Giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Thắm đượm nghĩa tình Bắc Ninh – Hà Tĩnh”

Tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc (Bắc Ninh) vừa diễn ra Chương trình Giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai tỉnh Bắc Ninh - Hà Tĩnh với chủ đề “Thắm đượm nghĩa tình”. Tham dự dêm giao lưu có Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Túy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Trần Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy hai tỉnh, đông đảo nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu chào mừng đêm nghệ thuật, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh nhấn mạnh: Tuy nằm ở hai miền của đất nước, vị trí địa lý, phong tục tập quán có khác nhau, nhưng giữa Bắc Ninh và Hà Tĩnh lại có rất nhiều những nét tương đồng trong lịch sử xây dựng và phát triển, thường được xem là những nơi “địa linh nhân kiệt” nổi tiếng về truyền thống hiếu học khoa bảng, miền quê sinh thành và nuôi dưỡng nhiều bậc hiền tài, danh nhân lịch sử, danh nhân văn hoá và các lãnh tụ cách mạng của Đảng, tiêu biểu như: Thái Tổ Lý Công Uẩn, Đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Gia Thiều, Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ...

Chương trình giao lưu lựa chọn và giới thiệu một số tiết mục nghệ thuật mang nét đặc trưng tiêu biểu nhất về thể loại, hình thức diễn xướng của mỗi địa phương

Chương trình giao lưu lựa chọn và giới thiệu một số tiết mục nghệ thuật mang nét đặc trưng tiêu biểu nhất về thể loại, hình thức diễn xướng của mỗi địa phương

Và một điều đặc biệt là Hà Tĩnh vốn là quê nội của Nguyễn Du, còn Bắc Ninh là quê ngoại của ông. Mối tình nồng thắm giữa chàng trai Tiên Điền- Hồng Lam với người con gái Đông Ngàn - Kinh Bắc đã sinh ra Nguyễn Du- Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới.

Ông Quỳnh cũng khẳng định, đêm giao lưu nghệ thuật nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực giữa 2 tỉnh; tiếp tục giới thiệu, quảng bá những nét đặc trưng, những tinh hoa văn hóa tiêu biểu của 2 vùng quê; đẩy mạnh giáo dục truyền thống, để nhân dân hai địa phương nói riêng và nhân dân cả nước nói chung hiểu sâu sắc hơn về truyền thống văn hiến và cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật có sự chuẩn bị công phu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hai tỉnh; có sự đóng góp nhiệt tình, trách nhiệm của tập thể diễn viên, nghệ sỹ Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh. Nội dung chương trình gồm 13 tiết mục nghệ thuật và 3 phóng sự truyền hình minh họa giới thiệu về truyền thống lịch sử, khoa bảng và những đổi thay, thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới, sự giàu đẹp của hai tỉnh Bắc Ninh và Hà Tĩnh dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Thắm đượm nghĩa tình Bắc Ninh – Hà Tĩnh” ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh

Chương trình giao lưu này được coi là một hoạt động văn hóa tổng hợp trên cơ sở lựa chọn và giới thiệu một số tiết mục nghệ thuật mang nét đặc trưng tiêu biểu nhất về thể loại, hình thức diễn xướng của mỗi địa phương như hát Ví dặm, hát đối, ca trù, dân ca Quan họ... và nhiều tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tham quan khu đô thị tại thành phố Bắc Ninh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tham quan khu đô thị tại thành phố Bắc Ninh

Trước đó, trong chuyến thăm và làm việc tại Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm các làng nghề Đồng Kỵ, các KCN Từ Sơn, KCN Tiên Sơn của tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Hà Tĩnh đã có buổi trao đổi về tình hình kinh tế, xã hội, QPAN của hai tỉnh trong thời gian qua cũng như các dự án trọng điểm mà hai tỉnh đang đầu tư.

Một số hình ảnh PV Hatinh online ghi lại trong đêm giao lưu nghệ thuật:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast