Hà Lan - Argentina: Người gác đền phán quyết!

(Baohatinh.vn) - Trận bán kết thứ 2 giữa Hà Lan với Argentina để lại cho người hâm mộ đôi bên nhiều cảm xúc. Kẻ thua không oán trách, kẻ thắng không tự cao, ngạo mạn; bởi đơn giản, trận đấu diễn ra quá cân sức, cân tài trong suốt 120 phút và phải phân định thắng thua bằng loạt "đấu súng" luân lưu 11m.

Khi Val Gaal hết bài

Cặp đấu bán kết thứ 2 diễn ra với một thế trận trái ngược hoàn toàn so với cuộc so tài giữa đội chủ nhà Brazil và "cỗ xe tăng" Đức vào rạng sáng qua. Với sự thận trọng và tính toán kỹ lưỡng của HLV hai bên, trận đấu đã diễn ra hết sức cân bằng và chặt chẽ. Có lẽ chúng ta không cần nói nhiều về chiến thắng của Argentina mà nên nói nhiều hơn về “cơn lốc màu da cam” khi Hà Lan là đội được đánh giá nhỉnh hơn so với đại diện đến từ Nam Mỹ.

Thủ thành Romero của Argentina đã chiến thắng trong hai lần đối mặt với các cầu thủ Hà Lan trên chấm 11m
Thủ thành Romero của Argentina đã chiến thắng trong hai lần đối mặt với các cầu thủ Hà Lan trên chấm 11m

Người ta biết đến Val Gaal với những dấu ấn chiến thuật đặc sắc, tài thao lược trong mọi tình huống, nhất là việc thay đổi nhân sự trong trận đấu. Trước một thế trận mà người Hà Lan không thể áp đảo được Argentina, thậm chí rơi vào bế tắc thì mọi ánh mắt đều đổ dồn về chiến lược gia 62 tuổi, chờ đợi Val Gaal có những thay đổi về chiến thuật lẫn nhân sự để có thể xoay chuyển cục diện.

Và Val Gaal đã làm điều đó bằng việc lần lượt tung Janmaat, Clasie, Huntelaar vào sân thay cho Indi, De Jong và Van Persie. Tuy nhiên, thay đổi trong nhân sự vẫn không mang lại "phép màu" cho Hà Lan như những trận đấu trước. Vẫn là một thế trận giằng co giữa đôi bên và bế tắc trong tấn công của cả 2 đội. Trong suốt thời gian 2 hiệp phụ, Val Gaal đành ngồi bất lực nhìn trận đấu trôi về những phút cuối để bước vào loạt đá luân lưu cân não, đầy may rủi. Và kết cục, ông và các học trò đã phải gục ngã trước Argentina.

Trấn đấu của những "kép phụ"

Trước khi trận đấu diễn ra, mọi kỳ vọng đều tập trung vào các ngôi sao lớn như Messi, Roben, Van Persie... Tuy nhiên, trong một ngày mà hàng thủ 2 đội chơi quá chặt chẽ, đầy tỉnh táo đã khiến cho các kép chính trên hàng công không có nhiều đất diễn. Suốt cả trận đấu, tiền đạo số 10 của Argentina gần như bị mất hút trên phần sân của người Hà Lan. Trong những lần hiếm hoi có bóng Messi đều vấp phải sự truy cản quyết liệt của "máy chém" De Jong và trung vệ mang áo số 2 Vlaar. Người ta chưa bao giờ phải chứng kiến một Messi trở nên vô hại như vậy trong một trận đấu.

Hàng thủ hai đội thi đấu quá kín kẻ khiến các săn bàn không có đất diễn
Hàng thủ hai đội thi đấu quá kín kẻ khiến các săn bàn không có đất diễn

Ở bên kia chiến tuyến, Roben và Van Persie cũng không khá hơn là mấy khi nhận được sự "chăm sóc" nhiệt tình của hàng phòng ngự Argentina, nhất là trung vệ Garay và Mascherano. "Sát thủ" mang áo số 11 của Hà Lan không thể có cho mình những khoảng trống cũng như thời gian để thực hiện những đường đi bóng quen thuộc, uy hiếp khung thành đối phương như cái cách anh đã làm và làm rất nhiều ở các trận đấu trước. Trong khi đó, tiền đạo đang khoác áo MU thì chỉ khiến các CĐV nhớ đến qua những tình huống việt vị liên tiếp của mình.

Có thể nói việc làm cho các siêu sao tấn công không thể bùng nổ thực sự là một màn trình diễn xuất sắc của hàng phòng ngự của hai đội.

Tiếc cho Vlaar...!

Dù thua trận, nhưng xét một cách công bằng, trung vệ Vlaar của Hà Lan vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi với màn trình diễn xuất sắc trong suốt thời gian của trận đấu. Bằng một lối chơi lăn xả, đọc tình huống tốt, Vlaar khiến cho Messi phải nản lòng trong các tình huống cầm bóng đột phá. Có lẽ chính sự xuất sắc, chắc chắn mà Vlaar đã thể hiện trong trận đấu khiến cho HLV Val Gaal không ngại ngần đặt trọng trách thực hiện quả đá luân lưu đầu tiên cho Hà Lan. Chỉ tiếc rằng Vlaar đã không thể làm tốt phần việc cuối cùng để trở thành người hoàn hảo nhất trong trận bán kết khi anh đã không thể chiến thắng thủ thành Romero của Argentina trên chấm 11m. Việc Vlaar gục gã trong loạt đá đầu tiên đã vô tình đặt gánh nặng tâm lý lên vai các đồng đội để rồi sau đó Sneijder là người khép lại giấc mơ vào vòng chung kết của người Hà Lan khi thực hiện không thành công quả đá 11m.

Việc để thua Argentina trên chấm phạt đền, người Hà Lan đành ngậm ngùi rời bỏ giấc mơ chinh phục đỉnh cao bóng đá thế giới khi mà trước đó chỉ tiếng rưỡi đồng hồ, ngưỡng cửa thiên đường tưởng như rộng mở trước mắt họ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast