếp tỷ số trận đấu trên khắp thế giới.

“Dàn xếp tỉ số đang đe dọa đến sự ổn định của nền thể thao thế giới. Chúng tôi cam kết sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn hiểm họa có thể đến từ vấn nạn này. Chúng tôi sẽ nỗ lực để chấm dứt những hoạt động phi pháp trong thể thao”, tờ Daily Mail (Anh) dẫn lời Chủ tịch Blatter.

Theo các con số thống kê của Interpol, hàng năm chỉ riêng tại Châu Á đã có hàng trăm triệu USD cá cược bóng đá bất hợp pháp. Các quan chức của FIFA lo ngại rằng thực trạng trên sẽ khiến người hâm mộ không còn quan tâm đến các trận đấu.

“FIFA sẽ mất đi sự tín nhiệm nếu người hâm mộ không còn tin vào các kết quả của trận đấu nữa. Đó là còn chưa kể đến nạn tham nhũng, những cư xử không đẹp trên sân cỏ, vấn nạn trọng tài… Chúng tôi phải luôn xem xét những gì có thể hủy hoại trận đấu của chúng ta để tìm cách giải quyết”, vẫn lời ông Blatter.

Trong buổi họp để kí kết thỏa thuận, Tổng thư kí Interpol, Ronald Noble tiết lộ rằng nhóm tội phạm này di chuyển từ nước này sau nước khác và sử dụng những thủ đoạn rất tinh vi nhằm che mắt nhà điều tra. Tuy vậy, ông đã gửi lời cảnh báo đến các tổ chức dàn xếp tỉ số khi khẳng định Interpool từng thành công trong nhiều vụ điều tra về vấn nạn này trước đây.

“Ở World Cup 2010, chúng tôi đã mở một chiến dịch ở Malaysia, Trung Quốc, Singapore và Thái Lan. Chỉ trong vòng 1 tháng, 5.000 vụ bắt giữ đã được thực hiện với 26 triệu USD tiền mặt thu được và phát hiện những tụ điểm phục vụ cho việc cá độ lên tới 2 triệu USD”, vẫn lời ông Noble.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast