Hàng loạt ngôi sao điền kinh dính doping

Làng điền kinh thế giới vừa nhận cú sốc sau khi hàng loạt ngôi sao như Tyson Gay (người Mỹ), Asafa Powell, Sherone Simpson (cùng Jamaica) có mẫu thử doping dương tính.

Hàng loạt ngôi sao điền kinh dính doping ảnh 1
Gay là VĐV chạy 100m nhanh nhất trong năm nay - Ảnh: AFP

Vào hôm qua (14.7), báo chí thể thao thế giới sục sôi khi hàng loạt VĐV điền kinh nổi tiếng bị nghi ngờ sử dụng chất cấm. Nổi bật trong số này là Tyson Gay.

VĐV người Mỹ là người có thành tích chạy 100m tốt nhất trong năm nay với 9,75 giây. Anh cũng là người chạy nhanh thứ 2 thế giới với thành tích 9,69 giây, chỉ thua kỷ lục gia Usain Bolt (9,58 giây).

Theo Sport Mail, mẫu thử doping được lấy hôm 16.5 vừa qua của Gay đã cho kết quả dương tính với một chất cấm không được công bố. Mẫu thử thứ 2 của VĐV 30 tuổi này sẽ được xét nghiệm trong tuần này.

Dù vậy, Gay đã rút lui khỏi đội tuyển điền kinh Mỹ dự giải vô địch thế giới cũng như giải Diamond League diễn ra ở Monaco vào ngày 19.7 tới.

Phát biểu trước báo giới, Gay cho biết: "Tôi đã đặt niềm tin vào người khác và họ khiến tôi thất vọng. Đó là một sai lầm. Giờ thì mọi việc đang tùy thuộc vào Ủy ban phòng chống doping Mỹ. Hy vọng tôi vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Dù sao thì tôi cũng sẵn sàng nhận mọi hình phạt".

Hàng loạt ngôi sao điền kinh dính doping ảnh 2
Powell cho rằng anh không cố ý sử dụng chất cấm - Ảnh: AFP

Bên cạnh Gay, 2 ngôi sao điền kinh khác người Jamaica là Asafa Powell và Sherone Simpson cũng bị phát hiện sử dụng doping. Mẫu thử doping của 2 VĐV nói trên đều dương tính với chất cấm oxilofrine.

Powell từng giữ kỷ lục thế giới ở cự ly 100m và có thành tích chạy 100m tốt thứ 3 trong năm nay (9,88 giây) trong khi Sherone Simpson là thành viên của đội chạy tiếp sức nữ Jamaica giành huy chương vàng Olympic năm 2004.

"Tôi chưa bao giờ là một kẻ dối trá. Chính vì vậy, tôi không biết tại sao lại có chất cấm trong mẫu thử doping của tôi. Đội của tôi hiện đang tiến hành điều tra. Tôi sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để làm rõ chuyện này. Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa bao giờ cần đến chất cấm để nâng cao thành tích", Powell bức xúc nói.

Tương tự, Simpson cũng khẳng định cô không cố ý sử dụng chất cấm. Dù vậy, cả Powell lẫn Simpson đều đang đối mặt với án phạt cấm thi đấu 2 năm nếu mẫu thử B của họ tiếp tục cho ra kết quả dương tính.

Bên cạnh đó, một nguồn tin chưa được Sport Mail kiểm chứng cho biết một VĐV nổi tiếng người Jamaica khác là Nesta Carter cũng đang bị tình nghi dính dáng đến doping.

Carter đã lập thành tích 9,87 giây trong giải đấu tại Madrid hồi cuối tuần qua. Đó là thành tích tốt thứ 2 trong năm nay, chỉ sau thành tích của Gay. Nếu cả Carter cũng bị phát hiện sử dụng doping thì tại giải vô địch điền kinh thế giới diễn ra ở Moscow vào tháng tới sẽ không có mặt cả 3 VĐV chạy tốt nhất trong năm.

Trong khi đó, người đại diện của kỷ lục gia thế giới Usain Bolt là Ricky Simms cho biết thân chủ của ông không có bất kỳ liên quan nào đến vụ scandal vừa bị phát hiện.

Theo thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast