Hà Lan - Argentina: Cuộc chiến bốn mươi năm

Từ lần đầu chạm trán tại World Cup năm 1974, cuộc đối đầu giữa Hà Lan và Argentina luôn đem lại cảm xúc ngập tràn cho người hâm mộ.

Hà Lan và Argentina đang sở hữu những ngôi sao gây đột biến tốt nhất thế giới hiện nay là Robben và Messi.
Hà Lan và Argentina đang sở hữu những ngôi sao gây đột biến tốt nhất thế giới hiện nay là Robben và Messi.

Những người yêu mến Argentina đang có cảm giác World Cup năm nay là dành cho họ. Argentina lần đầu tiên vào bán kết kể từ năm 1990 với đầu tàu Lionel Messi, người đang trên đường bước vào ngôi đền của những huyền thoại.

HLV Bỉ, Marc Wilmots cho rằng "Argentina chỉ là một đội bóng tầm thường" nhưng không thể nói như vậy về một đội bóng có cầu thủ phi thường như Messi. Ngay cả khi im tiếng trong trận đấu gặp Bỉ, Messi cũng góp sức chung vào chiến thắng của Argentina.

Sự xuất hiện của Messi mang tới niềm tin cho đội bóng giống như HLV Sabella đã nói rằng: "Messi là nước trên sa mạc của chúng tôi. Khi mặt đất khô cằn, cậu ấy mang tới cơ hội hít thở bầu không khí trong lành".

Argentina phải trải qua 8.771 ngày kể từ lần cuối vào bán kết World Cup và họ đang có động lực lớn để làm nên lịch sử. Trận bán kết với Hà Lan diễn ra vào đúng ngày quốc khánh của Argentina. Món quà lớn nhất của Messi và các đồng đội trong ngày sinh nhật đất nước chính là suất dự trận chung kết World Cup. Bên cạnh đó, sự ra đi của huyền thoại Di Stefano, người sinh ra tại Argentina, cũng làm tăng thêm quyết tâm cho thầy trò HLV Sabella.

Tuy nhiên, lịch sử lại đang ủng hộ Hà Lan sau những cuộc đối đầu trong quá khứ. Tại World Cup 1974, Hà Lan, với thứ bóng đá tổng lực, đã đè bẹp Argentina với tỷ số 4-0. Bốn năm sau, Argentina đã trả thù khi giành chiến thắng ở chung kết trên sân nhà. Tới World Cup 1998, tuyệt phẩm của Dennis Bergkamp đã tiễn Argentina về nước ở tứ kết.

HLV Van Gaal đang khiến mọi người được chứng kiến những quyết định tuyệt vời về mặt chiến thuật. Nhà cầm quân tương lai của Man Utd giống như vua Midas trong truyền thuyết khi bất cứ thay đổi nào của ông đều mang lại chiến thắng cho Hà Lan.

Thông tin lực lượng

Tiền vệ cánh Di Maria chắc chắn không thể ra sân vì chấn thương đùi nhưng các bác sĩ vẫn chưa loại anh khỏi trận chung kết hoặc trận tranh vị trí thứ ba của Argentina. Trong khi đó Aguero được xác nhận đã khỏi chấn thương đùi và hậu vệ Rojo cũng trở lại sau án treo giò.

Hà Lan đang chờ thông tin về chấn thương gân kheo của Leroy Fer và không có sự phục vụ của De Jong tới hết giải.

Máu từng đổ trong những trận quyết chiến giữa Hà Lan và Argentina.
Máu từng đổ trong những trận quyết chiến giữa Hà Lan và Argentina.

Thống kê trước trận đấu

Chiến thắng trong trận chung kết năm 1978 là lần duy nhất Argentina vượt qua được Hà Lan trong tám lần đối đầu trước đây (hòa 3, thua 4).

Trong trận đấu gần nhất tại World Cup 2006, hai đội hòa nhau với tỷ số 0-0.

Lionel Messi (29 lần qua người), Robben và Di Maria (cùng có 25 lần) là những cầu thủ có số lần qua người nhiều nhất World Cup 2014. Cả ba người đều thuận chân trái.

Argentina chưa bao giờ thua ở bán kết World Cup trong bốn lần lọt vào vòng bốn đội cuối cùng trước đây (1930, 1978, 1986, 1990).

Trong 5 chiến thắng tại World Cup 2014, Argentina đều đánh bại đối thủ với cách biệt một bàn.

Argentina chưa bao giờ bị dẫn trước trong 5 trận đã đấu tại World Cup 2014.

Không tính các loạt luân lưu, Argentina chỉ thua một trong 16 trận gần nhất tại World Cup.

Messi đang là người tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhất ở World Cup 2014 với 19 pha kiến tạo.

Higuain kết thúc 528 phút im tiếng trong màu áo Argentina sau bàn thắng vào lưới tuyển Bỉ ở tứ kết.

Hà Lan đã vào bán kết ba trong bốn lần tham dự World Cup gần nhất.

Không tính các loạt luân lưu, Hà Lan mới thua hai trong số 12 lần đối đầu các đại diện Nam Mỹ tại World Cup (Argentina năm 1978 và Brazil năm 1994).

Các học trò của HLV Van Gaal đã thực hiện 692 đường chuyền trong trận gặp Costa Rica ở tứ kết. Đây là số đường chuyền nhiều nhất mà Hà Lan thực hiện trong một trận đấu ở World Cup từ năm 1966.

Hà Lan ghi 10 trong 12 bàn thắng tại giải năm nay vào hiệp hai. Bốn bàn thắng gần nhất đều đến từ sau phút 75.

Chiến thắng trên loạt luân lưu trước Costa Rica là lần đầu tiên Hà Lan vượt qua được loạt đấu súng cân não tại World Cup.

Đội hình dự kiến

Hà Lan: Cillessen; De Vrij, Vlaar, Martins Indi, Blind; Sneijder, Wijnaldum, Kuyt, Depay, Robben; Van Persie.

Argentina: Romero; Zabaleta, Demichelis, Garay, Basanta; Biglia, Mascherano; Perez, Aguero, Messi; Higuain.

Theo Bảo Lam/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast