Gà nhà bôi mặt đá nhau

Gà cùng nuôi một chuồng, cùng sống trong một vườn thường quen mặt nhau nên đừng mong nó đá lẫn nhau.

Công Phượng sẽ là tâm điểm trong trận đấu giữa U-21 HAGL và U-21 VN - Ảnh: N.K.

Công Phượng sẽ là tâm điểm trong trận đấu giữa U-21 HAGL và U-21 VN - Ảnh: N.K.

Nhưng con người tai quái lắm, muốn gà nuôi chung vẫn đá nhau nên mới nghĩ ra cái mẹo lấy nghệ bôi mặt mấy chú gà trống, thế là quen thành lạ, lao vào nhau đá chí tử. Từ đó ca dao tục ngữ Việt Nam có câu “Gà nhà bôi mặt đá nhau”. Và câu này cũng là cha ông ta dùng để răn dạy anh em một nhà phải đoàn kết, người trong một nước phải thương nhau cùng.

Đó là chuyện được dạy trong trường, viết trong sách mà có lẽ người Việt Nam nào biết đọc, biết viết cũng biết.

Chẳng phải vô cớ đi nhắc câu “gà nhà bôi mặt đá nhau” mà ai cũng biết. Số là tối nay (26-11), hai đội U-21 Việt Nam với U-21 Hoàng Anh Gia Lai sẽ gặp nhau trong trận bán kết Giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên. Cách đây một năm, cũng ở giải này diễn ra tại sân Cần Thơ, chúng ta đã thấy cảnh đau buồn khi không ít khán giả vì quá yêu lứa Công Phượng mà quay ra mắng nhiếc các cầu thủ U-21 Việt Nam là hèn nhát không dám đá tấn công. Thậm chí, rõ mồn một từ khán đài còn có những câu nặng nề như “đá chết mẹ nó đi”!?

Chuyện đáng buồn một năm trước không khéo sẽ lặp lại ở trận đấu đêm nay, khi trên mạng mấy hôm nay đã xuất hiện đầy những khích bác của hai phe: một bên là những CĐV cuồng nhiệt của U-21 Hoàng Anh Gia Lai, và một bên là những người cảm thấy khó chịu khi thấy có một sự thiên lệch về tình cảm.

Vẫn biết xem bóng đá là không tránh khỏi sự thiên lệch về tình cảm. Nhưng lệch đến độ như gà bôi mặt đá nhau thì đáng buồn lắm thay. Chưa kể, đây chỉ là một giải giao hữu của cầu thủ trẻ thôi mà, đâu đến mức đội thắng thì dự World Cup còn đội thua ở nhà nên phải căng thẳng. Đội Thái kia, họ mang sang toàn hàng loại hai, và thua tan nát cũng có báo nào của Thái để ý đâu!

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast