Hà Lan nhận cú sốc đầu tiên ở Euro 2012

Được đánh giá cao hơn so với Đan Mạch, nhưng tối qua đội đương kim á quân thế giới Hà Lan đã bất ngờ phải chịu trận thua với tỷ số 0-1.

Hà Lan (da cam) phải thắng tối thiểu một trong hai trận còn lại mới mong có cơ hội đi tiếp
Hà Lan (da cam) phải thắng tối thiểu một trong hai trận còn lại mới mong có cơ hội đi tiếp

Kết quả tối qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội của Hà Lan ở Euro 2012, bởi hai đối thủ còn lại trong bảng B đều được cho là khó chơi hơn so với Đan Mạch. Đó là đương kim á quân Euro Đức và Bồ Đào Nha của siêu sao Cristiano Ronaldo.

Bàn thắng duy nhất trận đấu được thực hiện ở phút 24, trong một đợt tấn công hiếm hoi của Đan Mạch.Hệ thống phòng ngự của Hà Lan tỏ ra chủ quan, khi để Michael Krohn-Dehli dễ dàng lướt qua và đánh bại thủ thành Maarten Stekelenburg trong thế đối mặt.

Mọi chuyện có thể đã sáng sủa hơn đối với Hà Lan, nếu họ tận dụng được một phần nhỏ số cơ hội tạo ra trận này. Tổng cộng, sau 90 phút Hà Lan tung ra đến 29 cú dứt điểm và giành được 11 quả phạt góc. Tuy nhiên sự hiệu quả là điều Arjen Robben, Robin van Persie và các đồng đội còn thiếu trận này. Họ chỉ 9 lần dứt điểm hướng trúng khung thành - một tỷ lệ không cao nếu so với việc 7 lần tìm trúng mục tiêu trong chỉ 8 cú sút của Đan Mạch.

Sự đen đủi cũng có thể xem như một phần nguyên nhân thất bại của Hà Lan tối qua. Robben đã một lần bị cột dọc từ chối, trong khi trọng tài hai lần không cho "Cơn lốc màu cam" hưởng phạt đền dù bóng có vẻ như đã chạm tay cầu thủ Đan Mạch một cách rõ ràng trong cấm địa.

Các chân sút Hà Lan (da cam) đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội
Các chân sút Hà Lan (da cam) đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội

Trước trận đấu, huấn luyện viên Morten Olsen cho rằng Hà Lan quá mạnh và hoàn toàn vượt trội so với đội bóng của ông. Đa phần người hâm mộ đều cho rằng đó là một nhận xét khách quan chứ không phải là một trò tâm lý chiến của Olsen.

Và thực tế cũng phần nào chứng minh. Hà Lan đã nhập trận áp đảo, kiểm soát hoàn toàn thế trận và liên tục tấn công vỗ mặt. Hậu vệ trái Jetro Willems - cầu thủ trẻ nhất tham dự một vòng chung kết Euro - mở đầu bằng cú dứt điểm uy lực từ ngoài cấm địa đưa bóng vọt xà. Phút thứ 4, Afellay tung người móc vô-lê thiếu chính xác sau nỗ lực kiến tạo bằng đầu của Van Persie.

Chừng 3 phút sau, Robben chuyền sệt cho Van Persie - người đã ghi 36 bàn trên mọi mặt trận cho Arsenal mùa giải vừa qua - tung chân trái dứt điểm ở cự ly chừng 11 mét. Tuy nhiên bóng lại đi chệch cột.

Không tận dụng được cơ hội, đội bóng của Bert van Marwijk phải đón nhận sự nghiệt ngã của trái bóng tròn. Phút 24, Krohn-Dehli tận dụng thành công cơ hội hiếm hoi để mở tỷ số cho Đan Mạch sau cú sút qua khe giữa hai chân thủ thành Stekelenburg.

Bàn thắng của Đan Mạch không hoàn toàn chỉ là một tình huống ăn may. Càng chơi, đội bóng Bắc Âu càng chứng tỏ sự khó chịu của họ bằng chiến thuật phòng ngự phản công chặt chẽ và hiệu quả. Nếu Niki Zimling không đệm hụt bóng ở khoảng cách chừng vài mét, tỷ số có thể đã được nhân đôi cho Đan Mạch sau một tình huống tấn công biên đơn giản nhưng sắc nét.

Ở chiều ngược lại, Hà Lan chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tổ chức tấn công tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, bên cạnh sự kém duyên của các chân sút, họ còn thiếu cả may mắn.

Phút 37 Robben được thủ thành Stephan Andersen "biếu" cho một cơ hội tốt, nhưng ngôi sao của Hà Lan lại dứt điểm dội chân cột dọc. Trước đó ít phút, Simon Poulsen của Đan Mạch đã để tay chạm bóng trong cấm địa nhưng trọng tài không thổi phạt đền.

Đan Mạch (trắng) có một chiến thắng đáng khâm phục xét trên phương diện lối chơi và ý chí
Đan Mạch (trắng) có một chiến thắng đáng khâm phục xét trên phương diện lối chơi và ý chí

Sau giờ nghỉ, thế trận lại diễn ra theo chiều hướng tương tự hiệp đấu đầu tiên. Hà Lan vẫn là đội chơi tấn công chủ động và có nhiều cơ hội hơn hẳn, nhưng vẫn không thể xuyên thủng hàng thủ của Đan Mạch vốn được tổ chức khá tốt nhờ đội trưởng Daniel Agger.

Trong khoảng 10 phút đầu tiên của hiệp hai, nếu tận dụng triệt để cơ hội, Hà Lan có thể đã có đến 4 bàn thắng. Đầu tiên là tình huống dứt điểm vọt xà của Robben, sau khi ngoặt bóng vào từ cánh phải sở trường. Van Persie sau đó một lần sút hỏng dù được đặt vào tư thế thuận lợi. Cơ hội tiếp theo thuộc về Afellay nhưng một lần nữa bóng đi chệch cột gang tấc. Phút 51, Mark van Bommel tung ra cú sút từ khoảng 25 mét, bóng đi thẳng như kẻ chỉ khiến thủ thành Andersen phải gồng mình chống đỡ.

Sự lãng phí của Hà Lan khiến họ suýt chút nữa lại phải trả giá, nếu thủ thành Stekelenburg không kịp thời phản xạ hóa giải cú sút từ khoảng 20 mét của Krohn-Dehli. Đó là một trong những tình huống tấn công hiếm hoi của Đan Mạch, nhưng như trong phần lớn thời gian trận đấu cứ mỗi lần họ lên bóng là một lần khung thành của Hà Lan chao đảo.

Chấp nhận mạo hiểm, Hà Lan sau đó liên tục tăng cường nhân sự cho hàng công. Rafael van der Vaart và Klaas-Jan Huntelaar - người đã ghi 12 bàn ở vòng loại - cùng lúc được tung vào sân phút 70.

Chỉ vài phút sau khi có mặt, Huntelaar đã có cơ hội để lại dấu ấn. Sau đường chuyền tuyệt đẹp của Wesley Sneijder, tiền đạo đội tuyển Hà Lan thoát được vào cấm địa để đối mặt thủ thành Andersen nhưng anh không thể làm gì khi đối phương thi đấu quá dũng cảm.

Dirk Kuyt sau đó được tung nốt vào sân, để tăng cường sức tấn công cho Hà Lan. Tuy nhiên, họ vẫn không thể nào đánh sập được hàng thủ Đan Mạch.

Hy vọng cuối cùng của Hà Lan là tình huống ở phút 88, khi bóng rõ ràng đã chạm tay một cầu thủ Đan Mạch trong cấm địa. Tuy nhiên trọng tài vẫn lạnh lùng từ chối đòi hỏi phạt đền của Hà Lan và cho trận đấu tiếp tục.

Trắng tay sau trận đấu đầu tiên, Hà Lan buộc phải thắng tối thiếu một trong hai trận còn lại mới có hy vọng đi tiếp. Trong khi đó, Đan Mạch đang đứng trước cơ hội lớn để giành vé vào tứ kết trong bảng đấu họ từng bị xem là yếu nhất.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast