Góc nhìn: Giờ ở Chelsea, Mourinho chỉ còn biết tin vào Willian?

Willian là một cầu thủ tài năng nhưng nếu so sánh ở Stamford Bridge, chắc chắn tiền vệ người Brazil sẽ không được đánh giá cao như những người đồng đội Eden Hazard, Cesc Fabregas hay Oscar. Tuy nhiên, có lẽ chỉ còn mỗi Willian là có thể trở thành chỗ dựa đáng tin cậy nhất của Jose Mourinho trong bối cảnh hiện tại.

Chelsea đang trải qua những tháng ngày vô cùng tệ hại một cách rất khó tin nổi. Từ chỗ là một nhà đương kim vô địch chiếm giữ ngôi đầu bảng xuyên suốt 38 vòng đấu mùa trước. Thì sau 8 vòng đấu đã qua, đoàn quân của HLV Jose Mourinho chỉ mới giành được 2 chiến thắng và như đang “chết đuối” trên bảng xếp hạng Premier League với vị trí thứ 16.

Rất may cho Jose Mourinho và Chelsea, sau khi bị Southampton vùi dập với tỷ số 1-3 ngay trên sân nhà Stamford Bridge. Premier League cũng như các giải đấu tại châu Âu đã tạm dừng 2 tuần để nhường lại sân chơi cho vòng loại Euro. Nếu Chelsea cứ tiếp tục đá như vậy thì chưa ai biết điều gì sẽ xảy ra và liệu Mourinho có còn ngồi trên băng ghế huấn luyện của The Blues hay đã bị Jurgen Klopp hoặc Carlo Ancelotti cướp mất ghế.

Có nhiều người ác ý nói rằng Chelsea đã sai lầm khi không “tống khứ” Jose Mourinho sớm để giật lấy tân HLV của Liverpool - Jurgen Klopp. Và có lẽ số tiền đền bù khổng lồ đã đóng vai trò là cái phao cứu lấy vị trí của Mourinho tại Chelsea. Mặc dù đã cùng với Chelsea chìm sâu trong vũng bùn, nhưng Mourinho tuyên bố sẽ không từ chức và quyết giúp The Blues vực dậy.

Nhưng đã nói thì phải có cơ sở, chứng kiến màn trình diễn của các ngôi sao bên phía Chelsea suốt thời gian vừa qua khiến cho các fan hâm mộ ngao ngán cực độ Chẳng hiểu sao Branislav Ivanović đá tệ khỏi bàn mà hết lần này đến lần khác Mourinho vẫn trao cơ hội. Đội trưởng John Terry có vẻ như đã phát hết tinh hoa ở mùa giải trước để rồi bây giờ cũng trở thành gánh nặng. Ở tuyến trên, Nemanja Matic đang đi trên con đường của “cầu thủ một mùa”, đó là cụm từ mà Jose Mourinho dùng để công kích các cầu thủ của Man City. Lên tuyển Serbia, anh này cũng chẳng để lại dấu ấn gì lớn ngoài cú huých cùi chỏ thô bạo vào cầu thủ của Bồ Đào Nha.

Còn bộ ba nguyên tử Cesc Fabregas, Diego Costa và Eden Hazard gần như đã tan nát. Cesc Fabregas chỉ còn là cái bóng mờ nhạt của mùa trước, Diego Costa chưa kịp thể hiện được gì thì đã phải ngồi chơi xơi nước với lệnh cấm từ FA vì chơi bóng phi thể thao ở trận gặp Arsenal. Cuối cùng Eden Hazard, dường như đã có bí kíp “phương pháp bắt Hazard” được xuất bản trên toàn Premier League. Nên giờ đây, những pha đi bóng của Hazard đã trở nên vô hại.

Bộ ba nguyên tử của Chelsea "mất hút" ở mùa giải năm nay. Ảnh: Internet.

Bộ ba nguyên tử của Chelsea "mất hút" ở mùa giải năm nay. Ảnh: Internet.

Ngay cả nhân tố mới như Pedro sau ngày đầu ra mắt ấn tượng cũng đã nhanh chóng dính phải căn bệnh truyền nhiễm mang tên “đờ đẫn” đang phát mạnh ở Chelsea. Thấy Pedro thi đấu, nhiều fan M.U còn có lý do để thở phào vì “Quỷ đỏ” mua hụt cựu ngôi sao của Barca.

Tuy nhiên, trong lúc các học trò cưng của Mourinho làm ông chán nản vô bờ thì người không ngờ tới là Willian lại đang nổi lên như một “hiện tượng” ở Stamford Bridge. Trong 4 trận đấu liên tiếp cho Chelsea gần đây, Willian đều ghi bàn ở mỗi trận. Nhưng thật khó tin tất cả đều được thực hiện trên chấm đá phạt ngoài vòng cấm. Ngay cả những chuyên gia đá phạt hàng đầu thế giới hiện tại như Pjanic, Calhanoglu, Bale, Messi, Ronaldo,…chắc cũng phải ngã mũ thán phục trước tài năng ưu việt của Willian. Hiện tại ở Chelsea, Willian cũng là cầu thủ duy nhất của The Blues ghi được nhiều hơn 1 bàn thắng.

Khi Chelsea đánh bại Tottenham Hotspur để giành lấy chữ ký của Willian từ Anzhi Makhachkala với mức phí 30 triệu bảng. Nhiều fan hâm mộ The Blues đã tỏ ra nghi ngờ trước thương vụ đình đám nói trên. Tuy nhiên, Willian đã có sự hòa nhập rất nhanh trong màu áo đội bóng thành London. Là một mẫu cầu thủ giàu thể lực, tốc độ, kỹ thuật, lên công về thủ như một “cỗ máy”, Willian trông quá hoàn hảo với triết lý bóng đá của Mourinho. Thi đấu khá ấn tượng, nhưng Willian đã bộc lộ nhược điểm lớn là tỏ ra quá thiếu hiệu quả trong những tình huống quyết định. Mùa giải đầu tiên, Willian chỉ ghi được 4 bàn thắng cho Chelsea, thua kém rất nhiều so với các tiền vệ tấn công khác như Oscar (8 bàn) và Eden Hazard (10 bàn).

Có lẽ đó là một phần nguyên nhân vì sao Mourinho đưa Pedro về với sân Stamford Bridge và lấy mất vị trí đá chính của Willian trong những trận đấu đã qua. Nhưng dù thường xuyên phải ra sân từ băng ghế dự bị, Willian vẫn biết cách gây ấn tượng với "Special one" bằng những cú đá phạt thần sầu trong khoảng thời gian ít ỏi được thi đấu.

Willian tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Brazil. Ảnh: Internet.

Willian tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Brazil. Ảnh: Internet.

Không chỉ đá phạt hay, mà khi trở về ĐTQG Brazil, các fan còn được chứng kiến một Willian rất khác. Từ chỗ khá lóng ngóng để tung ra quyết định chuyền hay sút, Willian ngày càng sắc sảo. Cú đúp vào lưới Venezuela hồi giữa tuần vừa rồi nói lên điều đó. Đầu tiên là pha đi bóng rồi tung ra cú nã đại bác đầy uy lực khiến thủ thành Venezuela dù chạm tay vào bóng cũng không cản nổi. Bàn thứ 2 là pha dứt điểm đầy chính xác và hiểm hóc sau khi nhận đường chuyền của người đồng đội cũ tại Chelsea – Filipe Luis. Qua đó, Willian lập công lớn giúp Brazil thắng 3-1 và đó cũng là 3 điểm đầu tiên của đội bóng đến từ xứ sở Samba tại vòng loại World Cup 2018.

Khoảng nghỉ dài có thể sẽ giúp các ngôi sao của Chelsea trấn tĩnh được tinh thần và đôi chân tự tin hơn ngay khi tập trung trở lại để quyết đấu với Aston Villa vào buổi tối hôm nay. Nhưng có lẽ, Willian giờ đây giống như một kíp nổ, phong độ chói sáng của tiền vệ 27 tuổi hoàn toàn có thể trở thành nguồn cảm hứng giúp Chelsea thoát ra khỏi cơn bĩ cực. Mourinho thực sự sẽ rất điên rồ nếu ông không trọng dụng Willian.

Theo TTVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast